Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Steam อัพเดตหน้าเว็บเกี่ยวกับข้อมูลภาษีประเทศต่างๆ ด้านล่างสุดพบว่าประเทศไทยถูกจัดอยู่ในรายชื่อประเทศที่จะถูกเก็บภาษีในอนาคต ระบุอัตราภาษีไว้ที่ 7% และกำหนดเก็บภาษีวันที่ 15 ตุลาคมนี้

การเก็บภาษีครั้งนี้ มีผลมาจากกฎหมายภาษี e-Service ที่เพิ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา คาดว่าบริการออนไลน์อื่นที่ต้องมีการชำระเงินจากประเทศไทย น่าจะเริ่มทยอยเก็บภาษี 7% กันในไม่ช้า

ที่มา - Steam

Get latest news from Blognone

Comments

By: WattZ
AndroidRed HatSymbianWindows
on 8 October 2021 - 12:21 #1226981
WattZ's picture

ก็ดีนะ
รัฐบาลจะได้มีรายได้อีกทาง เพื่อใช้พัฒนาประเทศจากที่ดีอยู่แล้วด้วยฝีมือลุงก็จะได้ดียิ่งๆ ขึ้นไป

By: Whisper
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 8 October 2021 - 12:44 #1226983 Reply to:1226981

มันคือสิ่งที่ควรจะเป็น
แต่ทั้งนี้ ถ้าเงินภาษีถูกใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศจริงๆ น่ะนะ
แต่ความเป็นจริงทุกวันนี้....

By: iqsk131 on 8 October 2021 - 13:14 #1227003

เรื่องการเก็บภาษีก็เรื่องนึง เรื่องเอาภาษีไปใช้อย่างไรก็เรื่องนึง

ผมเห็นด้วยกับการเก็บภาษีต่างๆจากบริษัทต่างชาติเช่นเดียวกับที่เก็บกับบริษัทไทยครับ เพราะถ้าไม่เก็บผู้ประกอบการเมืองไทยคงตายกันหมด

ส่วนเรื่องเก็บภาษีแล้วเอาไปใช้ทำอะไร อันนั้นก็ต้องไปเรียกร้องอีกที...

ปล. ว่าแต่ตอนนี้มีการเก็บภาษีเงินได้หรืออะไรพวกนี้ไหมครับ? หรือมีแค่เก็บ VAT อย่างเดียว?

By: jokerxsi on 9 October 2021 - 15:51 #1227114 Reply to:1227003

การเก็บภาษีเงินได้กับ บ. ต่างชาติที่ไม่ได้ตั้งในไทยมันก็ไม่ถูกต้องนะ
เพราะเขาก็ต้องเสียภาษีในประเทศเขาเหมือนกัน

มันมีกลไกการเก็บภาษีอื่นๆอีกเยอะ ถ้าได้มีธุรกิจจะทราบว่าเรื่องเก็บเงินสรรพากรเราไม่มีใครกล้าปฎิเสธว่าไม่เก่ง

By: iqsk131 on 9 October 2021 - 18:20 #1227119 Reply to:1227114

อยากถามเป็นความรู้หน่อยครับว่าทำไมถึงมองว่าไม่ถูกต้องเหรอครับ?

ผมไม่ได้แม่นเรื่องภาษีนะครับ แต่ส่วนตัวผมมองว่าถึงไม่ได้ตั้งในไทยหรือมีสาขาในไทย แต่ถ้าเห็นได้ชัดเจนว่าตั้งใจที่จะประกอบธุรกิจและหาเงินจากประเทศไทย (เช่น มีภาษาไทยหรือแยกโซนไทยไว้โดยเฉพาะ) ก็สมควรที่จะเก็บภาษีเงินได้หรืออื่นๆด้วยครับ

ถึงแม้กฏหมายในปัจจุบันยังทำไม่ได้ แต่ส่วนตัวผมมองว่ามันควรจะปรับให้มันเก็บได้ ทำนองเดียวกับที่ข่าวไอร์แลนด์ที่พยายามปรับนั่นแหละครับ

By: bosszz
Android
on 8 October 2021 - 13:36 #1227014
bosszz's picture

ปัญหาของ VAT คือมัน Passthrough สุดท้ายคนจ่ายก็คนไทยนี่แหละ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 8 October 2021 - 13:58 #1227018 Reply to:1227014
hisoft's picture

