Tags:
Node Thumbnail

Mark Gurman จาก Bloomberg อัพเดตข้อมูลสินค้าใหม่แอปเปิลในจดหมายข่าวรายสัปดาห์ Power On โดยคราวนี้เขาลงรายละเอียดมากขึ้นของ watchOS 10 ระบบปฏิบัติการของ Apple Watch ที่จะเปิดตัวในงาน WWDC เดือนหน้า ซึ่งก่อนหน้านี้เขาบอกว่ามีไฮไลท์เป็นการเปลี่ยนแปลงอินเทอร์เฟซใหม่

เขาบอกว่า watchOS 10 มีจุดขายคือ Widgets ที่สามารถปรับแต่งข้อมูลเบื้องต้นแต่ละแอป แสดงผลในแถบเดียว คล้ายกับ Widgets ที่เริ่มใช้มาตั้งแต่ iOS 14 นั่นคือปรับแต่งได้ใน Watch Face หน้าหลัก และแถบ stack ด้านข้าง นอกจากนี้แอปเปิลอาจเปลี่ยนการควบคุม จากเดิมเมื่อกดปุ่ม Digital Crown ด้านข้าง จะเรียกหน้า Home ที่รวมไอคอนแอปทั้งหมด เปลี่ยนเป็นเรียกหน้า Widgets แทน

แนวคิดพื้นฐานของ watchOS 10 คือการแสดงข้อมูลพื้นฐานที่ผู้ใช้งานอยากเห็นในหน้าปัดให้มากที่สุด จึงนำมาสู่การเพิ่มฟีเจอร์ Widgets นั่นเอง ทั้งนี้ส่วน Watch Face เดิมก็ยังคงมีอยู่

ระบบ Widgets ไม่ใช่ของใหม่เสียทีเดียวสำหรับ ในการเปิดตัว Apple Watch รุ่นแรก แอปเปิลมีฟีเจอร์ที่เรียกว่า Glances รวมข้อมูลสำคัญแต่ละแอปแบบปัดไปเรื่อย ๆ ซึ่งตัดออกในเวลาต่อมา เพื่อโฟกัสที่ Watch Face, ระบบแจ้งเตือน และมัลติทาสก์

ที่มา: Bloomberg

Get latest news from Blognone