Tags:
Node Thumbnail

Emma Majo อดีตนักวิเคราะห์ด้านความปลอดภัยฝ่ายไอทีของ Sony Interactive Entertainment (SIE) หรือ PlayStation ยื่นฟ้องบริษัท ในนามพนักงานหญิงของทั้งองค์กร เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2021 ที่ผ่านมา ว่า SIE มีการปฏิบัติไม่เป็นธรรมกับพนักงานหญิง เช่นการจ่ายเงินเดือนไม่เท่าเทียม การเลือกปฏิบัติ การที่ผู้หญิงไม่ได้รับการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งเท่าผู้ชาย หลังตัวเธอเองถูกไล่ออกเพราะเขียนคำร้องเรื่องการเลือกปฏิบัติทางเพศในที่ทำงาน

หลังจากนั้นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ฝั่ง SIE ยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้ไม่รับฟ้องกรณีนี้ โดยระบุว่า Majo ไม่มีหลักฐานว่ามีนโยบายหรือการปฏิบัติใดของบริษัทที่มีผลในการเลือกปฏิบัติต่อสตรี และคำกล่าวหาเรื่องการกลั่นแกล้งของ Majo เป็นเพียงการกล่าวหาลอยๆ ต่อพฤติกรรมทั่วไปของพนักงานในบริษัท

No Description

ล่าสุดทนายของ Majo จึงได้หาพยานเพิ่มเติมที่เป็นทั้งอดีตพนักงานและพนักงานปัจจุบันของ Sony มาประกอบคำฟ้องของเธออีก 8 คน เช่น Marie Harrington พนักงาน Sony Online Entertainment และ Sony PlayStation ที่ทำงานกับบริษัทมานานกว่า 16 ปี ให้การไปทางเดียวกันกับ Majo ว่าพนักงานหญิงมักไม่ได้รับการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งเท่าพนักงานชาย

พยานอีกคนคือ Kara Johnson อดีตผู้จัดการโปรแกรมที่ SIE ที่บอกว่าเธอเชื่อว่า SIE ไม่น่าจะสามารถแก้ปัญหาสภาพแวดล้อมเป็นพิษในที่ทำงานได้ และบอกว่าในช่วง 4 เดือนหลังเธอลาออกจากงานที่ออฟฟิศในแคลิฟอร์เนีย ก็มีพนักงานหญิงลาออกอีก 10 คน สื่อให้เห็นถึงปัญหาของระบบในที่ทำงานของ SIE

ส่วนขั้นตอนต่อไปศาลจะเปิดไต่สวนคำร้องอีกครั้งในเดือนหน้า ซึ่งคงต้องติดตามผลกันต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร หลังก่อนหน้านี้ Activision Blizzard ก็มีปัญหาเรื่องการคุกคามทางเพศในที่ทำงานมายาวนาน จนสภาพบริษัทย่ำแย่ และถูก Microsoft ซื้อไปในที่สุด

ที่มา - Axios

Get latest news from Blognone