Tags:
Node Thumbnail

Platformer รายงานพนักงานของ Twitter หลายรายถูกไล่ออกเพราะวิจารณ์หรือล้อเลียน Elon Musk ทั้งผ่านทาง Slack ของบริษัทและทั้งที่โต้แย้งและถกเถียงกับ Musk บน Twitter

ตัวอย่างเช่น Nick Morgan อดีตวิศวกรซอฟต์แวร์หัวหน้าทีม Twitter Service โพสต์รูปภาพที่แคปจากอีเมลที่บริษัทส่งมาตอนกลางคืนว่าเขาถูกปลดออกโดยมีผลทันที เพราะมีพฤติกรรมที่ละเมิดนโยบายบริษัท เขาโพสต์ใน Twitter ว่าเขาเชื่อว่าตัวเองถูกไล่ออกเพราะไม่ได้แสดงความจงรักภักดีเต็มร้อยใน Slack (“not showing 100% loyalty in slack.”)

ส่วน Sasha Solomon วิศวกรซอฟต์แวร์หัวหน้าร่วมของทีม Core API เผยว่าเธอลูกไล่ออกเพราะล้อเลียน (“shitposting”) Musk นอกจากนี้ Jesse Feinman ที่เป็นวิศวกรซอฟต์แวร์เช่นเดียวกันก็เผยว่าตนเองก็ถูกไล่ออกเพราะล้อเลียน Musk เหมือนกัน ส่วนบัญชี Twitter @nickrw ก็เผยว่าตนเองถูกไล่ออกหลังทวิตวิจารณ์ Musk

ตอนนี้ยังไม่มีตัวเลขที่ชัดเจนว่ามีพนักงานที่วิจารณ์และล้อเลียนซีอีโอถูกไล่ออกไปแล้วกี่คน แต่ Platformer คาดว่าน่าจะราว 20 คนแล้ว

ก่อนหน้านี้ Musk ก็เพิ่งจะไล่ Eric Frohnhoefer และ Ben Leib ออกหลังจากที่ทั้งคู่มาทวิตโต้แย้งและเถียงกับ Musk

ที่มา: Gizmodo

Get latest news from Blognone

Comments

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 16 November 2022 - 12:08 #1269099
Be1con's picture

ทำตัวเป็น boss อย่างเดียว ใครไม่ถูกใจก็ไล่ออกกันเป็นว่าเล่น

เฮ้อ...


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 16 November 2022 - 12:25 #1269103
itpcc's picture

มีหัวหน้าใจเปราะบางพันนี้ ทนายคดีแรงงานช่วงนี้คงรวยส์น่าดูว์


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: waroonh
Windows
on 16 November 2022 - 12:29 #1269104

ลองคิดว่า เอาลุง ไปเป็นหัวหน้าพรรค ก้าวไกล
หรือเพื่อไทย ดูครับ พรรคแตกแน่นอน
เละเป็นโจ๊กหมู ไส้ไข่ ไม่ใส่ขิง ไม่ใส่ถุง ไม่กินแล้ว

By: tanapon000 on 16 November 2022 - 16:51 #1269149 Reply to:1269104
tanapon000's picture

ผมว่าเหมือนลุงข้างบ้านที่ใครคอมเม้นอะไรไม่ได้โดนจับหมด
แต่ต่างกันอย่างเดียวคือเรื่องผลงานนะคือคนนึงเปลี่ยนโลกไปอนาคต อีกคนพาย้อนเวลา

By: langisser
In Love
on 16 November 2022 - 16:59 #1269152 Reply to:1269149

ต่างกันอีกอย่างครับ คนนึงเป็นเจ้าของบริษัทเค้าจะไล่คนออกก็ได้ อีกคนนึงไม่ใช่เจ้าของอะไรเลยนะ

