Tags:
Node Thumbnail

อีกไม่กี่สัปดาห์แล้วที่ Asus ROG Ally จะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ จากสำนักรีวิวต่างประเทศส่วนใหญ่บอกตรงกันว่า มันยังไม่ใช่เครื่องเกมพกพาที่ดีที่สุด และดูเหมือนว่าทาง Asus ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามปรับปรุงหลาย ๆ อย่างก่อนที่ถึงวันวางจำหน่าย

เสียงตอบรับจากสำนักรีวิวส่วนใหญ่บอกว่า Asus ROG Ally มีปัญหาหลักอยู่ 2 ข้อใหญ่คือ อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ค่อนข้างสั้น และซอฟต์แวร์ยังไม่ออปติไมซ์กับเครื่องนัก พอมีข่าวแบบนี้ออกมาเรื่อย ๆ คุณ Galip Fu ที่เป็นผู้บริหารฝ่ายการตลาดของ ROG ก็ยอมรับว่ามีการยกเลิกคำสั่ง pre-order ไปแล้วประมาณ 10%

คุณ Galip Fu เล่าว่าทีมงานได้รวบรวมรับเสียงคำติชมต่าง ๆ แล้วย้อนกลับไปดูปัญหา และวิเคราะห์แล้วว่าสิ่งที่ Asus ต้องแก้ไขคือเรื่องใช้งานแบตเตอรี่ โดยจะใช้การปรับแต่งซอฟต์แวร์ ทำให้แบตเตอรี่ใช้ได้นานขึ้นถึง 10-20%

ส่วนอีกจุดที่จะแก้คือในรุ่นวางขายจริง ผู้ใช้งานจะสามารถปิดการใช้งานบางคอร์ของชิป AMD Z1 Extreme ได้ ซึ่งอาจเป็นประโยชน์สำหรับเกมที่ใช่พลังประมวลผลน้อย จากบทสัมภาษณ์ของ The Verge ระบุว่าตอนแรกทีมมุ่งเน้นไปที่การปรับกำลังไฟของ ROG Ally ในช่วง 30W-50W มากเกินไป และไม่ได้มองถึงประสิทธิภาพในวัตต์ที่ต่ำกว่า ซึ่งตรงนี้คือจุดที่ Steam Deck ทำได้ดีกว่า

คุณ Galip Fu กล่าวเสริมว่า “พวกเราเป็นแฟนตัวยงของ Valve และ Steam Deck เพราะพวกเขาคือแกนกลางของอุตสาหกรรมเกม PC เราพยายามไล่ตามให้ทันเพื่อตอบสนองผู้ที่สนับสนุนเรา ตอนนี้เรามี ROG Ally แล้ว เราจะไม่ทำให้พวกเขาผิดหวัง”

ตอนนี้แผนงานระยะยาวของ ROG Ally ยังไม่ชัดเจนนัก แต่เห็นได้ชัดว่าทาง Asus ค่อนข้างใส่ใจกับผลิตภัณฑ์ตัวนี้มากทีเดียว แม้ว่า Steam Deck เป็นที่ชื่นชอบของสื่อมากกว่า แต่ตอนที่เปิดตัว Steam Deck ใหม่ๆ ก็ได้ผลตอบรับที่ไม่ค่อยดีเช่นกัน

หวังว่า Asus จะได้เรียนรู้ข้อผิดพลาดของ Valve และนำประสบการณ์ดี ๆ มาสู่ ROG Ally ได้ครับ ในไทยตอนนี้ยังไม่มีข่าวคราวใด ๆ ว่า Asus ROG Ally จะวางขายในไทยเมื่อไหร่ และราคาเท่าใดครับ

ที่มา - The Verge via XDA Developers

Get latest news from Blognone

Comments

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 1 June 2023 - 17:52 #1285989
tg-thaigamer's picture

ดูมีอนาคตทันที พอ ผบห ระดับสูงใส่ใจดี


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 June 2023 - 14:03 #1286026
mr_tawan's picture

จากการใช้ Asus ROG Zephyrus มาหลายปี ... ผมไม่กลั้นหายใจรอละกันครับ

ทุกวันนี้แค่ sleep แล้วตื่นมา dGPU รันได้แค่ที่ 300MHz เล่นเกมเป็น slideshow เลย

... เอาเถอะ GameBoy Advance ยังรันแค่ 30MHz เอง :P


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