Tags:
Node Thumbnail

สภานิติบัญญัติของรัฐแคลิฟอร์เนียผ่านกฎหมายที่กำหนดให้แอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียต้องออกแบบแอปโดยคำนึงถึงสุขภาพของผู้เยาว์ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ

ร่างกฎหมายกำหนดให้บริษัทแอปจะต้องศึกษาผลิตภัณฑ์รวมถึงฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ผู้เยาว์สามารถเข้าถึงได้ก่อนจะปล่อยให้ใช้เป็นสาธารณะเพื่อลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงให้เปิดเผยนโยบายความเป็นส่วนตัวด้วยภาษาที่ผู้เยาว์สามารถเข้าใจได้ นอกจากนี้ ยังห้ามใช้เครื่องมือที่ให้ผู้เยาว์เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวและห้ามใช้ข้อมูลส่วนตัวของผู้เยาว์ในการทำอะไรที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้เยาว์ รวมทั้งห้ามไม่ให้ติดตามตำแหน่งที่อยู่ยกเว้นว่าจะแจ้งก่อน

บริษัทที่ฝ่าฝืนอาจถูกระงับการดำเนินการแอปพลิเคชันรวมทั้งต้องเสียค่าปรับเป็นเงินสูงสุดถึง $2,500 (ราว 91,000 บาท) ในแต่ละกรณีและสูงสุดถึง $7,500 (ราว 270,000 บาท) หากพบว่ากระทำโดยเจตนา

ในเบื้องต้น Gavin Newsom ผู้ว่าการรัฐยังไม่ได้ระบุว่าจะลงนามรับรองหรือจะโหวตยับยั้งร่างกฎหมาย ขณะที่ตัวแทนของบริษัทแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียรวมถึง Meta, Snap และ Twitter ต่างคัดค้านด้วยเหตุผลว่าการมีกฎหมายควบคุมแอปพลิเคชันที่ต่างกันในแต่ละรัฐ จะทำให้บริษัทปฏิบัติตามกฎได้ยาก

หากผู้ว่าการรัฐเลือกที่จะลงนามรับรอง กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ในเดือนกรกฎาคมปี 2024

ที่มา: Wall Street Journal

No Description

Get latest news from Blognone