Tags:
Node Thumbnail

OpenAI เปิดให้ทดลองคุยกับแชทบ็อต ChatGPT ที่ใช้เอนจิน GPT เวอร์ชัน 3.5 ที่ปรับปรุงเพิ่มขึ้นจาก GPT-3 ที่เปิดตัวในปี 2021

ความสามารถของ ChatGPT เน้นไปที่การสนทนาโต้ตอบ ตอบคำถาม และสามารถยอมรับความผิดพลาดในสิ่งที่ตัวเองสุนทนาได้ ตัวอย่างที่ OpenAI นำมาโชว์คือการใช้ ChatGPT ช่วยหาบั๊กในโค้ดโปรแกรมตัวอย่าง

Mira Murati ซีทีโอของ OpenAI บอกว่าจุดเด่นของ ChatGPT ที่ต่างจากโมเดลสนทนาโต้ตอบตัวอื่นๆ คือการยอมรับได้ว่าไม่รู้ ไม่เข้าใจ หรือตอบผิดพลาดไป ไม่ได้พยายามตอบทุกสิ่งทุกอย่างเหมือนกับโมเดลรุ่นก่อนหน้า

เบื้องหลังการทำงานของ ChatGPT เป็นการเทรนด้วยวิธี Reinforcement Learning from Human Feedback (RLHF) โดยในช่วงแรกให้มนุษย์ที่ผ่านการอบรมเป็นผู้สอน AI ให้สนทนา (supervised training) จากนั้นนำบทสนทนาที่ได้มาจัดลำดับคุณภาพแล้วให้รางวัล เพื่อสร้างเป็น rewarding model แยกอีกชุด แล้วนำ rewarding model ไปปรับแต่งโมเดลหลักด้วยเทคนิค Proximal Policy Optimization (PPO) อีกทีหนึ่ง

กระบวนการเทรนทั้งหมดทำอยู่บนซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของ Microsoft Azure ที่ร่วมลงทุนใน OpenAI อยู่ก่อนแล้ว

No Description

ทีมงาน OpenAI ยังยอมรับว่า ChatGPT มีข้อจำกัดบางอย่าง เช่น อาจสร้างคำตอบที่ฟังดูน่าเชื่อถือ แต่จริงๆ แล้วไม่ถูกต้อง เพราะในกระบวนการเทรนก็มีข้อจำกัดว่าข้อมูลไหนบ้างที่ถูกต้อง, คำตอบมักยาวเกินควร เพราะมี bias ตอนเทรนว่ามนุษย์ที่เป็นฝ่ายเทรนมักชอบคำตอบยาวๆ มากกว่า เป็นต้น

บริษัทอื่นๆ ที่ทำด้าน AI ต่างมีโมเดลสนทนาแบบเดียวกันนี้หลายตัว เช่น Sparrow ของ DeepMind และ Galactica ของ Meta

OpenAI ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาโมเดลตัวใหม่คือ GPT-4 ซึ่งยังไม่ระบุชัดเจนว่าจะเปิดตัวเมื่อไร

No Description

ตัวอย่างคำตอบของ ChatGPT กับ InstructGPT เวอร์ชันก่อนหน้านี้ ด้วยคำถามยากๆ อย่าง "เล่าเรื่องคริสโตเฟอร์ โคลัมบัส มาที่สหรัฐอเมริกาในปี 2015" จะเห็นว่า InstructGPT พยายามตอบ (ไปเรื่อย) แต่ ChatGPT รู้ว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ของจริง แต่ยังแต่งเรื่องมาตอบให้ได้

ที่มา - OpenAI, MIT Technology Review

Get latest news from Blognone

Comments

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 2 December 2022 - 15:59 #1270977
mementototem's picture

CHATGPT นี่อ่าน what if ของ xkcd มาแน่ ๆ


Jusci - Google Plus - Twitter

By: Whisper
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 December 2022 - 16:35 #1270981

ลองมานิดหน่อย

ผม: I have problems with ants, do you have any idea?
ai: Ants can be a nuisance, but there are a few steps you can take to get rid of them. One way to repel ants is to use natural deterrents, such as peppermint oil or vinegar. You can also try creating a barrier around the area where you've seen ants using talcum powder, chalk, or other household items. Additionally, you can eliminate ants' food sources by keeping your space clean and free of crumbs and other potential ant attractants. If these methods don't work, you may need to use ant bait or contact a pest control professional for assistance.
ผม: anyway without chemicals
ai: If you want to avoid using chemicals to get rid of ants, there are a few natural options you can try. As I mentioned earlier, peppermint oil and vinegar are both natural deterrents that can help repel ants. You can also create a barrier around the area where you've seen ants using talcum powder, chalk, or other household items. Additionally, eliminating the ants' food sources can help prevent them from coming into your space. Keep your space clean and free of crumbs and other potential attractants, and make sure to properly seal any food containers. These methods may not work for every situation, but they can be a good starting point for getting rid of ants without using chemicals.

