Tags:
Node Thumbnail

โซนี่เปิดตัว Project Leonardo คอนโทรลเลอร์พิเศษของ PS5 สำหรับผู้พิการ หน้าตาเป็นจอยวงกลมวางบนพื้น ไม่บังคับต้องถือจอย พร้อมมีคันโยกด้านข้าง จุดเด่นคือการปรับแต่งตำแหน่งปุ่มเองได้ตามต้องการของผู้ใช้แต่ละคน ที่มีข้อจำกัดแตกต่างกันไป

โซนี่ยังทำการบ้านฝั่งซอฟต์แวร์ รองรับการทำ button mapping (เช่น กดปุ่มเดียวเป็น R2+L2 สำหรับคนที่มีปัญหากดปุ่มพร้อมกันไม่ได้) และการทำ profile ของผู้เล่นสูงสุด 3 แบบ การใช้งานยังสามารถใช้จอย Leonardo เดี่ยว, ใช้สองจอยคู่กัน หรือจะใช้ร่วมกับจอย DualSense ด้วยก็ยังได้ (เช่น อาจให้เพื่อนหรือคนในครอบครัวมาช่วยเล่นอีกจอย)

ตอนนี้ Leonardo ยังเป็นโครงการพัฒนาอยู่ ยังไม่วางขายจริง โซนี่บอกว่ากำลังอยู่ในช่วงรับความเห็นจากผู้ใช้งานและผู้เชี่ยวชาญเรื่อง accessibility เพื่อนำไปปรับปรุงต่อไป

ทิศทางของ accessibility ในวงการเกมมีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ ทั้งฝั่งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ฝั่งไมโครซอฟท์มีจอย Xbox Adaptive Controller มาก่อนตั้งแต่ปี 2018 และ อุปกรณ์เสริมแบบถอดประกอบชิ้นได้เหมือนกับ Leonardo ส่วนโซนี่เองก็ได้รับคำชมอย่างมากว่าเกมรุ่นใหม่ๆ มีฟีเจอร์ accessibility ที่ดีมาก และค่ายอื่นๆ เช่น EA ก็เปิดสิทธิบัตรด้านนี้ให้บริษัทอื่นใช้งานฟรี เป็นต้น

No Description

No Description

No Description

ที่มา - PlayStation Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 5 January 2023 - 09:29 #1273759
KuLiKo's picture

ตามหลังไมโครซอฟต์แต่ก็ยังถือว่าดีที่ออกมา

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 5 January 2023 - 14:14 #1273792
animateex's picture

ทำกับ PSVR2 ด้วยนะ

By: Laktiu
Contributor
on 5 January 2023 - 15:13 #1273805

ตอนนี้เหลือเจ้าเดียวละ ดูกันว่า Adaptive Joy-Con จะมาแบบไหน