Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ข่าว Rest of the World มีบทความถึงผลกระทบของนโยบาย Minecraft ที่ห้ามการเชื่อมโยงกับ NFT และคริปโต ทำให้บริการ GameFi หลายตัวที่อิงกับโลก Minecraft ถึงกับล่มสลาย

บริการเกม GameFi ที่อิงกับ Minecraft มีหลายตัว เช่น NFT Worlds เหรียญ @WRLD ที่ประกาศแนวทางว่าจะทำเกมใหม่เอง ส่วนในข่าวนี้เป็นอีกตัวชื่อ Critterz

Critterz เกิดขึ้นช่วงปลายปี 2021 โดยตั้งใจแก้ปัญหาของเกม Axie Infinity ที่กวาดจำนวนผู้เล่นได้มากจากระบบเศรษฐกิจในเกม แต่โดนวิจารณ์ว่าเกมไม่สนุก คนมาเล่นเพื่อหาเงินเป็นหลัก ไอเดียของ Critterz คือนำเกมที่สนุกอยู่แล้วมาเพิ่มระบบ play-to-earn แทน ซึ่งเกมนั้นคือ Minecraft ที่อนุญาตให้ผู้เล่นตั้งเซิร์ฟเวอร์เกมแบบคัสตอมของตัวเองได้

No Description

Critterz ใช้แนวทางเดียวกับ Axie Infinity คือขาย NFT นอกเกม เพื่อใช้เป็นตั๋วให้เข้าไปเล่นเกมได้ ตั๋ว NFT ชุดแรก 2,650 ตัวขายหมดทันที และราคาขายมือสองพุ่งไปถึงตัวละ 7,000 ดอลลาร์บน OpenSea (ราคาตั้งขายบน OpenSea ณ ขณะที่เขียนคือประมาณ 0.11 ETH หรือประมาณ 1,700 ดอลลาร์)

เกมเพลย์ของ Critterz ปรับแต่งจาก Minecraft แบบปกติตรงที่เพิ่มระบบ "เจ้าของที่ดิน" (landlord) มีแต่เจ้าของที่ดินเท่านั้นที่สามารถขุดบล็อคในบริเวณนั้นได้ และการเล่นเกมจะได้เหรียญ $BLOCK ที่นำไปซื้อไอเทม ที่ดินในเกม รวมถึงแลกกลับเป็นเงินจริงได้

กระแสความนิยมที่ตกลงของ Axie Infinity ทำให้คนย้ายมาเล่น Critterz มากขึ้น มีระบบ guild ที่จ้างผู้เล่นจำนวนมาก (โดยเฉพาะจากฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นฐานหลักของ Axie Infinity) มาเล่นเกมเพื่อแลกกับเหรียญ $BLOCK เป็นผลตอบแทน การที่เงื่อนไขการเล่นต้องเป็นเจ้าของ NFT ราคาแพงก่อน ส่งผลให้เกิดการให้เช่า NFT หรือระบบ guild ที่ผลัด "กะ" ของผู้เล่นให้ใช้ประโยชน์จาก NFT ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เจ้าของ guild ในเกมประเมินว่าผู้เล่นสามารถทำเงินได้ 60-130 ดอลลาร์ต่อวัน ส่วนแบ่งรายได้ 60:40 (ผู้เล่นรับ 60%) ตัวอย่าง guild รายใหญ่ชื่อ Big Chief Academy มี NFT ในสังกัด 60 ตัว มีผู้เล่นในสังกัดราว 200 คน มีที่ดินในเกมผืนใหญ่ต่อกัน 133 แปลง และจ้างนักออกแบบสถาปัตยกรรม Minecraft มืออาชีพมาช่วยออกแบบสิ่งปลุกสร้างในเกม

แต่ตามธรรมชาติของ GameFi เมื่อผู้เล่นมีจำนวนเยอะขึ้น เหรียญ $BLOCK มีปริมาณมากขึ้น และมีแต่คนอยากขายเหรียญออกเพื่อทำเงินในโลกจริง ทำให้ราคาเหรียญ-ราคาที่ดินในเกมค่อยๆ ตกลง ยิ่งเมื่อ Minecraft ประกาศแบน NFT ทำให้ราคา $BLOCK ลดลงทันทีครึ่งหนึ่ง ผู้เล่นก็หายหน้าไป จากเดิมที่มีผู้เล่นในเซิร์ฟเวอร์ราว 2,000 คนก็เหลือเพียงหลักหน่วยเท่านั้น

ทีมผู้สร้าง Critterz ยอมรับว่าอนาคตไม่ง่าย ทางเลือกที่เป็นไปได้ในระยะสั้นคือ ถอดระบบ NFT ออกเพื่อไม่ให้ Minecraft แบนเซิร์ฟเวอร์, ทำสำเนาข้อมูลออกมาจากบล็อกเชน เพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของสิ่งต่างๆ ในเกม ผู้เล่นสามารถเล่นเกมต่อได้แต่ไม่สามารถซื้อขายทำธุรกรรมได้อีกแล้ว

ส่วนในระยะยาว อาจเปลี่ยนไปใช้เกมเลียนแบบ Minecraft เกมอื่นหรือพัฒนาเกมเอง แต่การพัฒนาเกมให้ได้ระดับเดียวกับ Minecraft ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน

ที่มา - Rest of the World

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 September 2022 - 11:50 #1261436
KuLiKo's picture

บทเรียนที่ไม่ใช่บทเรียนครั้งแรก แต่เงินมันก็หอมหวนแหละเนอะ

By: tom789
Windows Phone
on 12 September 2022 - 12:22 #1261440

แล้วทำไม ไม่ไปสร้างเกมเอง เดี่ยวก็มีคนอยากไปเล่นเองนั้นแหละ คนชอบระบบเกมแบบnft เยอะแยะไป

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 12 September 2022 - 13:02 #1261452 Reply to:1261440

เกมสเกลมายคราฟไม่ได้ทำกันง่ายๆเลยครับ ยิ่งแนว survival นี่ถือเป็นเกมที่พัฒนากันหนักมาก