ก็ถูกแล้วนี่ครับ ไม่ใช่ปัญหาด้วย

By: bosszz
Android
on 8 October 2021 - 15:53 #1227038 Reply to:1227018
bosszz's picture

จุดประสงค์ของการออกมาเก็บตรงนี้คืออะไรอะครับ เพิ่มความเท่าเทียมระหว่างผู้ประกอบการไทยกับต่างชาติ? ผลก็คือทั้งคู่ไม่ได้รับผลกระทบอะไร เพราะไม่ได้จ่ายเอง เผลอๆได้ประโยชน์จากการเอา Vat ซื้อมาเครดิตได้อีก
หรือจะมองว่าราคาที่ต้องตั้งสูงขึ้นเพื่อ passthrough Vat มา จะทำให้ผู้ประกอบการในประเทศแข่งขันด้านราคาได้หรอ

ส่วนเรื่องเก็บไปพัฒนา/บริหารประเทศ ไม่ต้องไปพูดถึงแล้วกัน เรื่องนี้ยาว

By: paween_a
Android
on 8 October 2021 - 16:01 #1227039 Reply to:1227038
paween_a's picture

หลัก ๆ คือจะได้กรมสรรพากรจะรับรู้รายได้ของ e-service ต่าง ๆ ครับ แล้วคราวนี้จะได้ไปเก็บผู้ให้บริการอีกที

By: impascetic
Android
on 8 October 2021 - 16:20 #1227041 Reply to:1227038

ทำไมถึงไม่ได้รับผลกระทบล่ะครับ คือเดิมเนี่ยผู้ประกอบการไทยต้องเสีย VAT แต่เมืองนอกไม่เสีย

สมมติง่ายๆ ผมเป็นคนไทยตั้งราคาขายของ 100 บาท ราคาของจริงๆ ผมต้องหัก VAT 7% ออก เหลือ 93 บาท
เพื่อนผมต่างชาติ ขายราคา 100 บาทหน้าร้านเท่ากัน แต่เค้าได้ราคาของเต็ม 100 บาทเลย ถ้าเค้าอยากจะลดราคาแข่งเหลือ 95 บาท หน้าร้านถูกกว่าของผมด้วย แถมยังขายได้แพงกว่าด้วย

จริงๆ เรื่องภาษีมันไม่ใช่แค่เก็บ VAT อย่างเดียวแหละ แต่เริ่มต้นด้วย VAT มันก็เข้าใจง่ายดีนะว่าต่อไปคุณเข้าระบบภาษีเหมือนผู้ประกอบการในประเทศ

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 8 October 2021 - 16:40 #1227045 Reply to:1227041

ผมว่าหลักๆ นี่มันภาระผู้ซื้อนะ ส่วนใหญ่มีแต่ 100 บาท เป็น 107 บาทกันทั้งนั้น

By: iqsk131 on 8 October 2021 - 17:50 #1227051 Reply to:1227045

ก็ไม่ต่างกันครับ แค่เปลี่ยนตัวเลขในตัวอย่างที่คุณ impascetic สมมติขึ้นมาแค่นั้นเอง
- คนไทยตั้งราคาหน้าร้าน 107 บาท ได้เงิน 100 บาท
- ต่างชาติตั้งราคาหน้าร้าน 105 บาท ได้เงิน 105 บาท

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 8 October 2021 - 17:01 #1227049 Reply to:1227038

VAT มันออกแบบมาแบบนั้น ไม่ใช่ให้ตั้งราคาสูงขึ้นนะ แต่ต้องเก็บ VAT จากผู้ซื้อไปนำส่งให้ แค่คนไทยชิ้นกับการที่ VAT รวมมาในราคาแล้วแค่นั้น


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: iqsk131 on 8 October 2021 - 17:46 #1227050 Reply to:1227038

จุดประสงค์ก็ตามที่คุณบอกเลย ก็เพื่อให้ผู้ประกอบการในไทยกับต่างชาติสามารถแข่งขันได้อย่างเท่าเทียมกัน

จริงอยู่ว่าแค่ทำให้เท่าเทียม มันไม่ได้ถึงขั้นส่งเสริมให้แข่งขันกันได้ แต่มันเป็นก้าวแรกครับ และก้าวต่อไปจะไม่มีทางสำเร็จถ้าไม่มีก้าวแรกนี้ เพราะต่อให้ออกนโยบายส่งเสริมการผู้ประกอบการในประเทศไปมากแค่ไหน ตราบเท่าที่ยังเสียเปรียบอยู่ยังไงซักวันก็ต้องแพ้ครับ และนี่คือเหตุผลที่ต้องทำครับ

