Tags:
Node Thumbnail

Alex Kantrowitz ผู้ก่อตั้งสื่ออิสระ Big Technology ซึ่งเน้นรายงานข่าวเชิงลึกเกี่ยวบริษัท Tech ในอเมริกา ให้ความเห็นหลังจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เริ่มออกบริการ Subscription เก็บค่าใช้จ่ายรายเดือนจากผู้ใช้งานกันมากขึ้น ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า หรือรูปแบบธุรกิจของโซเชียลมีเดียจะเปลี่ยนมาเป็นการใช้งานที่ต้องจ่ายเงิน

ประเด็นนี้มีการพูดคุยมากขึ้นเมื่อ Meta ประกาศออกแพ็คเกจ Meta Verified ราคา 11.99 ดอลลาร์ต่อเดือน ได้เครื่องหมายยืนยันตัวตน และการติดต่อซัพพอร์ตโดยตรง ซึ่งก่อนหน้านี้ Twitter ก็มี Twitter Blue ราคา 8 ดอลลาร์ และ Snapchat มี Snapchat+ ราคา 3.99 ดอลลาร์ จนดูเหมือนแพลตฟอร์มเหล่านี้จะหารายได้จาก Subscription

ในความเห็นของ Alex เขามองว่ากลุ่มคนที่จะจ่ายเงินให้แพลตฟอร์มเหล่านี้ คือครีเอเตอร์มืออาชีพ และภาคธุรกิจ ซึ่งกลุ่มนี้ยินดีจ่ายอยู่แล้ว หากได้ประโยชน์มากกว่า เช่น ทวีตได้ยาวกว่า รีชดีกว่า ติดต่อซัพพอร์ตได้โดยตรง ในอีกด้านคนกลุ่มนี้ก็เป็นผู้ผลิตเนื้อหาลงโซเชียลมากกว่าคนทั่วไปอยู่แล้ว จึงเป็นประโยชน์ร่วมกันสองฝ่าย เหมือนตัวเลขที่ Twitter เคยเปิดเผยว่าทวีตมากกว่า 90% บนแพลตฟอร์ม มาจากผู้ใช้งานที่น้อยกว่า 10%

จึงอาจมองได้ว่าแพลตฟอร์มเหล่านี้ ไม่ได้มีแผนจะเก็บเงินผู้ใช้งานทุกคนให้ได้ สิ่งที่ท้าทายคือทำอย่างไรให้ครีเอเตอร์มืออาชีพยอมจ่ายมากกว่า และอาจสะท้อนรูปแบบโซเชียลในอนาคตได้เช่นกัน

ที่มา: Big Technology ผ่าน Slate

Get latest news from Blognone

Comments

By: gjkllb01
Windows
on 6 March 2023 - 06:11 #1279187

ไม่หรอก เขาไม่ได้คิดลึกซึ้งขนาดนั้น ก็แค่ต้องการเงิน

By: Eros on 6 March 2023 - 08:48 #1279193

เมื่อลูกค้าให้ความสำคัญกับข้อมูลส่วนตัวมากขึ้น และไม่อนุญาตให้ SNS นำไปใช้ ทำให้ผู้บริการ SNS ขายโฆษณายาก เมื่อรายได้ลดลงจึงต้องออกแบบวิธีการเก็บรายได้ให้ผู้ใช้บริการได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

ในขณะที่เจ้าถิ่นผู้ริเริ่มบังคับให้ผู้พัฒนาแอปต้องขออนุญาตเก็บข้อมูลผู้ใช้ แอบเก็บข้อมูลผู้ใช้อย่างเงียบ ๆ เพื่อขายโฆษณาซะเอง