Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลจับมือกับ Skywater Technologies บริษัทผลิตชิปสัญชาติสหรัฐ เริ่มโครงการ Open Silicon หรือ Build Your Own Silicon เปิดทางให้นักออกแบบชิปรายย่อย สามารถออกแบบชิปที่เปิดเป็นโอเพนซอร์ส และนำไปสู่การผลิตเป็นชิปจริงๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

โรงงานผลิตชิปของ Skywater อยู่ในรัฐมินนิโซตาและฟลอริดา มีกระบวนการผลิตเล็กที่สุดคือ 90nm แต่โครงการฟรีของกูเกิลเป็นชิปขนาด 130nm แม้เทียบไม่ได้กับโรงงานชิปของ TSMC หรือซัมซุง แต่ก็เพียงพอสำหรับชิปจำพวก CMOS หรือ ASIC สำหรับอุปกรณ์ IoT แถมยังมีต้นทุนต่ำกว่ามาก

เป้าหมายของกูเกิลคือผลักดันให้กระบวนการออกแบบชิปทั้งหมดเป็นโอเพนซอร์ส เช่นเดียวกับกระบวนการของโลกซอฟต์แวร์ ก่อนหน้านี้ในปี 2020 ก็ร่วมมือกับ Skywater เปิดซอร์สไฟล์ที่ใช้ออกแบบชิป (Process Design Kit หรือ PDK) ของกระบวนการ 130nm ออกมาบน GitHub แล้ว และกูเกิลก็ให้เงินสปอนเซอร์บางโครงการที่ผ่านการคัดเลือกได้ผลิตเป็นชิปจริงๆ

ข่าวนี้คือกูเกิลเปิดหน้าเว็บพอร์ทัลที่นักออกแบบชิปรายย่อยๆ สามารถส่งแบบมาเข้าร่วมโครงการได้ เพื่อเพิ่มจำนวนโครงการชิปโอเพนซอร์สให้มากขึ้น กูเกิลบอกว่าสปอนเซอร์ไปแล้ว 78 โครงการจากที่ตั้งเป้าไว้ทั้งหมด 250 โครงการ

No Description

ที่มา - Google

Get latest news from Blognone

Comments

By: ravipon
iPhoneWindows
on 6 June 2022 - 13:39 #1250978
ravipon's picture

ก็ดีนะ