By: mrBrightside
iPhoneWindows
on 2 December 2022 - 17:00 #1270983

นั่งเล่นอยู่เมื่อวาน มันทำโจทย์ฟิสิกส์ง่ายๆได้ด้วยนะ เข้าใจคำถาม เรียงลำดับวิธีทำถูก

เวอชั่นต่อไปจะขนาดไหน

By: Azymik on 2 December 2022 - 17:23 #1270984

สิ่งที่ตัวเองสุนทนาได้

สิ่งที่ตัวเองสนทนาได้

By: max212
AndroidRed HatSUSEUbuntu
on 2 December 2022 - 17:39 #1270986
max212's picture

คำแนะนำก็โออยู่นะ ปรึกษาปัญหาชีวิตได้
มนุษย์: ฉันจะเก็บเงินจากลูกหนี้ที่ไม่ชอบฉันได้อย่างไร
AI: คุณอาจต้องการพิจารณาจ้างทนายความหรือบริการไกล่เกลี่ย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ นี่อาจเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรับรองทางกฎหมายว่าลูกหนี้จะชำระเงินในเวลาที่เหมาะสม นอกจากนี้ หากคุณกำลังมองหาวิธีการที่ไม่เป็นทางการ คุณอาจเริ่มการเจรจากับลูกหนี้และพยายามที่จะหาข้อตกลงที่เป็นมิตร
มนุษย์ : แล้วถ้าลูกหนี้เป็นแฟนผมจะได้เงินคืนยังไง?
AI: ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ การพูดคุยอย่างเปิดเผยและตรงไปตรงมากับแฟนสาวของคุณเกี่ยวกับหนี้สินอาจเป็นการดีที่สุด การทำความเข้าใจสาเหตุที่เธอไม่สามารถจ่ายเงินคืนได้จะช่วยให้คุณหาทางออกที่เป็นประโยชน์ร่วมกันได้ หากจำเป็น การให้ผู้ไกล่เกลี่ยที่เป็นบุคคลที่สามอาจช่วยในการหาข้อยุติ

By: darknw on 2 December 2022 - 22:11 #1270996
darknw's picture

ภาษาไทยก็ได้แหะ ตามที่ท่านด้านบนตอบ

By: max212
AndroidRed HatSUSEUbuntu
on 2 December 2022 - 22:59 #1271001 Reply to:1270996
max212's picture

พึ่งรู้เหมือนกันครับ ด้านบนผมแปลมาให้อีกที

By: mrBrightside
iPhoneWindows
on 3 December 2022 - 07:38 #1271004 Reply to:1270996

เพิ่งรู้อีกคน

By: Fzo
ContributorAndroid
on 3 December 2022 - 02:32 #1271002
Fzo's picture

ผม : openai คืออะไร

openai : OpenAI คือบริษัทสำหรับการพัฒนาและการวิจัยในสายงานปัญญาประดิษฐ์ บริษัทนี้ถูกก่อตั้งโดยนักลงทุนชื่อดังเช่น Elon Musk และ Sam Altman โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือการพัฒนาและนำเสนอผลงานทางด้านปัญญาประดิษฐ์ที่แข็งแกร่ง มีประสิทธิภาพและมีประโยชน์ต่อสังคม

ผม : Elon musk มีนิสัยอย่างไร

openai : Elon Musk คือนักลงทุนและนักวิจัยชื่อดังที่เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทชั้นนำเช่น SpaceX และ Tesla นิสัยของเขาคงแปลกใจและไม่สอดคล้องกับคนทั่วไป เขาเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์สูง เขามีความมุ่งมั่นและมีความกล้าหาญในการทำงาน และมีความกล้าหาญในการลงทุนในธุรกิจที่เป็นที่มาของเขา อย่างไรก็ตาม เขายังเป็นบุคคลที่มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อสังคมและเป็นผู้นำที่มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อพนักงานของเขา
.

ผมนี่ไปต่อไม่ค่อยถูกเลย ไม่รู้จะชวน ai คุยอะไรต่อ 😂


WE ARE THE 99%

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 December 2022 - 08:50 #1271014 Reply to:1271002

ถามต่อว่าเอามาจากหนายยยยยย มนุษยสัมพันธ์ดี พนักงานไม่น่าจะรักเท่าไหร่นะ ไล่ออกเอาๆ 5555


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: au8ust
AndroidSymbianWindows
on 5 December 2022 - 00:45 #1271136

ลองละ น่าตกใจมาก มันฉลาดมาก ถึงแม้ว่าจะตอบเรื่องยากๆ ไม่ได้ก็ตาม (เรื่องเฉพาะทางที่ nicheๆ) อนาคตถ้ามีข้อมูลทั้งโลกนี่ ตายเลย

By: xyz123 on 13 January 2023 - 10:09 #1274596
xyz123's picture

อยากให้เพิ่ม tag ChatGPT ( https://www.blognone.com/topics/chatgpt ) ด้วยครับ เห็นข่าวอื่นมี แต่ข่าวเริ่มต้น (เท่าที่ผมรู้) ยังไม่มี