Tags:
Node Thumbnail

กสทช. ลงมติรับทราบการควบรวมระหว่าง DTAC และ True พร้อมกับระบุมาตรฐานควบคุมหลังควบรวมแล้วให้ลดราคาค่าบริการโดยเฉลี่ยลง

การออกเสียงครั้งนี้ครั้งแรกออกเสียงเท่ากัน 2 ต่อ 2 โดยงดออกเสียงหนึ่งเสียง ทำให้ประธานกสทช. มีอำนาจออกเสียงชี้ขาดอีกรอบกลายเป็น 3 ต่อ 2

นอกจากการรับทราบแล้ว ทางกสทช. ก็ระบุเงื่อนไขต่างๆ หลังการควบรวม ได้แก่ การกำหนดค่าบริการที่ต้องต่ำลงโดยเฉลี่ย การควบคุมต้นทุนที่ต้องมีการตรวจสอบ โดยทั้งสองบริษัทต้องให้บริการแยกแบรนด์กันไปอีก 3 ปี นอกจากนี้ทั้งสองบริษัทจะต้องไม่ลดจำนวนเสาสัญญาณ

ที่มา - Brand Inside

Get latest news from Blognone

Comments

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 October 2022 - 22:53 #1265955
darkleonic's picture

เป็นไปตามคาด


I need healing.

By: FutureLifePlus
iPhoneAndroid
on 20 October 2022 - 23:05 #1265956

"การออกเสียงครั้งนี้ครั้งแรกออกเสียงเท่ากัน 2 ต่อ 2 โดยงดออกเสียงหนึ่งเสียง ทำให้ประธานกสทช. มีอำนาจออกเสียงชี้ขาดอีกรอบกลายเป็น 3 ต่อ 2" เขียนเพิ่มหน่อยก็ดีนะครับว่า โหวตรอบแรก ประธานก็ออกเสียงโหวต เท่ากับว่าประธานออกเสียงสองรอบ แล้วมารยาทการโหวตทั่วไป ประธานก็ไม่ควรโหวตอยู่แล้ว แล้วพอเสียงในคณะกรรมการเท่ากัน ถึงจะค่อยโหวต

By: sunVSmoon
Windows
on 21 October 2022 - 10:41 #1266008 Reply to:1265956

เห็นด้วยเลยครับ ถ้านับเป็นคนก็ยัง 2 คน ต่อ 2 คน
แต่พอนับเป็นเสียง กลายเป็น 3 เสียง ต่อ 2 เสียงซะยังงั้น
ยุคนี้มีให้เห็นทุกอย่างจริง ๆ

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 20 October 2022 - 23:07 #1265957
Bigkung's picture

คำว่าค่าบริการต่ำลงมันมีช่องโหว่นะ เพราะต่ำลงด้วยราคาต่อ MB ก็ใช้ได้เหมือนกัน ว่าง่ายๆ อย่างปัจจุบัน แพ็คเก็จรายเดือน 199 บาท 500 MB หาไม่ได้แล้ว มันจะไป 399 บาท เลย โดยที่จะได้จำนวน GB ที่มากขึ้นมาแทน แต่ถ้าเป็นคนที่ส่วนมากพยายามจะต่อ wifi มากกว่า จะใช้ Cellular ก็ต่อเมื่อจำเป็นจริงๆเท่านั้น อย่างผมนี่ล่ะ ไม่ได้เปลี่ยนแพ็คเก็จมานานแล้วเพราะใช้ที่ราคา 199 บาท 500 MB และสุดที่ 4G

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 20 October 2022 - 23:59 #1265965 Reply to:1265957
PH41's picture

ต่ำลงเอาอาจจะออกแพคเกจ 189 ให้ 10MB ก็ได้ ราคาต่ำลงกว่าที่ท่านใช้อยู่

By: sunVSmoon
Windows
on 21 October 2022 - 09:49 #1265996 Reply to:1265957

+1
เป็นช่องโหว่ ที่เลี่ยงได้ไม่ยากเลยครับ และคิดว่าไม่มีผลในทางปฏิบัติด้วย
เว้นแต่จะมีคนรวมตัวไปปฟ้อง
แต่ถ้าขนาดควบรวมยังยอมให้ควบได้ คิดว่าไปฟ้องก็คงไม่ชนะคดี
เท่ากับว่าทางฝั่งผู้ให้บริการเป็นผู้กำหนดราคาเหมือนเดิม
อีกอย่าง
ตอนนี้เค้าใช้วิธีออกโปร 500 แต่ให้ส่วนลด 50% เหลือ 250 บาท
เพื่อแข่งขัน
ถึงวันนั้นแค่บอกว่ายกเลิกโปร 50% แล้วมาขาย 500 ราคาเดิมก็จบละ
เพราะถือว่าราคาไม่ได้ต่ำลง

