Tags:
Node Thumbnail

OpenSea เว็บไซต์ขายงานศิลปะแบบ NFT มีบริการสร้างชิ้นงานเป็น NFT (เรียกว่า mint) โดยผู้สร้างงานจำเป็นต้องจ่ายค่าธุรกรรม Ethereum ที่เรียกว่า "ค่าแก๊ส" ซึ่งมีราคาต่างกันไปตามแต่ละช่วงเวลา ข้อเสียของวิธีการนี้คือผู้สร้างงานจำเป็นต้องจ่ายเงินออกไปก่อน และไม่มีอะไรการันตีว่าจะขายงานถอนทุนคืนได้

เมื่อปี 2020 OpenSea จึงเปิดฟีเจอร์ชื่อ lazy minting ให้สร้าง NFT ได้ฟรี เพราะตัวชิ้นงานอยู่บนระบบ NFT เท่านั้น (เมื่อเกิดธุรกรรมครั้งแรกถึงย้ายไปอยู่บนบล็อกเชน Ethereum ค่อยเสียค่าแก๊ส) ช่วยให้ผู้เริ่มต้นเข้ามาสร้าง NFT ได้ง่ายขึ้น

แต่สัปดาห์ที่ผ่านมา OpenSea ออกมาแถลงว่างานที่ถูกสร้างผ่านระบบ lazy minting มากกว่า 80% เป็นงานศิลปะที่ถูกขโมยมา ปลอมมา หรือเป็นสแปม จึงเปลี่ยนนโยบายจำกัดจำนวนงานที่สามารถ mint ฟรีได้เหลือเพียง 50 ชิ้นต่อคอลเลคชั่น (สูงสุด 5 คอลเลคชั่น)

แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถูกคัดค้านอย่างหนักจากผู้ใช้ เพราะมีศิลปินหรือนักวาดที่นิยมสร้างงานจำนวนมากๆ ในคอลเลคชันที่อาจเกินโควต้า และไม่พอใจกับการเปลี่ยนแปลงนี้

สุดท้าย OpenSea ต้องยอมถอย ยกเลิกการจำกัดจำนวนการ mint แต่ก็บอกว่าจะหาโซลูชันอื่นๆ มาแก้ปัญหาผู้ไม่ประสงค์ดี มาอาศัยช่องโหว่ของ OpenSea ขโมยงานของคนอื่นมาสร้างรายได้ ซึ่งจะประกาศล่วงหน้าให้ผู้ใช้งานได้ปรึกษาหารือกันก่อน

ที่มา - Vice, Decrypt

Get latest news from Blognone

Comments

By: arth
iPhoneWindows PhoneWindows
on 30 January 2022 - 11:45 #1239082

มีคำถามเรื่อง NFT ครับ

อย่างกรณี OverSea นี่ เวลาคนขาย upload file ขึ้น OverSea และสร้าง NFT ขึ้นมา ใน NFT จะเป็นแค่เหมือน token ที่มี ID ของตัวเอง และ OverSea ก็จะเก็บใน database ใน OverSea เอง ว่า ID token นี้ผูกกับ file upload ชุดไหนถูกไหมครับ

ถ้าเป็นแบบนี้ ที่ database และ file ไม่มีการแชร์ข้ามหปกับร้านค้าอื่น กรณีที่ OverSea เกิดปิดตัวไป แบบไม่ได้มีข้อตกลงโอน data ให้ระบบอื่น ตัว NFT ไม่หายแต่ก็ไม่เหลือค่าถูกไหมครับ

By: chan1sook on 30 January 2022 - 17:23 #1239105

รูปเรือโลโก้ OpenSea คือเรือโจรสลัดสินะครับ ?

(สาระ) เหมือนบังคับกลายๆ ว่าคนสร้างงานศิลปะยุคนี้ต้องไปแปะบน NFT ด้วย ไม่งั้นใครไม่รู้จะเอาไปแปะบน NFT โกยกำไรฟรีๆ โดยที่ไม่ได้เป็นเจ้าของงานศิลปะด้วยซ้ำ

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 30 January 2022 - 20:25 #1239115 Reply to:1239105

ด้วยระบบเท่าที่มีตอนนี้ ต่อให้ขายเองอยู่แล้ว ก็มีคนก๊อปเอามาขายซ้ำได้อยู่ดีครับ
https://www.blognone.com/node/126492
https://www.blognone.com/node/126521