Tags:
Node Thumbnail

Starlink กำลังขยายบริการไปทั่วโลก ล่าสุด Nikkei Asia ก็รายงานว่า KDDI ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือจะเป็นพันธมิตรให้บริการ Starlink ในญี่ปุ่น โดยเตรียมทดสอบการใช้งานภายในเดือนนี้ และขอใบอนุญาตจากรัฐบาลภายในปีนี้ ก่อนจะเปิดให้บริการทั่วไปในปีหน้า

ก่อนหน้านี้ Elon Musk เคยเปิดเผยว่ามีผู้จ่ายเงินจองคิวใช้งาน Starlink แล้ว 500,000 คนโดยไม่ได้เปิดเผยว่ามาจากชาติใดบ้าง อย่างไรก็ดีช่วงแรกนี้ Starlink ยังจำกัดพื้นที่ให้บริการเฉพาะซีกโลกด้านเหนือช่วงเส้นรุ้ง (latitude) สูงๆ เป็นหลัก ซึ่งญี่ปุ่น หรืออังกฤษเข้าเงื่อนไขนี้

ญี่ปุ่นเป็นชาติที่สัญญาณโทรศัพท์มือถือค่อนข้างครอบคลุมประชากรเนื่องจากประชากรส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในเมือง แต่ในแง่พื้นที่แล้วญี่ปุ่นกลับมีพื้นที่ที่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถืออยู่มาก การใช้ Starlink มาอุดช่องโหว่สัญญาณจึงยังมีโอกาสทำตลาดในพื้นที่เหล่านี้อยู่ (ดูแผนที่ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ได้ในเว็บ nperf)

วันจันทร์ที่ 13 กันยายนนี้ SpaceX เตรียมนำส่ง Starlink ชุดใหม่ขึ้นวงโคจร โดยดาวเทียมชุดนี้เป็นเวอร์ชั่น 1.5 ที่มีเลเซอร์เชื่อมต่อระหว่างดาวเทียมด้วยกัน ทำให้สามารถให้บริการในพื้นที่ห่างไกลเช่นกลางทะเลหรือภูเขาได้

ที่มา - Nikkei

Get latest news from Blognone

Comments

By: anoid on 13 September 2021 - 13:14 #1223390

น่าสนใจ ของไทยจะเป็นใคร