Tags:
Node Thumbnail

วัฒนธรรมการทำงานหนักในวงการเทคโนโลยีจีนหรือ 996 (ทำงานตั้งแต่ 9.00 – 21.00 น. 12 ชั่วโมงต่อวัน และ 6 วันต่อสัปดาห์) กำลังถูกตั้งคำถามเรื่องสิทธิแรงงาน หนึ่งในประเด็นที่รัฐบาลพยายามควบคุมบริษัทเทคโนโลยีจีน มีเรื่องการทำงานหนักนี้ด้วย

ล่าสุด ByteDance เจ้าของแอป TikTok เริ่มกำหนดนโยบาย ห้ามพนักงานทำงานเกินวันละ 9 ชั่วโมง และหากต้องทำงานล่วงเวลา ต้องขออนุญาตล่วงหน้าอย่างน้อยหนึ่งวัน และจะได้รับค่าชดเชยสูงสุดสามเท่าของค่าจ้างปกติสำหรับการทำงานล่วงเวลาโดย ByteDance ถือเป็นบริษัทเทคโนโลยีจีนรายแรกๆ ที่ออกมาประกาศนโยบายลดเวลาการทำงาน

ByteDance

ช่วงต้นปีที่ผ่านมา Kuaishou Technology บริษัทโซเชียลมีเดียอีกแห่งของจีน ยกเลิกนโยบายให้พนักงานสลับวันหยุดที่พนักงานจะได้หยุดพักเพียงหนึ่งวันต่อสัปดาห์

วัฒนธรรม 996 ได้รับการเชิดชูในหมู่ผู้นำเทคโนโลยีจีนอย่าง แจ็ค หม่า แห่งอาลีบาบา เขาเคยพูดปกป้องวัฒนธรรมนี้เมื่อ 3 ปีก่อนว่า มีแต่คนที่ยอมจ่าย ด้วยการทำงานหนัก เท่านั้นที่จะได้รางวัลในท้ายที่สุด และคนที่จะมาทำงานอาลีบาบาต้องพร้อมที่จะทำงานวันละ 12 ชั่วโมง

รัฐบาบจีนเองก็พยายามควบคุมบริษัทจีนในหลายด้าน หนังสือพิมพ์ CPPCC ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเผยแพร่บทความของ Ling Zhenguo รองประธานกรรมาธิการด้านประชาชน, ทรัพยากร, และสิ่งแวดล้อม วิจารณ์ถึงแนวทางของบริษัทไอทีจีนที่มักใช้งานพนักงานอย่างหนัก ระบุว่าการใช้คนเยี่ยงเครื่องจักรนั้นไม่สอดคล้องกับแนวทางสังคมนิยมของจีน

ที่มา - The Strait Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: nzing82
AndroidWindows
on 2 November 2021 - 09:47 #1230128

จะมี message สั่งงาน จาก wechat เข้ามาตอน 5 ทุ่ม หรือวัน ส-อ.ไหม?
55555+