By: Ultimize
Android
on 18 November 2022 - 11:20 #1269416 Reply to:1269152

อีกอย่างนึงคืออย่างน้อยคนนึงก็ฉลาดมีความรู้กับอีกคนที่ไม่มีอะไรเลย

By: holyporing1
ContributorAndroid
on 16 November 2022 - 13:02 #1269110

รู้สึกเหมือนกำลังอยู่ในยุคมืดของ Twitter เลย

By: Pingz
ContributoriPhone
on 16 November 2022 - 13:10 #1269111

ไหนว่า free speech ไง

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 16 November 2022 - 16:34 #1269144 Reply to:1269111
WarHammeR_TH's picture

ก็ไม่ได้แบนไอดี twitter นะ แค่ไล่ออกเอง อยากพูดอะไรต่อบน twitter ก็ได้

By: ปาโมกข์
iPhoneAndroidWindows
on 16 November 2022 - 13:13 #1269112
ปาโมกข์'s picture

ผมเฉยๆนะ องค์กรทั่วไปก็เป็น แต่จะเนียนกว่านี้ ด้วยการกดดันให้ลาออกเอง

By: Hoo
AndroidWindows
on 16 November 2022 - 13:29 #1269116

Elon : ทำตัวเกรียน ให้พนักงานลาออก จะได้ไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย ดีกว่า
พนักงาน : ทำตัวเกรียน ให้ Elon ไล่ออก จะได้มีค่าชดเชยดีกว่า

... 🤔🤔😅

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 November 2022 - 23:00 #1269191 Reply to:1269116
mr_tawan's picture

ไล่ออกไม่มีค่าชดเชยนะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: PriteHome
ContributorAndroidWindows
on 17 November 2022 - 10:33 #1269248 Reply to:1269191
PriteHome's picture

ไล่ออกไม่มีค่าชดเชย คือ ต้องทำผิดกฎบริษัทชัดเจนตามที่กฎหมายคุ้มครอง
ถ้าไล่ออกแบบนี้ ผมว่าระบุความผิดตามกฎบริษัทยากนะ น่าจะนับเป็นไล่ออกแบบมีค่าชดเชย

By: Hoo
AndroidWindows
on 17 November 2022 - 12:40 #1269272 Reply to:1269191

การไล่ออก ปกติต้องชดเชยตามอายุงาน ตามที่กฎหมายแรงงานกำหนดนะ

ถ้าทำผิด/เกิดความเสียหาย จนโดนไล่ออก ถึงจะไม่มีค่าชดเชย

แต่ลาออกนี่ ไม่มีค่าชดเชยใดๆ คือ ออกแบบมือเปล่า ไม่ได้อะไรเลย
เว้นแต่มีสัญญาพวกเงินสะสม

นั่นคือสาเหตุที่ตำราบริหารมืด ถึงหาทางบีบ/หลอกให้คนลาออกเอง
เพื่อจะได้ไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยตรงนี้

By: api on 16 November 2022 - 13:30 #1269117

มีลูกน้องบริษัทที่ไหน ล้อเลียนหัวหน้าแล้วไม่โดนเด้งบ้าง ?

By: blackdoor on 16 November 2022 - 13:38 #1269118
blackdoor's picture

ล้อเลียนไม่ได้ ?
หน้าบางจริง

By: Sxton on 16 November 2022 - 13:54 #1269120

ผมว่าไม่แปลกนะ ลูกน้องที่ว่าไม่ใช่คนที่ elon เลือกมาเอง
ถ้ากลิ่นมันเข้ากันไม่ได้ การแยกทางกันก็ดีที่สุดสำหรับทุกฝ่าย

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 16 November 2022 - 14:01 #1269121
btoy's picture

จริงๆชัดเจนแบบนี้ก็ดีนะครับ ถือว่าวัดใจเลยว่าอีลอนส์จะพาทวิตเตอร์ไปต่อในแบบที่ต้องการได้มั้ย

พนักงานที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางของแก คงต้องหางานที่อื่นไปก่อน


..: เรื่อยไป

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 16 November 2022 - 15:10 #1269130

