Tags:
Node Thumbnail

Wall Street Journal รายงานข่าวว่า กูเกิลกำลังเจรจากับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐเรื่องการผูกขาดตลาดโฆษณาออนไลน์ และกูเกิลเสนอทางเลือกให้ว่า จะแยกธุรกิจโฆษณาบางส่วนออกจากกูเกิล ตั้งเป็นอีกบริษัทที่สังกัดบริษัทแม่ Alphabet แทน

ธุรกิจโฆษณาของกูเกิลแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ฝั่งกูเกิลเป็นผู้ขายพื้นที่โฆษณา (กูเกิลเป็นเจ้าของพื้นที่เอง เช่น AdWords) และฝั่งกูเกิลเป็นผู้ซื้อพื้นที่โฆษณา (ลงโฆษณาในพื้นที่ของคนอื่น เช่น AdSense) โดยมีระบบประมูลโฆษณาของกูเกิลเป็นแกนกลาง การที่กูเกิลมีสถานะเป็นทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย จึงมีผลประโยชน์ทับซ้อนและอาจใช้ข้อมูลตรงนี้กีดกันคู่แข่งได้ และเป็นสิ่งที่ให้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเข้ามาสนใจกำกับดูแล

โดยทั่วไปแล้ว แนวทางแก้ปัญหานี้คือแยกฝั่งผู้ซื้อและผู้ขายออกจากกันเป็น 2 องค์กรที่ไม่ทำงานด้วยกันโดยตรง ข้อเสนอของกูเกิลคือ แยกธุรกิจฝั่งขายออกไปอยู่กับ Alphabet ส่วนธุรกิจฝั่งซื้อยังอยู่กับกูเกิลเหมือนเดิม

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ Ars Technica ชี้ว่าแนวทางนี้ก็ไม่ได้แก้ปัญหาอะไร เพราะธุรกิจฝั่งขายจะรายงานตรงต่อ Sundar Pichai ซีอีโอของ Alphabet และธุรกิจฝั่งซื้อจะอยู่กับ Sundar Pichai ซีอีโอของกูเกิลอยู่ดี นอกจากนี้ Alphabet และกูเกิลยังใช้ CFO คนเดียวกันด้วย

No Description

ภาพจาก Google

ที่มา - Wall Street Journal, Ars Technica

Get latest news from Blognone