Tags:
Node Thumbnail

Wired UK มีบทความเล่าถึงปัญหาของ OpenSea แพลตฟอร์มซื้อขาย NFT ที่มาแรงที่สุดในตอนนี้ แต่การเติบโตที่รวดเร็วก็ตามมาซึ่งปัญหามากมาย ทั้งเรื่องชิ้นงานปลอม-ก๊อปปี้มา, พนักงานทุจริต และช่องโหว่ความปลอดภัย

Wired ชี้ว่าเหตุผลสำคัญเกิดจาก OpenSea เติบโตเร็วมาก เพราะเลือกแนวทางเร่งโตจากการเปิดให้สร้าง (mint) NFT ฟรี จนเจอปัญหาการสเกลทั้งโครงสร้างพื้นฐานและทรัพยากรคนไม่ทัน บริษัทเพิ่งมีผู้บริหารฝ่ายความปลอดภัย (Chief Security Officer) คนแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2021 นี้เอง

Wired ยังสัมภาษณ์ Taylor J. Dawson วิศวกรรุ่นแรกๆ ของ OpenSea (ปัจจุบันลาออกไปแล้ว) ที่ให้ความเห็นว่าการมีวิศวกรเพิ่มขึ้น ก็ไม่สามารถควบคุมคุณภาพของโค้ดให้เป็นมาตรฐานเดียวกันได้ และสมัยที่เขาทำงานกับ OpenSea ในปี 2020 ก็ไม่มีใครที่รับผิดชอบเรื่องความปลอดภัยเป็นการเฉพาะเลย นอกจากนี้ Wired ยังอ้างความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตอีกรายว่า มาตรการด้านความปลอดภัยของ OpenSea ถือว่าล้าหลังว่าที่ควรจะเป็นไปหลายปี

ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ในโลก NFT ทำให้มีผู้สร้างบัญชี @NFTTheft เพื่อแจ้งข่าว และทีมงานเบื้องหลัง @NFTTheft อธิบายว่า ในอดีตผู้ละเมิดนิยมก๊อปปี้งานจากเว็บ DevianArt มาทำ NFT แต่เมื่อภายหลัง DevianArt มีมาตรการป้องกันอย่างเข้มข้น (มีระบบ DevianArt Protect ช่วยตรวจจับภาพบนตลาด NFT) ทำให้ผู้ละเมิดหันไปใช้ภาพจาก Twitter หรือ Steam แทน

@NFTTheft ยังบอกว่าในอดีต การละเมิดลิขสิทธิ์ชิ้นงานค่อนข้างกระจายไปตามตลาดซื้อขายต่างๆ แต่ปัจจุบัน OpenSea กลายเป็นจุดศูนย์รวมการละเมิด โดย OpenSea ตอบสนองต่อการแจ้งละเมิดช้ามาก บางครั้งเป็นสัปดาห์ ซึ่ง @NFTTheft ชี้ว่าเป็นเพราะ OpenSea ไม่มีแรงจูงใจในการปราบปราม เพราะปราบไปก็ไม่ได้อะไร เสียต้นทุนค่าบริหารจัดการ แต่การปล่อยให้มีงานละเมิดกลับช่วยให้ธุรกรรมบน OpenSea คึกคักขึ้น

โฆษกของ OpenSea ตอบโต้ประเด็นนี้ว่าบริษัทมีนโยบายห้ามการละเมิดลิขสิทธิ (copyminting) และกำลังพัฒนาระบบตรวจจับภาพ อีกทั้งจะพยายามตอบสนองต่อการแจ้งปัญหาให้ได้ภายใน 72 ชั่วโมง ตอนนี้บริษัทเพิ่มเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนลูกค้าจาก 100 คนมาเป็นเกือบ 200 คนแล้ว

ที่มา - Wired

Get latest news from Blognone

Comments

By: moonoiz on 14 February 2022 - 10:02 #1240541

เห็น Logo แล้วนึกว่า The Pirate Bay

By: blackdoor on 14 February 2022 - 13:16 #1240560 Reply to:1240541
blackdoor's picture

?

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 14 February 2022 - 10:14 #1240543
johnny.sayasane's picture

ส่วนตัวรู้สึกว่า community พวกนี้มันยังแปลกๆ อยู่นะ เหมือนพยายามแยกตัวออกจากกลุ่มสิละปะที่มีอยู่แล้ว polarized มันแล้วแบ่งแยก ทั้งคนวาดทั้งคนซื้อ. ไม่รู้ผมรู้สึกไปเองรึเปล่านะ แต่ก็ไม่ถึงกับแอนตี้อะไรแค่สังเกตุผ่านชุมชน วิธีการตลาดต่างๆ ที่พบเจอบ่อยๆ


ສະບາຍດີ :)

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 14 February 2022 - 11:13 #1240550 Reply to:1240543

คอมมูที่เกิดขึ้นด้วยความโลภและการปั่นราคา ในสิ่งที่อาจจะไม่มีราคา มันก็จะดึงดูดคนประเภทเดียวกันเข้ามา สภาพมันก็แบบนี้แหละครับ

  • คนขายออก เงียบ เพราะได้ประโยชน์(แม้ว่าในใจก็อาจมีคำถาม)
  • คนตัวเล็กๆ ที่เข้ามาแบบซื่อๆ(ส่วนใหญ่)ขายไม่ออก ไม่กล้าพูด หรือตั้งคำถาม เพราะจะถูกยำ ก็ต้องทำเป็นเห็นด้วยไป
  • คนต่อต้าน หรือตั้งคำถาม ถึงคุณค่าของงานว่าอยู่ตรงไหน ก็ถูกยำ ถูกมองว่าหัวเก่า ความคิดล้าสมัย
  • คนลงทุน ตรูไม่สนที่มาที่ไปว่าใครจะวาดหรือใครจะก๊อป เม็ดเงินมาตรงนี้ ตรูก็ลงทุนตรงนี้ ตลาดวายก็ไปหาอย่างอื่นลง
  • สิงห์นักปั่น สนุกเลย เพราะนี่คือขุมทองของเค้า

มีคนกล่าวว่าวงการนี้ไม่เกี่ยวกับวงการ art แต่มันคือวงการการเงินในคราบ art ต่างหาก

By: YongZ on 14 February 2022 - 18:37 #1240596

คนที่จะแก้ปัญหาลิขสิทธิ์ไฟล์ดิจิตอลอาจเป็นAdobe แต่งรูปเสร็จก็verifyเลยอาจใช้หลักการจับคู่กับค่าสีหรืออะไรก็ได้ แต่ผมว่าไม่จำเป็นต้องNft