Tags:
Node Thumbnail

อินเทลประกาศแผนการออกซีพียูเซิร์ฟเวอร์ตระกูล Xeon Scalable ในอนาคต ถัดจาก 4th Gen Xeon Scalable (Sapphire Rapids) ที่เพิ่งวางขายเมื่อเดือนมกราคม 2023

  • Emerald Rapids ออก Q4 2023 เป็น Xeon แบบ P-core เหมือน Sapphire Rapids ใช้แพลตฟอร์มเดียวกัน อัพเกรดง่าย, ตอนนี้ตั้งชื่ออย่างเป็นทางการแล้วว่า 5th Gen Xeon Scalable ตอนนี้ส่งตัวอย่างให้ลูกค้าผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์แล้ว
  • Sierra Forest ออก H1 2024 เป็น Xeon แบบ E-core รุ่นแรก จะมี 144 คอร์ต่อซ็อคเก็ต สำหรับงานที่ต้องการความหนาแน่นของซีพียูสูงๆ, ใช้กระบวนการผลิต Intel 3
  • Granite Rapids เป็น Xeon P-core ที่จะออกปี 2024 ตามหลัง Sierra Forest ไม่นานนัก ใช้เทคโนโลยีและการออกแบบร่วมกัน, ผลิตด้วย Intel 3, มี memory interface แบบใหม่ที่เรียกว่า Multiplexer Combined Rank (MCR) ส่งข้อมูลได้ 8,800 mega transfers per second เพิ่มขึ้น 80% จากปัจจุบัน
  • Clearwater Forest เป็น Xeon E-core รุ่นที่สอง ออกปี 2025 ใช้การผลิตแบบ 18A

หน้าตาชิป Emerald Rapids ของจริง

No Description

No Description

แผนการออก Xeon ของอินเทล

No Description

นอกจากนี้ อินเทลยังประกาศออกชิปเร่งความเร็ว AI (accelerator) รุ่นใหม่คือ Habana Gaudi 3 ต่อจาก Habana Gaudi 2 ที่เปิดตัวในปี 2022 แต่ยังไม่เผยรายละเอียด และช่วงเวลาวางขาย รวมถึงบอกว่าจะออกสินค้ากลุ่ม FGPA อีก 15 อย่างภายในปีนี้เช่นกัน

ที่มา - Intel

Get latest news from Blognone