By: TheOrbital
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 21 October 2022 - 12:36 #1266037 Reply to:1265957
TheOrbital's picture

ที่กังวลอีกแบบนึงคือ กสทช จะไปตรวจสอบการเปิดให้บริการ"จริง"ไหม
ผู้ให้บริการอาจจะออกโปรถูกๆมาดึงค่าบริการเฉลี่ยลงแล้วเวลาขายจริงๆก็ไม่เน้น
เช่นอาจจะมีโปรถูก แต่หมกเอาไว้เป็นโปรลับ ในโฆษณาก็ไม่เอาใส่

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 20 October 2022 - 23:09 #1265958
mr_tawan's picture

ลูกค้า DTAC 15 ปีอย่างผม เตรียมกดย้ายค่ายละครับ :D


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: freeriod on 20 October 2022 - 23:39 #1265962 Reply to:1265958
freeriod's picture

ย้ายไป true

By: Kittichok
Contributor
on 21 October 2022 - 05:50 #1265980 Reply to:1265958

ย้ายไปบริษัทที่รวมกันตั้งขึ้นมาใหม่ :P

By: pd2002 on 21 October 2022 - 22:07 #1266122 Reply to:1265958

ทน dtac มาได้ตั้ง 15 ปี แล้วอะไรคือเหตุผลที่จะทำให้ย้ายเหรอครับ

By: AMp
In Love
on 21 October 2022 - 23:15 #1266128 Reply to:1266122

15 ปีที่ผ่านมา มันไม่มี true ใน dtac ไงครับ

By: gamoman
AndroidWindows
on 22 October 2022 - 02:18 #1266141 Reply to:1266128

อ้าว true โดน dtac ซื้อไปซะแล้วเหรอเนี่ย

By: naja_return
AndroidWindows
on 20 October 2022 - 23:28 #1265960

เสือกระดาษ เก่งกับคนตัวเล็ก

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 20 October 2022 - 23:50 #1265963
TeamKiller's picture

ไม่ลดเสา ก็ไม่เพิ่มด้วยได้ซินะ

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 21 October 2022 - 00:03 #1265966

ลดค่าบริการโดยเฉลี่ยลง -> เฉลี่ยจากอะไร ถ้าออกโปรขยะถูกๆ ที่ใช้จริงๆแทบไม่ได้ออกมา จะเอาไปเฉลี่ยด้วยไหม
แยกแบรนด์ 3 ปี-> มีประโยชน์อะไร ก็เป็นเจ้าของเดียวกันแล้ว
ไม่ลดจำนวนเสาสัญญาณ -> ถ้าเอาที่เดิมออก แล้วเอาไปขยายที่อื่น ถือว่าลดไหม

อยากเห็นอะไรแบบว่า ช่วยให้เกิดเจ้าใหม่เข้ามาแข่ง เช่น บังคับให้ขายคลื่นคืน 20% หรือห้ามประมูลคลื่นที่มีอยู่แล้วเพิ่ม 3 ปี

By: langisser
In Love
on 21 October 2022 - 01:20 #1265970

รับทราบ
แปลว่าอะไรอ่ะ แปลว่าจะทำอะไรก็ทำไปหรอ

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 21 October 2022 - 01:39 #1265971

เอาจริงเรื่องรวมผมไม่ติดนะตอนแรกๆก็เฮโลตามไปด้วยจน
AIS มาค้าน แล้วเจ้าตัวก็ซื้อ JAS ทำให้ "???"
เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนวันก่อนได้ฟังบทวิเคราะห์ของ กสิกร
ทำไม AIS ค้าน ทำไม AIS ซื้อ JAS