หรือคุณมองว่าการที่ผู้ประกอบต่างประเทศได้เปรียบผู้ประกอบการในประเทศจนผู้ประกอบการในประเทศต้องล้มหายตายจากไปกันหมดเพราะสู้ไม่ได้ มันไม่ใช่เรื่องสำคัญเท่าคุณได้ซื้อของราคาถูกกว่าครับ?

แล้วเอาจริงๆ ยิ่งมีการแข่งขันกันมากขึ้น ท้ายที่สุดแล้วลูกค้าอย่างเรานี่แหละครับที่ได้ประโยชน์มากที่สุด

By: iqsk131 on 8 October 2021 - 14:33 #1227026 Reply to:1227014

ผมเข้าใจว่า VAT มันคือภาษีที่ "คนซื้อ" ต้องจ่ายอยู่แล้วนะครับ เพียงแค่เราฝากจ่ายผ่านคนขายแค่นั้นเอง เพราะงั้นผมคิดว่ามันไม่ใช่ปัญหาแต่มันเป็นเรื่องที่ควรจะเป็นครับ

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 8 October 2021 - 14:53 #1227031 Reply to:1227014
PandaBaka's picture

ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละที่ครับ แบบ Apple คนขายโดนหัก vat จากราคาที่ตั้ง

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 8 October 2021 - 13:39 #1227015
0FFiiz's picture

จริง ๆ การเก็บ VAT บริษัทข้ามชาติ ควรมาคู่กับการสนับสนุน start up ในไทยแบบจริงจัง
ไม่งั้นมันก็เหมือนอารมณ์ เก็บก็ดีกว่าไม่เก็บแหละ แต่หลังจากนั้นจะยังไง . . . ไม่รุ

By: suriyan2538 on 8 October 2021 - 14:05 #1227023
suriyan2538's picture

เอาจริงๆ หลายความคิดเห็นในนี้ ผมอยากกดถูกใจให้มากๆ แต่ครั้นจะมากดตอบ แล้วพิมพ์ '+1' มันก็จะเสียโคต้าเมนต์ไป 55

ไปโหลด flag มาทำ Drupal like ซะดีๆ 55+

By: rainhawk
AndroidWindows
on 8 October 2021 - 15:50 #1227037
rainhawk's picture

เสียภาษีหรือปล่าวไม่รู้ ที่ไหนถูกสุดซื้อที่นั้น

By: sarawutnakarb
UbuntuWindows
on 8 October 2021 - 20:18 #1227062
sarawutnakarb's picture

ฮาร์ดแวร์ก็แพงขึ้นๆ ซอฟต์แวร์ก็แพงขึ้นๆ รู้สึกยิ่งนับวันเกมเมอร์จะยิ่งอยู่ยากขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้อายุเริ่มมากขึ้นเล่นเกมน้อยลงดูหนังมากขึ้น ทั้งผ่อนคลายกว่าแถมสบายกระเป๋าตังกว่าอีก

By: artee
iPhoneAndroidWindows
on 9 October 2021 - 00:00 #1227078

เก็บ vat ได้คือดี จะดีกว่านี้คือ เก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลให้ได้ด้วย อันนี้เยี่ยมเลย

By: gosol
AndroidWindows
on 9 October 2021 - 06:19 #1227084
gosol's picture

เห็นด้วยครับ ทุกวันนี้เกมบนสตีมถูกมากจนเกินไปเมื่อเทียบกับเกมมือถือ :P

By: jokerxsi on 9 October 2021 - 22:00 #1227129

จากความรู้สึกแล้ว ด้วยกฎหมายปัจจุบัน พวกเราไม่ควรจ่าย Vat เกิน 4.67%
โดยส่วนต่างนั้นต้องไปเก็บกับกลุ่มบุคคลที่มีอำนาจเลือกผู้ใช้เงินภาษีมากกว่าพวกเรา

By: 255BB
Android
on 10 October 2021 - 11:47 #1227154

เกมใน PlayStation store เริ่มขึ้นราคา 7% แล้วเหมือนกัน