Tags:
Node Thumbnail

ข่าวที่น่าสนใจในฝั่งซอฟต์แวร์องค์กรของกูเกิลคือ กูเกิลออกตัวเชื่อมซอฟต์แวร์ฝั่งลูกค้าองค์กรหลายๆ ตัวของตัวเองเข้าด้วยกัน ได้แก่ Google Workspace, Apps Script และ AppSheet

ทุกคนคงรู้จัก Google Workspace หรือ G Suite เดิม ซอฟต์แวร์ชุดสำนักงานของกูเกิล (อีเมล เอกสาร ตารางคำนวณ นำเสนอ ฯลน) กันดีอยู่แล้ว ตัวแพลตฟอร์ม Workspace สามารถเรียกใช้ได้ผ่านเว็บ-แอพมือถือของกูเกิลเอง หรือเรียกผ่าน API จากแอพอื่นอีกที

ส่วน Apps Script ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2009 เป็นแพลตฟอร์มการเขียนจาวาสคริปต์ เพื่อสั่งงานหรือควบคุมแอพต่างๆ ในเครือกูเกิลอีกที (ไม่จำกัดแค่ Google Workspace แต่ยังรวมถึง YouTube, Google Analytics หรือ BigQuery ได้ด้วย) จะมองว่าเหมือน VBA ก็ได้ หรือถ้าเรียกภาษาสมัยนี้คือเป็นแพลตฟอร์ม low-code ให้ภาคธุรกิจเขียนโค้ดแบบง่ายๆ

สุดท้าย AppSheet เป็นแพลตฟอร์ม no-code ที่กูเกิลซื้อกิจการมาในปี 2020 สั่งงานได้แบบลากแล้ววาง มี UI เป็นตารางมาให้เสร็จสรรพ ไม่ต้องเขียนโค้ดเลย

No Description

หน้าตาของ AppSheet

No Description

หน้าตาของ Apps Script

ข่าวนี้คือกูเกิลออก Apps Script connector for AppSheet ที่เชื่อมต่อจักรวาลเดิมของกูเกิล (Workspace & Apps Script) เข้ากับจักรวาลใหม่คือ AppSheet แล้ว

ช่วยเปิดทางให้ผู้ใช้งานภาคธุรกิจที่อยู่บน AppSheet (เขียนโค้ดไม่เป็น) สามารถใช้ระบบ UI ของ AppSheet ไปสั่งงาน Apps Script ที่อาจเป็นของคนอื่นเขียนไว้ได้ด้วย ซึ่งจะช่วยเปิดการสั่งงานอัตโนมัติในฝั่งธุรกิจได้อีกมาก

ผู้ใช้งาน AppSheet สามารถใช้งานได้แล้วในเมนู Automation เลือกสร้าง Bot และเลือกคำสั่งเป็น Call a script

No Description

ที่มา - Google

Get latest news from Blognone

Comments

By: Fzo
ContributorAndroid
on 18 April 2022 - 23:25 #1246180
Fzo's picture

ดีจังเลย


WE ARE THE 99%

By: TakeshiBoy on 19 April 2022 - 12:56 #1246209
TakeshiBoy's picture

แจ่มแมวมาก