คำตอบสั้นๆประโยคเดียว "อยากมี/รักษาสถานะเบอร์ 1"

อย่างมือถือคือกินขาดทิ้งเบอร์ 2-3มากไป เลยไม่
อยากให้มาแข่ง เมื่อรวมกันแล้วฐานลูกค้าจะใกล้เคียงกัน
การย้ายค่ายอาจจะง่ายขึ้น เพราะ มี Economy of Scale
อาจจะดั๊มพ์ราคาแข่งกับ AIS ได้ก็ได้

(ต่อไปนี้เติมเองหมดนะครับ)

ส่วนเรื่อง JAS ง่ายมาก มีตังค์ รวย รวบสะ
มันจะกลายเป็ฯธุรกิจโทรมนาคมโดนรวบเหมือน คนขายไก่

สรุป AIS ค้านเพราะกลัวมีคู่แข่งสมน้ำสมเนื้อ แล้วทำให้การแข่งขันทวีความรุนแรงมากกว่าไม่ควบรวม
(สภาพปัจจุบันของT-D คือหนีตาย อยยากให้มีกระแสเงินนสดก็ต้องดั๊มพ์ราคา ทำให้ AIS ชอบ
เดาง่ายเล่นง่ายกองแบงค์ใครสูงกว่าก็ชนะ)

ปัญหาจริงๆคือการกำหนดแพ็คเกจมาตรฐาน
ยังจำโปรวิๆ กับโปรพื้นฐาน 100 นาที/500 Mb ได้ไหม
ที่จำได้ตอนนั้นบ่นกันขรม
ผมยังจำได้ มีของค่ายไหนไม่รู้ในพันทิพย์บ่นว่า
100 นาที 500 เม็ก บ้านเราแพงมากกกกกกก

ทางเอเจนท์ก็ขุดมาเลยผมจำได้แม่น

ญี่ปุ่นแพ็คนี้ 100 นาที 500 เม็กอยู่ที่ 1XXX เยน ไม่รวมภาษี
คิดเป็นเงินไทย 5XX เทียกับแพ็คไทย 399+7% ไม่แพงเลยคุณลูกค้าาาาาาา
(ตรรกะเดียวกับค่า BTS บอกตะวันตกจ่ายค่าขึ้นประมาณ 5 ปอนด์ บ้าง 5 เหรียญบ้าง
รถไฟฟ้าบ้านเราก็ไม่แพงมากแต่ไม่พูดถึงค่าคอรงชีพ)

โปรวิๆก็ มีมาแบบว่า มันก็มีแค่วิโทรจริงๆ
อยากใช้เน็ทใช่มะ ซื้อเอา แบบ
6000 วิ + 500 เม็ก แพงกว่า
100 นาที + 500 เม็ก (เศษวินับเป็นนาที)

แล้ว กสทช. ทำอะไรไหม....ก็ไม่

By: psemanssc
Blackberry
on 21 October 2022 - 01:48 #1265972

เห้ออ

By: krithome
AndroidWindows
on 21 October 2022 - 01:57 #1265973

ฟังแล้วท้อแท้

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 21 October 2022 - 02:47 #1265975

ข้อบังคับก็ เอิ่ม คิดได้ยังไง

จะให้รวมขนาดนี้ อย่างน้อยต้องดึงคลื่นมา สร้างเจ้าใหม่

By: Kittichok
Contributor
on 21 October 2022 - 05:49 #1265979

อย่างน้อยก็ดีใจที่จบจริงซะที
ส่วนผมอยู่ฝั่งเอียงให้ไปทางให้รวบรวมกันได้

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 21 October 2022 - 06:27 #1265981

OTCC ตั้งมาเฉยๆ แถมเปลี่ยนชื่อ TCCT อีก เปลืองภาษีฉิบ

By: IDCET
Contributor
on 21 October 2022 - 07:01 #1265982

มีหน่วยงานกำกับแบบนี้ ผมว่ายุบไปเลยแล้วเปิดใหัทำธุรกิจแบบ Free-For-All ไปเลยดีกว่าไหมครับ ทำได้เต็มที่ ไม่มีข้ออ้าง ไม่มีข้อจำกัด ถ้าจะตามใจได้แบบนี้


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: sdc on 21 October 2022 - 07:57 #1265983

