Tags:
Node Thumbnail

บริษัท Meta ประกาศคืนบัญชีให้ Donald Trump ทั้งบน Facebook และ Instagram หลังโดนแบนเมื่อ 2 ปีก่อน ในเหตุการณ์ม็อบผู้สนับสนุน Trump บุกอาคารรัฐสภาของสหรัฐ

กระบวนการแบนบัญชีของ Meta พิจารณาโดยคณะกรรมการคนนอกที่เรียกว่า Oversight Board เพื่อเพิ่มความโปร่งใสให้บริษัท กรณีของ Trump นั้น บอร์ดเห็นชอบกับการแบน แต่เสนอให้กำหนดขอบเขตระยะเวลาของการแบนด้วย ซึ่ง Meta เพิ่มนโยบายแบน 2 ปีเข้ามา

ตอนนี้เวลาผ่านมาครบ 2 ปีแล้ว Meta จึงมาประเมินสถานการณ์อีกครั้ง และตัดสินใจปลดแบน Trump ด้วยเหตุผลว่าสถานการณ์เปลี่ยนไป สหรัฐอเมริกาเข้าสู่ภาวะปกติ ไม่มีเหตุการณ์ฉุกเฉินแบบการบุกรัฐสภาแล้ว อีกทั้ง Trump ยังประกาศตัวชิงชัยประธานาธิบดีอีกครั้งในการเลือกตั้งปี 2024 ก็ควรให้มีพื้นที่หาเสียงเหมือนผู้สมัครคนอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาอีก Meta จึงเพิ่มมาตรการว่า หาก Trump ทำผิดเงื่อนไขการใช้งานแพลตฟอร์มซ้ำอีก โพสต์ของเขาจะถูกลบ และเขาจะถูกแบนซ้ำ 1 เดือน-2 ปี (ขึ้นกับระดับความรุนแรงในการละเมิด) และถ้าโพสต์เนื้อหาที่เกี่ยวข้องหรือต่อเนื่องกับเหตุการณ์บุกรัฐสภา (เช่น เกี่ยวกับกลุ่ม QAnon) โพสต์ของเขาจะถูกจำกัดการเผยแพร่ใน News Feed ของผู้ใช้ แต่ยังสามารถดูได้จากหน้าบัญชีของ Trump อยู่ รวมถึงโพสต์อาจไม่มีปุ่ม Share ให้ด้วย

Meta บอกว่าการปลดแบน Trump จะมีผลในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า (coming weeks)

เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022 Twitter เพิ่งปลดแบน Trump เช่นกัน (จากการตั้งโพลของ Elon Musk) แต่ Trump ก็บอกว่าไม่กลับมาใช้ Twitter อีกแล้ว เพราะเขาตั้งโซเชียล Truth Social ของตัวเองแล้ว จึงเป็นไปได้สูงว่า Trump จะไม่กลับมาใช้ Facebook/Instagram อีกแม้ได้ปลดแบนแล้ว

ที่มา - Meta

No Description

Get latest news from Blognone