Tags:
Node Thumbnail

SEC หรือ ก.ล.ต. สหรัฐ ตั้งข้อหา Justin Sun นักลงทุนคริปโตชื่อดัง รวมทั้ง 3 บริษัทที่เขาเป็นเจ้าของคือ Tron Foundation, BitTorrent Foundation และ Rainberry ในคดีฉ้อโกงหลักทรัพย์ (Securities Fraud) โดยระบุว่าบริษัทได้สร้างการซื้อขายเหรียญ TRX และ BTT ขึ้นมา โดยการซื้อขายเหล่านั้นไม่มีการโอนเปลี่ยนเจ้าของจริง แต่ทำเพื่อให้เห็นว่าเหรียญมีความเคลื่อนไหวตลอด

SEC ยังตั้งข้อหา ดารา-บุคคลมีชื่อเสียง รวม 8 คน ข้อหาไม่เปิดเผยว่าได้รับการสนับสนุนในการประชาสัมพันธ์ทำการตลาด TRX และ BTT ผ่านช่องทางโซเชียล ซึ่งใน 8 คนนี้มี Lindsay Lohan, Jake Paul และ Ne-Yo รวมอยู่ด้วย ทั้งนี้ Soulja Boy และ Austin Mahone ซึ่งอยู่ในรายชื่อดังกล่าว ได้เจรจาขอยุติคดีและจ่ายค่าปรับ 4 แสนดอลลาร์แล้ว

Gurbir S. Grewal ตัวแทนจาก SEC บอกว่าวิธีที่ Sun ใช้ เป็นรูปแบบวิธีการที่มีมานานแล้ว (Age-old Playbook) ซึ่งทำให้นักลงทุนเข้าใจผิด ทั้งการไม่เปิดเผยข้อมูลสำคัญในการเสนอขายครั้งแรก สร้างปริมาณการซื้อขายในตลาดรอง ตลอดจนใช้บุคคลมีชื่อเสียงร่วมประชาสัมพันธ์ ทั้งนี้ SEC ได้ยื่นฟ้องข้อหาดังกล่าวกับศาลเขตนิวยอร์กใต้ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนถัดไป

ทั้งนี้ตัวแทนของ Justin Sun ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงใด ๆ ต่อข้อกล่าวหา

ที่มา: SEC, CoinDesk และ CNBC

No Description

Get latest news from Blognone