ยังช้ากว่า Discord Yandere พอสมควรครับ

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 November 2022 - 21:50 #1269186 Reply to:1269130
NoppawanConan's picture

หมายความว่ายังไงครับนี่ เรื่องดิสคอร์ดเนี่ย


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: winit_a on 16 November 2022 - 15:20 #1269132

เห็นเม้นเข้าข้าง พนักงานเยอะนะ ชอบกันเหรอให้คนอื่นล้อเลียน
เอาดีๆ เคยโดนล้อแล้วสนุกเหรอ

ถ้าคุณมีอำนาจ ผมว่าคนที่ล้อพวกคุณๆก็ปริว อย่ามาทำเป็นใจกว้างเลย

By: Tg on 16 November 2022 - 16:45 #1269146 Reply to:1269132

กำลังหาเม้นแบบนี้เลย โดนพนักงานแอบไปล้อเลียนแล้วไม่จัดการ เขาเรียกว่าควายครับไม่ใช่ใจกว้าง พนักงานดีๆถ้ามีปัญหาเขามีแต่เข้ามาพูดตรงๆ

By: iqsk131 on 16 November 2022 - 17:58 #1269164 Reply to:1269132

ไม่ชอบวิธีการจัดการคนที่ล้อเลียน ≠ ชอบการล้อเลียน

แยกแยะให้ออกครับว่าคอมเมนต์ที่คุณว่าเขาอยู่ฝั่งไหนกันแน่

By: Airyx on 16 November 2022 - 22:53 #1269190 Reply to:1269164
Airyx's picture

จัดการลูกจ้างที่ล้อเลี้ยนนี่ต้องมีวิธี หรือชอบไม่ชอบอีกเหรอครับ

ไม่ฟ้องหมิ่นประมาทก็บุญแล้ว

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 16 November 2022 - 23:40 #1269199 Reply to:1269190
itpcc's picture

ไม่งั้นก็โดนเลิกจ้างไม่เป็นธรรม ค่าชดเชยบานนะครับถ้าลูกจ้างชนะขึ้นมา


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: vulkan on 16 November 2022 - 23:56 #1269204 Reply to:1269199
vulkan's picture

มีเงินพอจ่ายสำหรับการให้คนออกได้อีกหลายๆ คนครับ
และมีเวลา และมีเงินสำหรับให้ทนายไปขึ้นศาล

ถ้าพนักงานแบบนี้ หากผมเป็นเจ้าของ บ. ผมก็คงใช้วิธีที่ไม่ต่างจาก Musk

By: iqsk131 on 17 November 2022 - 01:41 #1269214 Reply to:1269190

ทำไมจะมีไม่ได้ล่ะครับ ก็วิธีการจัดการมันก็มีหลายวิธี ผมก็ไม่ได้ชอบการล้อเลียน แต่ก็ไม่ได้ชอบวิธีการที่เอะอะก็ไล่ออกอย่างเดียวเหมือนกัน ผมไม่สามารถที่จะคิดแบบนี้ได้เลยเหรอครับ?

คือผมเห็นแค่คอมเมนต์ไม่เข้าข้างมัสก์เท่านั้นเองนะ ไม่เห็นคอมเมนต์เข้าข้างพนักงานเลยซักคอมเมนต์ แต่บางคอมเมนต์นี่คือยัดเยียดไปว่าเข้าข้างพนักงานไปแล้ว แถมไปว่าเขาเป็นคนชอบล้อเลียนหรือถูกล้อเลียนอีก ทั้งๆที่บางทีเขาก็แค่อาจจะไม่ได้เข้าข้างทั้งสองฝ่ายก็เท่านั้นเอง

มันก็เหมือนกับตอนดราม่าวิลล์สมิธตบหน้าคริสร็อคนั่นแหละครับ ที่คนที่ไม่เห็นด้วยการตอบโต้ของวิลล์สมิธก็ถูกยัดเยียดว่าเป็นพวกชอบหรือเห็นด้วยกับการล้อเลียนเหมือนกันนั่นแหละ