ว่าละต้องเป็นแบบนี้ เงินซื้อได้ทุกอย่าง กสทชก็ทำหน้าที่กินเงินเดือนจากภาษีประชาชน แต่ไม่คุ้มครองประโยชน์ประชาชนซักอย่างเลย ตั้งแต่ราคาที่แพงขึ้นละ

ควรออกกฎแบบต้องคืนคลื่น 50-60% ของคลื่นที่ประมูลได้ แล้วห้ามประมูลคลื่นอีกเป็นอย่างน้อย 5-10 ปี หรือ 1 generation ของคลื่น

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 21 October 2022 - 08:03 #1265984
JPorsh's picture

ซื้อหวยไม่เห็นถูกแบบนี้มั่ง ท้อแท้

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 21 October 2022 - 09:16 #1265989

คนงดออกเสียงเค้างดเพราะอะไรหรอครับ มี conflict หรือมีออะไรถึงไม่ออกเสียง


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: zerost
AndroidWindows
on 21 October 2022 - 09:17 #1265990
zerost's picture

เป็นองค์กร​ที่ไม่รู้​จะมีไปทำไมจริงๆ

By: zaithstery
Windows
on 21 October 2022 - 09:27 #1265993

เสียงแอนตี้ AIS + JAS น้อยกว่า True + Dtac พอสมควรเลยแฮะ

By: nac on 21 October 2022 - 09:52 #1265997 Reply to:1265993
nac's picture

มันมีเรื่องการเมือง + ประวัติเจ้าของบริษัท อะไรแบบนี้ด้วยฮะ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 21 October 2022 - 11:03 #1266017 Reply to:1265993
0FFiiz's picture

คนไทยไม่ได้เกี่ยวกับความถูกต้อง เน้นความถูกใจล้วน ๆ แหละครับ ฮ่า ๆ

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 21 October 2022 - 09:48 #1265995
Jonathan_Job's picture

"ก็อั๊วจะเอา อั๊วก็ต้องได้" --- เจ้าสัวคนหนึ่ง...ไม่ได้กล่าว

By: sunVSmoon
Windows
on 21 October 2022 - 10:04 #1266004

ROP ep8
"หนึ่งอำนาจ สุดท้ายจะฉ้อฉล
สองคนจะแตกแยก
แต่แบ่งสามจะเกิดความสมดุล"
วันนี้จากสามจะรวมเหลือสอง
และวันหน้าสองจะปรองดองหรือเข่นฆ่ากันจนเหลือหนึ่ง

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 21 October 2022 - 11:39 #1266024
osmiumwo1f's picture

การออกเสียงครั้งนี้ครั้งแรกออกเสียงเท่ากัน 2 ต่อ 2 โดยงดออกเสียงหนึ่งเสียง ทำให้ประธานกสทช. มีอำนาจออกเสียงชี้ขาดอีกรอบกลายเป็น 3 ต่อ 2

ผมว่าจงใจตั้งจำนวนคณะกรรมการเป็นเลขคู่ เผื่อกรณีเสมอจะได้ใช้อำนาจประธานฯ แต่ถ้าเป็นเลขคี่ อำนาจประธานไม่มีผลครับ

By: sunVSmoon
Windows
on 21 October 2022 - 13:23 #1266055 Reply to:1266024

คณะกรรมการ 5 คนเป็นเลขคี่ครับ
แต่มีคนนึงงดออกเสียง เพื่อ?

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 21 October 2022 - 14:23 #1266068 Reply to:1266055
osmiumwo1f's picture

แฮ๋ นึกว่ามีตั้ง 4 คนแต่แรก แล้วที่งดออกเสียงคือให้นับเป็นไม่เห็นด้วยครับ

By: ECOS
Windows
on 21 October 2022 - 12:10 #1266029
ECOS's picture

ตั้งแต่ก่อตั้งมา องค์กรนี้ทำอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนบ้างรึยังนะ?

