Tags:
Node Thumbnail

หน่วยงานกำกับดูแล National Commission for Informatics and Liberty ของฝรั่งเศส หรือ CNIL สั่งปรับแอปเปิล เป็นเงิน 8 ล้านยูโร ระบุว่าทำผิดกฎหมายเรื่องการคุ้มครองข้อมูล เนื่องจากแอปเปิลไม่มีการขออนุญาต (consent) ผู้ใช้งานในฝรั่งเศสก่อน เพื่อแสดงโฆษณาแบบเจาะจง (Targeted Ad)

รายละเอียดระบุว่าแอปเปิลเก็บข้อมูลผู้ใช้งาน เพื่อใช้แสดงโฆษณา ซึ่งกำหนดไว้เป็นค่าเริ่มต้น และหากต้องการปิดการทำงาน จะต้องทำหลายขั้นตอนมากในส่วน Settings และ Privacy ทั้งนี้ปัญหาดังกล่าวพบใน App Store บน iOS เวอร์ชันต่ำกว่า 14.6

อย่างไรก็ตามตัวแทนของแอปเปิล ได้ชี้แจงต่อ Fortune ว่าบริษัทผิดหวังกับคำตัดสิน และเตรียมยื่นอุทธรณ์ โดยยืนยันว่าการแสดงโฆษณาสำหรับผู้ใช้งานแต่ละคนนั้น บริษัทใช้ข้อมูลของแอปเปิลเองเท่านั้นในการเลือกโฆษณาแสดง ไม่ได้ใช้ข้อมูลผู้ใช้งาน รวมทั้งไม่ได้ใช้ข้อมูลแทร็กจาก 3rd party ผู้ใช้งานสามารถเลือกเปิดให้ใช้ข้อมูลส่วนตัวประมวลผลได้โดยกำหนดเอง ซึ่งความเป็นส่วนตัวเป็นสิ่งที่แอปเปิลให้ความสำคัญเป็นพื้นฐาน

ที่มา: MacRumors

Get latest news from Blognone

Comments

By: tom789
Windows Phone
on 5 January 2023 - 12:43 #1273782

เอเปิลมี เก็บ ข้อมูลผู้ใช้แล้วขายโฆษณาเจาะจง แบบค่ายอื่นด้วยเหรอ เพิ่งรู้

By: iqsk131 on 5 January 2023 - 13:37 #1273790 Reply to:1273782

มีครับ เข้าใจว่ามีมานานแล้ว แต่เริ่มเป็นที่นิยมและรู้จักมากขึ้นก็หลังจากที่เพิ่มฟีเจอร์ไม่ให้แอปอื่นแทรคนั่นแหละครับ

เอาจริงๆเรื่องการเก็บข้อมูลเนี่ย เผลอๆ Apple จะมีข้อมูลผู้ใช้มากกว่าเจ้าอื่นๆเสียอีก เพราะมี Ecosystem แทบทุก Platform และกึ่งๆบังคับให้ใช้ร่วมกันด้วย ที่ต่างจากเจ้าอื่นคือ Apple เคลมว่าข้อมูลเหล่านั้นไม่รู้ว่าเป็นเราแค่นั้นเอง (ก็คือไม่สามารถระบุตัวตนว่าเป็นเราได้นั่นแหละ) ตามที่ Apple กล่าวในย่อหน้าสุดท้ายนั่นแหละครับ