ปล. ไม่ต้องไปแตกประเด็นเรื่องทำร้ายร่างกายกับไล่ออกนะครับ เพราะนั่นไม่ใช่ประเด็นที่ผมอยากจะสื่อ ที่ผมอยากจะสื่อคือการยัดเยียดคนที่คิดต่างไปอยู่อีกฝั่งครับ เพราะงั้นถ้าแตกประเด็นเรื่องทำร้ายร่างกาย vs ไล่ออกผมขอไม่คอมเมนต์ต่อนะครับ

By: FutureLifePlus
iPhoneAndroid
on 16 November 2022 - 16:05 #1269137

"เผยว่าเธอลูกไล่ออก" >> ถูกไล่ออก

By: tanapon000 on 16 November 2022 - 16:54 #1269150
tanapon000's picture

ถ้าให้เปรียบเทียบคือ เหมือนกับเลือกตั้งใหม่แล้วคนเก่าอยู่ไม่ได้โดนเด้งออกหมด เชื่อว่าอนาคตทิศทางเปลี่ยนไปจริงๆ แต่ไม่รู้จะออกมาทางไหน รู้แต่ว่าสุดท้ายคนที่อยู่ได้คือคนขยันแน่ๆ บริษัทก็น่าจะเติมโตได้เพราะเหลือแต่คนทำงาน

By: langisser
In Love
on 16 November 2022 - 17:04 #1269155

เคยได้ยินการปลดแบบกระทันหันแบบนี้มาบ้าง แต่เข้าใจมากขึ้นก็จากเคส Twitter นี่แหละ คือจะปลดก็ปลดก็เลยไม่ต้องมีสัญญาณ ไม่ต้องเรื่องเยอะ ไม่ต้องคุย ตื่นมาเช้าก็งานหายไปแล้ว จำนวนก็ไม่ใช่แค่คนสองคนด้วย

ส่วนเรื่องอื่นที่ตามมาก็คงคุยกันด้วยกฎหมายทั้งฝั่งของบริษัทและฝั่งของอดีตพนักงาน

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 16 November 2022 - 17:43 #1269160
TeamKiller's picture

ต้องดูด้วยถ้าทำเป็นจำนวนมากๆ นี่หัวหน้าก็น่าจะพิจารณาด้วยเพื่อเกิดเพราะอะไรไม่ใช่เอาแต่ไล่ออกลูกเดียว

By: phenocalypse
ContributorAndroidWindows
on 16 November 2022 - 18:23 #1269166

บริษัทจะล่มเพราะความอีโก้จัดแบบนี้แหละ ต่อให้มีผลงานเป็นที่ประจักษ์และผู้ใช้พอใจก็ตาม

By: YongZ on 16 November 2022 - 19:37 #1269174

ใครที่ด่าอีลอน ลองเปิดกรุ๊ปไลน์ด่าceoบริษัทตัวเองให้ดูหน่อย

By: Iamz
AndroidWindows
on 16 November 2022 - 20:17 #1269176

สถานการณ์แนวนี้ผมเคยเจอกับตัวเองครับ

ผมเคยเจอหัวหน้าส่งอีเมลหาทั้งทีมต่อว่าว่าโค้ดที่ผมเพิ่งแก้ไปมันทำให้โปรแกรมแครชได้ในบางสถานการณ์ ผมสวนกลับด้วยการตอบหาทั้งทีมเหมือนกันว่านี่คือหลักฐานว่าโค้ดทั้ง 2 แบบ compile ออกมาแล้วเหมือนกันทุกประการแบบ byte-to-byte ช่วยยกตัวอย่างให้ดูหน่อยว่ามีสถานการณ์ไหนบ้างที่โปรแกรมที่เหมือนกันทุก byte ตัวนึงจะใช้ได้แต่อีกตัวนึงจะแครช ผ่านไปแป๊บเดียวผู้จัดการมาเรียกผมและหัวหน้าคนนั้นไปคุยแล้วถามผมว่าทำไมไม่ไปคุยกันดี ๆ ส่วนตัว ผมก็ตอบว่าตอนเค้าต่อว่ามาก่อนเค้าเลือกที่จะตะโกนบอกทั้งทีมแล้วจะให้ผมไปตอบเค้าแบบเงียบ ๆ กันสองคนได้ยังไง

