Tags:
Node Thumbnail

มีผู้ใช้ Reddit ที่ใช้ชื่อ KitchenPicture5849 รายงานผ่าน /r/GooglePixel ว่า มือถือ Google Pixel 3 ที่รัน Android 11 ของเขาไม่สามารถโทรเบอร์ฉุกเฉิน 911 ได้ หลังจากที่แม่ของเขามีอาการโรคหลอดเลือดในสมอง โดยโทรศัพท์จะระบุเหมือนต่อสัญญาณได้และมีเสียงสัญญาณดัง 1 ครั้ง แต่ตัวโทรศัพท์ไม่มีการต่อสัญญาณจริง แต่โชคดีที่ผู้ใช้รายนี้มีโทรศัพท์บ้านจึงสามารถโทร 911 ได้ในที่สุด

กระทู้นี้ได้รับการโหวตจากผู้ใช้จำนวนมาก หลังจากนั้นตัวแทนของ Google ได้ติดต่อไปหาผู้ใช้คนนี้ พบว่าปัญหาเกิดจากติดตั้ง Microsoft Teams ไว้บนเครื่องแต่ไม่ได้ล็อกอิน โดยจะพบปัญหาบน Android 10 หรือใหม่กว่า แม้ว่าจำนวนผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบจะมีค่อนข้างน้อยแต่เพราะโทรฉุกเฉินไม่ได้ประเด็นนี้จึงสำคัญมาก ทำให้ Google และ Microsoft ต้องร่วมมือกันเพื่อแก้ปัญหานี้อย่างเร่งด่วน

ล่าสุด Microsoft ได้ออกอัพเดตแอป Teams เวอร์ชันใหม่แล้ว ส่วน Google เองก็กำลังเตรียมออกอัพเดต Android เพื่อแก้บั๊กนี้ โดยกำหนดออกพร้อมกับแพลตฟอร์มอัพเดตของ Android วันที่ 4 มกราคมปีหน้า

ในข้อมูลเชิงเทคนิค Microsoft Teams จะสร้างอินสแตนซ์ชื่อ PhoneAccount และ register ไว้กับ Android ซึ่งเป็นปกติสำหรับแอปที่ต้องการ handle ระบบโทรศัพท์ แต่ปัญหาของแอป Teams คือสร้างอินสแตนซ์แบบเดียวกันทุกครั้งที่เปิดแอปและยังไม่ได้ล็อกอิน

ส่วน Android เอง จะมี method ชื่อ sortSimPhoneAccountforEmergency หน้าที่ของ method นี้คือจะเรียง PhoneAccount โดยไล่เช็คทีละค่า โดยรายการสุดท้ายที่เช็คคือ hashcode ซึ่งเป็นจุดที่มีโอกาสเกิด integer overflow/underflow ได้ แต่โอกาสเกิดน้อยมากเนื่องจาก PhoneAccount มีจำนวนน้อยมาก โดยการเปรียบเทียบจะจบตั้งแต่ยังไม่ลงมาถึงบรรทัด hashcode และแม้จะลงมาถึงบรรทัด hashcode โอกาสจะเกิด integer overflow/underflow ก็ไม่ได้ง่ายนัก

อย่างไรก็ดี เมื่อรวม 2 ปัญหานี้เข้าด้วยกัน คือ Teams ไป register ตัว PhoneAccount เหมือน ๆ กันจำนวนมาก (เพราะ register ทุกครั้งที่เปิดแอป) จึงเป็นการเพิ่มโอกาสให้ลงมาถึงบรรทัดเช็ค hashcode ทำให้ integer overflow/underflow เกิดได้ง่ายกว่าเดิม

ส่วนผู้ที่สนใจปัญหาเชิงเทคนิคฉบับเต็ม สามารถอ่านได้จากโพสต์ของ Mishaal Rahman (Medium)

ที่มา - Engadget

No Description
ภาพจาก Shutterstock

Get latest news from Blognone

Comments

By: kernelbase on 12 December 2021 - 19:17 #1234181

ลบteamทิ้งไปแระ นอกจากกินจุ อืด ยังต้องauthทุกครั้งที่update
lineว่ากากแล้ว teamกากาว่า

By: paween_a
Android
on 12 December 2021 - 19:52 #1234183
paween_a's picture

ผมเจอปัญหากับ Teams บน Android ที่ไมค์กดพูดไม่ออก แต่ app อื่นไม่มีปัญหานี้เลย

By: orbitalz
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 13 December 2021 - 20:10 #1234261

ฟีเจอร์ของทีมส์มีเยอะเหมือนไลน์ก็จริงแต่ฟืเจอร์ของทีมส์สร้างขึ้นมาเพื่อซัพพอร์ตเป้าหมายการทำงานของแอพเองและสามารถเพิ่มหรือลดฟังก์ชันได้
อย่างไรก็ตาม ไลน์มีฟีเจอร์ที่เยอะ แต่บางฟีเจอร์ก็ไม่ได้ซัพพอร์ตการทำงานของเป้าหมายหลักของไลน์คือ แอพแชต (ที่ดี?) เป็นการยัดเยียดและผู้ใช้ก็ไม่ได้ต้องการด้วย