Tags:
Node Thumbnail

สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ทำให้เราเห็นทั้งการถอนตัวของธุรกิจตะวันตกจากรัสเซีย และการเซ็นเซอร์สื่ออินเทอร์เน็ตของรัฐบาลรัสเซีย (Facebook, Instagram, Wikipedia)

ถึงแม้สื่อออนไลน์จากชาติตะวันตกเริ่มถูกบล็อคในรัสเซีย ควบคู่ไปกับมาตรการควบคุมข่าวสารในประเทศ แต่คนนอกรัสเซียก็ยังหาพยายามหาวิธีสื่อสารกับคนรัสเซีย เพื่อให้เข้าใจข้อมูลสงครามที่ถูกรัฐบาลรัสเซียเซ็นเซอร์ไว้

วิธีการสื่อสารมีตั้งแต่การใช้ Tinder โดยเปลี่ยนพิกัดไปเป็นเมืองในรัสเซีย และกดแชทคุยกับคู่เดท โดยเล่าเรื่องสงครามให้ฟัง (มีคนเตรียมข้อความเป็นภาษารัสเซียไว้ให้ ซึ่งกลายเป็นไวรัล) แม้ภายหลังรัฐบาลรัสเซียดักทางได้ แล้วแบน Tinder ตามมา

No Description

อีกแนวทางหนึ่งคือการใช้อีเมลลักษณะเดียวกับการส่ง spam หรือโฆษณา ใช้ฐานข้อมูลอีเมลคนรัสเซียที่มีอยู่แล้ว มีข้อความอธิบายสถานการณ์สงครามให้พร้อม แล้วเชิญชวนอาสาสมัครจากทั่วโลกมาช่วยกันส่งอีเมลหาคนรัสเซียเหล่านี้ ซึ่งใช้เวลาเพียงไม่กี่วันก็ส่งได้ 22 ล้านข้อความ ข้อดีของวิธีนี้คือ อีเมลที่ส่งมาจากคนจริงๆ จึงมีโอกาสไม่ติดฟิลเตอร์กรองสแปมเท่ากับอีเมลอัตโนมัติที่ส่งครั้งละมากๆ

ก่อนหน้านี้ยังมีคนใช้ Google Maps รีวิวสถานที่ ร้านอาหารในรัสเซีย โดยเนื้อหาเป็นข้อความต่อต้านสงคราม ภายหลังกูเกิลปิดระบบรีวิวตรงนี้ไป แต่มีคนไปทำแบบเดียวกันกับแผนที่ Yandex แทน

ที่มา - Ars Technica, BBC, Financial Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 14 March 2022 - 16:45 #1243373
itpcc's picture

สงครามทอดกฐินแท้ๆ เลยนะเนี่ย เจ้าภาพงานหลากหลายเหลือเกิน


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 14 March 2022 - 16:56 #1243378
itpcc's picture
Tech sites are uneasy about allowing their services to be used as vehicles to counter Russian propaganda. Osterloh received a permanent ban from Tinder on Monday, just four days after he started messaging Russian women.

ผมหาข้อมูลเรื่อง รัฐบาลรัสเซียดักทางได้ แล้วแบน Tinder ตามมา ไม่เจอแฮะ เจอแต่เรื่อง Tinder แบนคนทำตามแคมเปญอย่างเดียวใน arstechnica


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P