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 17 November 2022 - 00:25 #1269207 Reply to:1269176
hisoft's picture

อันนี้น่าจะคนละเคสกับข่าวนู้นที่ทวีตตอบโต้กันนะครับ

By: Iamz
AndroidWindows
on 17 November 2022 - 09:25 #1269234 Reply to:1269207

สำหรับคนที่คิดว่าทำไมพนักงานถึงมาเถียงในที่สาธารณะครับ Elon เองก็มีทางเลือกที่จะไปคุยเป็นการภายในแต่เลือกที่จะเปิดประเด็นในที่แจ้งก่อนแล้วอีกคนก็เห็นว่ามันเป็นข้อมูลที่ไม่จริงก็เลยต้องตอบในที่แจ้งเหมือนกัน

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 November 2022 - 23:02 #1269192
mr_tawan's picture

บางคนเค้าไม่เข้าใจว่า กำลังลุยกับเจ้าของบริษัท ไม่ใช่ลูกจ้างที่แค่มีตำแหน่งใหญ่ที่สุดเหมือนเมื่อก่อน

ว่าแต่รอบนี้ตาแจ๊คไม่ออกมาพูดอะไรหน่อยเหรอ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 16 November 2022 - 23:41 #1269200 Reply to:1269192
itpcc's picture

เจ้าขบริษัทก็นายจ้าง (คงไม่ต้องยกฎีกานะ)​ นะครับ ถ้าเหตุในการเลิกจ้างไม่เป็นไปตามกฎหมายก็เตรียมตัวโดนฟ้องเท่านั้นเอง

ส่วนตาแจ็กคงสาละวนกับ BlueSky อยู่มั้งครับ


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: GroundVader on 16 November 2022 - 23:03 #1269194
GroundVader's picture

ดีที่เขาไล่ออก ไม่ฟ้องหมื่นประมาทก็บุญโข่แล้ว แปลกใจคนเข้าข้างพนักงานสงสัยบูลลี่นายจ้างจนเป็นนิสัย

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 November 2022 - 23:30 #1269196
PH41's picture

มีใครสร้าง social ใหม่มาแข่งยัง 😂

By: vulkan on 16 November 2022 - 23:58 #1269198
vulkan's picture

ตรรกะคนผิดเพี้ยน มันก็สื่อกออกมาเป็นการกระทำ เป็นคำพูด
ถามจริงว่า การล้อเลี้ยน มันเกิดประโยชน์ยังไงครับ ผมเห็นแต่ข้อเสียของมัน (ยกเว้นล้อเลียนแบบเล่นสนุกกับเพื่อน)

ยิ่งเคสนี้ก็ยิ่งแล้วใหญ่ ไปล้อเลียนเจ้าของบริษัท
มันสื่อว่าคุณมีปัญหา แต่เลือกที่จะสื่อหรือแสดงออกแบบผิดๆ โดยที่ปัญหาไม่ได้ถูกแก้ แถมยังเป็นการสร้างปัญหาขึ้นมาใหม่

และเคสนี้ Musk คงไม่เสียเวลาเรียกมาคุยด้วยครับ ไอคิวคนนี้เขาไม่ได้ระดับไอคิวหลักสิบ

พนักงานแบบนี้คือ logic มันเพี้ยน, เป็นวิศวะกรฯ เสียเปล่า
ยิ่งสถานะการณ์ที่เขาต้องการลดคนด้วยแล้ว ยิ่งไม่ต้องไปเสียเวลาคัด

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 November 2022 - 00:04 #1269206 Reply to:1269198
McKay's picture