By: Ultimize
Android
on 21 October 2022 - 12:16 #1266031

ทุกอย่างคือผลประโยชน์

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 21 October 2022 - 14:47 #1266070

ออกมาทรงนี้ดีแล้วครับ มันหมดยุคสมัยที่จะฝันว่าบ้านเราอู่ข้าวอู่น้ำ เศรษฐกิจดี คนเยอะที่ต่างชาติจะเอาเงินมาเปย์ลงทุน นี่คือกรรมของกสทช. คือสิ่งที่กสทช.ต้องยอมรับ และรับผิดชอบต่อไม่ทำอะไรเลยเสมอมา อยากจัดประมูลคลื่นความถี่ได้เงินเข้ารัฐสูง ๆ แต่ไม่เคยนำเงินประมูลมาส่งเสริมกิจการโทรคมนาคม ไม่เคยดูแล มีแต่นโยบายออกมา เช่น

  • การสนับสนุนให้เกิดผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (MNO) -> รายใหม่ก็ไม่เคยเกิดขึ้น (เคยไปชวน Celcom Axiata แต่ก็โดน Axiata ปฏิเสธ)
  • การส่งเสริมการแข่งขันในตลาดค้าส่ง ???
  • การร่วมใช้คลื่น (Roaming) -> มีแค่รัฐวิสาหกิจปล่อยคลื่นให้เอกชนเช่า เอกชนกับเอกชนไม่เคยมี
  • การโอนคลื่นความถี่ (Spectrum Transfer) ???

เรากำลังอยู่ในยุคที่เบอร์ 1 มันแข็งแรงสุด ๆ เบอร์ 2 เหมือนจะแข็งแรง แต่ข้างในอ่อนแอ ต้องแบมือขอตังเพิ่มทุนเรื่อย ๆ เพราะขาดทุน เบอร์ 3 ที่สู้ไม่ไหว ไม่อยากจ่ายใบอนุญาตแพง ๆ มีเหตุผลในการลงทุน

เมื่อกิจการแข่งกันอย่างเอาเป็นเอาตาย แต่แข่งกันไม่ไหวก็ต้องตายหายไปจากตลาด ประเด็นคือถ้ามันแข่งขันกันแล้วทุกคนอยู่ได้ สร้างกำไรดี เขาก็คงไม่ควบรวมกิจการกันหรอก แต่เมื่อเขาอยู่ไม่ได้แล้วต้องตายเขาก็ไม่อยากให้เวลาที่เสียไปมันสูญเปล่า เขาก็เลยเลือกการควบรวมกัน เพราะโครงสร้างมันเป็นแบบนี้ คำถามจากวันนี้คือ เงื่อนไขที่ออกมาในวันนี้ ผู้บริโภค และบริษัทที่ควบรวมกันได้อะไร?? และอนาคต กสทช. จะมีมาตราการอะไรออกมาส่งเสริมกิจการโทรคมนาคมอย่างไรต่อไป? ถ้าไม่จัดการอะไรแล้วปล่อยให้มันเป็นแบบนี้ต่อไป...เน็ตบ้านจะเป็นรายต่อไปครับ

แต่ถ้ากสทช. ห่วงแต่ผลประโยชน์ของประชาชนทั้งหมด นักลงทุนช่างมัน เราเพิ่มแต่ระดับของการแข่งขันในตลาด ก็ดูอย่างสงครามสตาร์ทอัพอีคอมเมิร์ซเป็นตัวอย่าง แข่งกันจนเหลือผู้เล่น 2 รายใหญ่ ตอนนี้จะขึ้นค่าคอมฯ ยังไงก็ได้... ดังนั้นจะเลือกแบบไหนก็ลองคิดดูครับ อยากจะเป็นประเทศที่สุดท้ายมีบริษัทโทรคมนาคมใหญ่รายเดียวหรือ 2 ราย ประชาชนจ่ายค่าบริการไม่ถูกก็แพงไปเลย หรือเป็นประเทศที่มีบริษัทโทรคมนาคมมากรายที่แข็งแรง ประชาชนจ่ายค่าบริการกลาง ๆ ก็ลองคิดดูครับ

ป.ล. กิจการถ้าทำแล้วไม่ได้กำไร ก็ไปทำมูลนิธิดีกว่าไหมครับ?

By: N Pack on 21 October 2022 - 20:31 #1266112
N Pack's picture

ผมอยากเอาปุ่มงดออกเสียงไปซะ
ในสภาด้วย ถ้างดออกเสียงจะมีอำนาจไปทำไม