Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ 10 มกราคม 2023 เป็นวันที่ระบบปฏิบัติการ Windows 7, Windows 8.1 สิ้นอายุขัยอย่างสมบูรณ์ นั่นคือหมดระยะซัพพอร์ตพิเศษแบบเสียเงิน Extended Security Update (ESU) เท่ากับว่าหลังจากนี้ไมโครซอฟท์ไม่มีแพตช์ใดๆ ให้อีกแล้ว (แพตช์สุดท้ายจะออกวันนี้)

Windows 7 และ Windows 8.1 หมดระยะซัพพอร์ตแบบปกติตั้งแต่ 14 มกราคม 2020 ผู้ใช้ทั่วไปไม่มีแพตช์ใหม่มานาน 3 ปีแล้ว แต่องค์กรที่ยังไม่พร้อมเปลี่ยน ยังสามารถจ่ายเงินซื้อการอัพเดตแพตช์จากไมโครซอฟท์ต่อได้อีก 3 ปี

คำแนะนำของไมโครซอฟท์คืออัพเกรดไปใช้ระบบปฏิบัติการที่ใหม่ขึ้นอย่าง Windows 10 หรือ 11 แทน เพราะจะเกิดความแตกต่างเมื่อช่องโหว่ความปลอดภัยที่ค้นพบใหม่ในภายหลัง (อาจกระทบ Windows ทุกเวอร์ชัน) แฮ็กเกอร์เห็นข้อมูลช่องโหว่เท่ากัน แต่ระบบปฏิบัติการกลุ่มหนึ่งป้องกันได้ ในขณะที่ระบบปฏิบัติการอีกกลุ่มไม่มีแพตช์อุดช่องโหว่เดียวกันให้อีกแล้ว (ตัวอย่างช่องโหว่ที่ค้นพบ)

จากสถิติของ StatCounter ยังมีผู้ใช้ Windows 7 อยู่ราว 11% ของผู้ใช้พีซีทั้งหมด และ Windows 8.1 อีกราว 2.6% เทียบกับ Windows 10 มีผู้ใช้ 68% และ Windows 11 มี 17%

ซอฟต์แวร์ยอดนิยมหลายตัวก็ประกาศหยุดซัพพอร์ตตามเส้นตายของไมโครซอฟท์ เช่น Chrome บอกว่าจะออกเวอร์ชัน 109 ให้เป็นเวอร์ชันสุดท้าย, Adobe Creative Cloud, NVIDIA และ AMD หยุดออกไดรเวอร์ให้แล้ว รวมถึงซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟท์เองอย่าง Office และ OneDrive

ที่มา - The Register

Get latest news from Blognone