เค้าอาจจะเกลียด Musk กับนินทากันเป็นปกติกันมาก่อนหน้านั้นแล้วครับ อย่าลืมว่าวัฒนธรรม Twitter กับ Musk นั้นแตกต่างกันครับ ผมเข้าใจว่าคนที่กล้าทำแบบนั้นเค้าไม่แคร์นะว่าจะถูกไล่ออก ยิ่งนโยบายใหม่ๆของ Musk ต่อพนักงานอีก

ส่วนเรื่องเจ้าของบริษัท พนักงานก็คงบอกว่าไม่เคยมอง Musk เป็นเจ้าของบริษัทหล่ะมั้งครับ อยู่ๆเขาก็มาเอง เปลี่ยนแปลงอะไรเองแบบงงๆ ทำบริษัทเข้าขั้นแย่จนผลกระทบหล่นไปอยู่กับกลุ่มพนักงาน(lay off/overwork) ถ้าด่าจนโดนไล่ออกก็ไม่สนอะไร เพราะยังไงก็อยากจะลาออกอยู่แล้วอยู่ดี

ไอคิวคนนี้เขาไม่ได้ระดับไปคิวหลักสิบ

ต้องตามว่า IQ หรือความเก่งด้านไหนครับ ถ้าเรื่องความรู้ความสามารถเชิงเทคนิคหรือ innovation นี่คงไม่ใช่ แต่ถ้าความสามารถในการหาเงินหรือลงทุนเนี่ยใช่ครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: YongZ on 17 November 2022 - 00:38 #1269208 Reply to:1269206

นิสัยเดียวกับพวกพนักงานออฟฟิศนินทาหัวหน้าใหม่นั่นแหละครับ การเมืององกรมันเริ่มจากกลุ่มแบบนี้แหละ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 November 2022 - 01:09 #1269209 Reply to:1269208
McKay's picture

ต่างกันชัดเจนครับ

หัวหน้าใหม่เป็นคนใหม่ ไม่มีใครรู้จักนิสัย ยังไม่มีมีโอกาสได้แสดงทัศนคติและความสามารถ การนินทาหัวหน้าใหม่จึงเป็นเรื่องที่ไม่สมควรชัดเจน แต่ถ้าหัวหน้ามาเพราะการเลียแข้งเลียขาก็สมควรถูกนินทา และในที่สุดบริษัทก็จะไม่มีใครอยากอยู่ต่อไปอยู่ดี

ส่วน Musk แสดงตัวตนมาตั้งแต่แรกว่าเป็นปฏิปักกับ Twitter การซื้อ Twitter เพราะอะไรพนักงานก็รู้กันดี ไม่ใช่เป็นบุคคลที่เข้ามาเพื่อบริหารให้'บริษัทดีขึ้น' แต่เป็นบริหารให้'บริษัทเป็นตามแนวทางตนเอง'

การเมืององกรมันเริ่มจากกลุ่มแบบนี้แหละ

ใช่ครับ การเมืององค์กรโดยมากมันเริ่มมาจากการแนวทางการบริหารห่วยๆจนพนักงานบางกลุ่มเริ่มไม่พอใจนี่แหละ ลองศึกษาเรื่อง employee retention ดูครับว่าทำไมถึงควรทำ เพราะถ้าไม่ทำบริษัทก็จะเหลือแต่พนักงานๆห่วยๆที่ทนมือทนเท้าตามใจเจ้านายเพราะไปไหนไม่ได้นั่นแหละ

respect and loyalty is earned not given ครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: YongZ on 17 November 2022 - 01:16 #1269212 Reply to:1269209

ครับ ถ้าอย่างนั้นคือหัวหน้าใหม่ceoใหม่ต้องบริหารให้ถูกใจพนักงานกลุ่มเดิมใช่ไหมครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 November 2022 - 01:23 #1269213 Reply to:1269212
McKay's picture

