Tags:
Node Thumbnail

จากปรากฏการณ์รัฐบาลจีนคุมบริษัทเทคโนโลยีหลายราย และอาลีบาบาถือเป็นรายแรกที่โดนควบคุม ล่าสุด Financial Times รายงานว่าหน่วยงานกำกับดูแลของจีน สั่งให้ Ant Group จับแยก Alipay ออกเป็นส่วนๆ โดยให้แยกส่วนของธุรกิจให้กู้ยืมสองแห่งคือ Huabei ซึ่งคล้ายกับบัตรเครดิตแบบดั้งเดิมและ Jiebei ให้สินเชื่อขนาดเล็กที่ไม่มีหลักประกันออกจากบริการการเงินส่วนอื่นๆ ที่เหลือ และเปิดให้มีนักลงทุนภายนอกเข้ามาถือหุ้น

นอกจากนี้ หน่วยกำกับดูแลยังอยากให้แยกธุรกิจของทั้งสองแอปเป็นอิสระจากกัน และ Ant Group ต้องส่งต่อข้อมูลผู้ใช้งานในการทำ credit scoring ไปยังอีกบริษัทหนึ่งซึ่งจากคำพูดคนวงในระบุว่ารัฐเป็นเจ้าของบางส่วน และยังบอกด้วยว่า รัฐบาลจีนมีความเชื่อว่าการที่บริษัทเทคโนโลยีจีนผูกขาดได้ขนาดนี้ เป็นเพราะบริษัทถือครองข้อมูลมหาศาล ซึ่งรัฐบาลต้องการหยุดสิ่งนี้

บริการเงินกู้ Huabei และ Jiebei เป็นพลังส่วนหนึ่งที่ขับเคลื่อนให้ Ant Group ได้เข้า IPO แต่ก็ถูกรัฐบาลจีนสั่งระงับเสียก่อน ข้อมูลจาก The CreditTech ระบุว่ารายได้จากทั้งสองธุรกิจแซงหน้าธุรกิจการชำระเงินหลักของ Ant เป็นครั้งแรกในครึ่งแรกของปี 2020 โดยคิดเป็น 39% ของรายได้ทั้งหมด

ส่วนหนึ่งในบริษัทที่จะเข้ามาถือหุ้นคือ Zhejiang Tourism Investment Group ซึ่งมีรัฐเป็นเจ้าของ และจากคำพูดของคนที่อยู่ใกล้ชิดกับสถานการณ์ระบุว่า ทีมของแจ๊ค หม่า ยังคงเป็นหัวหลักเพราะทาง Zhejiang ก็ไม่มีความรู้อะไรเลยเกี่ยวกับข้อมูลเงินกู้

ที่มา - Financial Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: phenocalypse
ContributorAndroidWindows
on 13 September 2021 - 14:09 #1223402

ซึ่งรัฐบาลต้องหารหยุดสิ่งนี้ -> ซึ่งรัฐบาลต้องการหยุดสิ่งนี้

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 September 2021 - 15:28 #1223417
hisoft's picture

อันนี้ผมเห็นด้วยนะ ฝั่งตะวันตกก็ควรทำด้วย

By: Ultimize
Android
on 14 September 2021 - 19:02 #1223548

อยากให้มีคนไปหยุด FB บ้าง