ใช่ครับ ไม่อย่างงั้นก็แค่หาลูกน้องใหม่ครับ :)


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 17 November 2022 - 20:47 #1269348 Reply to:1269213

แกก็กำลังล้างบาง คนที่ไม่อยากทำงานด้วยอยู่นี่ไงครับ

ใครพลาดทำผิดกฎหมายก็คงไม่ได้รับค่าชดเชยเสียด้วย

By: GroundVader on 17 November 2022 - 09:33 #1269236 Reply to:1269212
GroundVader's picture

ถ้าผมซื้อทวิตเตอร์ผมไม่มาเอาอกเอาใจพนักงานเดิมๆหรอกครับ ถ้าไม่ทำตามวิสัยทัศน์ที่ผมวางไว้ คุณก็แค้มาเขียนใบลาออก ถ้าคุณ/ม่ออกแล้วไปวิจารณผมเสียๆหายๆ ผมก็ไล่คุณออกพร้อมฟ้องหมิ่นประมาทึ ถ้าลูกจ้างนิสัยสันขวานจะจ้างไว้ทำอะไร

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 18 November 2022 - 16:21 #1269479 Reply to:1269236
ZeaBiscuit's picture

One man show มันไปไม่รอดหรอกครับ ไม่ว่าคุณจะทำอะไร

ถ้าพนักงาน 99% ตบเท้าลาออก คิดว่า Elon จะไปถึงเป้าที่วางไว้ได้ไหมครับ ?

นี่แหละ หน้าที่ของผู้บริหาร

By: whitebigbird
Contributor
on 16 November 2022 - 23:48 #1269201
whitebigbird's picture

ดูท่าทางจะเป็นแค่แผนลดค่าใช้จ่าย ไม่มีไรมากกว่านั้น

By: vulkan on 16 November 2022 - 23:58 #1269205 Reply to:1269201
vulkan's picture

มีมากกว่านั้นครับแน่นอนครับ

By: iqsk131 on 17 November 2022 - 02:02 #1269215

ในนี้มีที่ยืนให้ผมที่ไม่เห็นด้วยกับการล้อเลียนและไม่เห็นด้วยกับการที่เอะอะก็จับไล่ออกเลย (ก็คือไม่เข้าข้างทั้งพนักงานและมัสก์เลย) ไหมครับเนี่ย?

เห็นคอมเมนต์ที่บางคนแค่ไม่พอใจกับพฤติกรรมของมัสก์โดนจับยัดให้เป็นพวกเข้าข้างพนักงานหรือชอบการล้อเลียน/ถูกล้อเลียนไปซะหมดเลย แอบนึกถึงตอนดราม่าวิลล์สมิธตบหน้าคริสร็อคเลยครับ

แล้วก็ไม่ต้องแตกประเด็นไล่ออก vs ทำร้ายร่างกายมานะครับ ไม่ว่าจะวิธีไหนมันก็คือการตอบโต้การล้อเลียนเหมือนกัน ไม่ว่าคุณจะคิดเห็นยังไงเกี่ยวกับเรื่องวิธีการตอบโต้การล้อเลียน มันก็ไม่เกี่ยวกับความคิดเห็นเรื่องการล้อเลียนอยู่ดี

By: IDCET
Contributor
on 17 November 2022 - 02:56 #1269216 Reply to:1269215

ผมก็คิดแบบนี้เหมือนกัน มันผิดทั้งคู่แน่ๆ แต่ต้องหาสาเหตุว่ามันเกิดจากอะไรแล้วแก้ไข ไม่ว่าจะมาจากนายจ้างหรือลูกจ้าง ยังไงมันก็ต้องแก้ แล้วก็มีมาตรการตักเตือน ลงโทษอะไรก็ว่าไปตามความเหมาะสม

ถ้าลองหลายมาตรการแล้วก็ยังเหมือนเดิม ก็ต้องเชิญออกจากงาน หากมีเรื่องต้องขึ้นโรงขึ้นศาลก็ให้ทางศาลเป็นผู้ตัดสินและวางบรรทัดฐานการตัดสินกันไป


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: pepporony
ContributorAndroid
on 17 November 2022 - 07:32 #1269221

ผมไม่รู้ว่า shitpost ที่เกิดขึ้นมันรุนแรงแค่ไหน (ข่าวใช้แค่คำว่าล้อเลียน) แต่อย่างบริษัทผมมันก็มีเขียนใน HR Policy เลยนะว่าต้องไม่ทำวาจาหยาบคาย ก้าวร้าว กระด้างกระเดื่อง ไม่เชื่อฟัง ไม่ปฏิบัติตาม supervisor/company บทลงโทษมีตั้งแต่ตักเตือนจนถึงไล่ออก แต่มีกำกับไว้ว่าไม่จำเป็นต้องทำตามเป็นลำดับขั้น (ไม่ต้องตักเตือนก่อน)

สิ่งหนึ่งที่คิดว่าต่างคือวัฒนธรรมของไทยด้วยหรือเปล่า ผมเห็นการแซวเล่นของไทย พอไปเกิดขึ้นที่มะกัน มันกลายเป็น Harassment ไปเลย สิ่งที่คนไทยคิดว่าแค่แซวเล่นๆ ฝั่งนู้นเค้าจริงจังกว่าเยอะ

แล้วนี่คือ CEO นะ 555 ขนาด project leader ผมยังต้องทำงานด้วยกันเป็นปีๆกว่าจะไปแซวเล่น

แน่นอนถ้าอยากจะด่า CEO เพราะเข้ามาแล้วปลดคน อันนี้เข้าใจได้ แต่ใช้ Slack ของที่ทำงาน หรือ SNS ที่ตามตัวได้เนี่ยนะ? ไม่ค่อยฉลาดเท่าไหร่

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 17 November 2022 - 08:36 #1269230
LuvStry's picture

สำหรับคนที่บอกว่า มัสก์ทำเกินเหตุ

คุณลองทำแบบเดียวกับบริษัทที่คุณอยู่ดูนะ ดูว่าเขาจะทำยังไง

การล้อเลียนมันหมายถึงความไม่เคารพกัน

ในเมื่อไม่เคารพกัน เขาก็ต้องจัดการ

ส่วนคุณจะโลกสวยยังไง พูดแบบไหน ไม่ชอบใจยังไงก็ได้

แต่อย่าลืม คนที่ถูกวิจารณ์และซื้อทวิตเตอร์ ไม่ใช่คุณ


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: Ellze on 17 November 2022 - 14:50 #1269303

ติ่งอีลอนว่าหนักแล้ว ติ่งพนักงานก็พอๆกัน

สรุปคนที่อินอย่างกับเป็นเจ้าตัวในแต่ละฝั่ง ก็คือคนนอกนี่แหละ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 17 November 2022 - 20:45 #1269347

ก็ต้องดูว่าล้อเลียนรุนแรงแค่ไหน ถ้าเข้าข่ายinsult ก็ไล่ออกโดยไม่ได้รับค่าชดเชยแน่ๆ(ในไทยคดีบนศาลแรงงานมีเพียบครับ เขียนบ่นด่าหัวหน้าลอยๆใน FBโดนไล่ออกไม่ได้ชดเชยสักบาทเดียว)

แต่ถ้าล้อเลียนธรรมดา ก็คงอาจโดนไล่ออกแบบจ่ายค่าชดเชยขั้นต่ำสุด ถือว่าคงไม่สามารถทำงานร่วมกันได้

ต่อให้คุณจะไม่ชอบมัสก์แค่ไหน แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะละเมิดกฎระเบียบรวมถึงกฎหมายโดยอ้างคำว่าเสรีภาพได้นะครับ แถมใช้เครืองมือขององค์กร เพื่อด่าผู้บริหารองค์กร คนปกติธรรมดาคงไม่คิดว่าเป็นเรื่องปกติ