Tags:
Node Thumbnail

Motional บริษัทพัฒนารถยนต์ไร้คนขับที่เป็นการร่วมทุนกับ Hyundai จากเกาหลีใต้และ Aptiv ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์จากไอร์แลนด์ ประกาศเปิดตัวรถแท็กซี่ไฟฟ้า IONIQ 5 robotaxi ที่เคลมว่าสามารถขับอัตโนมัติได้ถึงระดับ 4 ตามมาตรฐาน SAE

IONIQ 5 robotaxi ถูกพัฒนาโดยมีพื้นฐานมาจากรถยนต์ไฟฟ้า Hyundai IONIQ 5 ที่เปิดตัวในปีนี้ แต่เพิ่มเซ็นเซอร์ต่างๆ ไปกว่า 30 ตัว ทั้งกล้อง, เรดาร์ และ Lidar เพื่อให้รถมองเห็นได้รอบคัน 360 องศา และตรวจจับวัตถุต่างๆ ได้จากระยะไกล ผนวกกับระบบขับขี่อัตโนมัติที่พัฒนาโดย Motional เอง ใช้ machine learning ที่ระบุว่าเทรนจากข้อมูลของโลกจริงจำนวนหลายสิบปี

alt="CBqvMf.png"

ทีมงาน Motional ระบุว่ารถแท็กซี่ IONIQ 5 robotaxi มีระบบป้องกันความผิดพลาดสองชั้นในทุกฟีเจอร์ เช่นการเร่ง, เลี้ยว, เบรค เพื่อความปลอดภัย และหากรถตกอยู่ในสถานการณ์ที่ขับต่อเองไม่ได้ เช่นน้ำท่วมหรือมีการก่อสร้างบนถนน เจ้าหน้าที่ของ Motional จะเข้าควบคุมรถได้จากระยะไกลผ่านระบบ Remote Vehicle Assistance

alt="CBqJwa.png"

นอกจากนี้ Motional ยังเป็นพาร์ทเนอร์กับ Lyft โดยตั้งเป้าเริ่มให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับผ่าน Lyft ในปี 2023 และจะโชว์รถคันจริงในงาน IAA Mobility ที่มิวนิคในเดือนกันยายนนี้

No Description

Motional เป็นบริษัทหน้าใหม่ เพิ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม 2020 นี่เอง แต่ทีมงานอยู่ในวงการมานาน โดยเริ่มต้นจากการก่อตั้ง nuTonomy สตาร์ทอัพด้านซอฟต์แวร์รถยนต์ไร้คนขับที่แยกออกจากมหาวิทยาลัย MIT ในปี 2013 ส่วนอีกทีมงานก่อตั้ง Ottomatika จากมหาวิทยาลัย Carnegie Mellon ที่พัฒนาซอฟต์แวร์รถไร้คนขับเช่นกัน และผ่านการควบรวมกิจการโดย Aptiv ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์จากไอร์แลนด์ให้ทั้งสองบริษัทเข้ามาอยู่ใต้บริษัทแม่เดียวกัน พร้อมตั้งเป็นทีมพัฒนารถไร้คนขับ ก่อนจะร่วมทุนกับ Hyundai และกลายมาเป็น Motional เมื่อปีที่แล้ว

SAE (Society of Automotive Engineers) เป็นหน่วยงานที่กำหนดมาตรฐานต่างๆ ในวงการรถยนต์ โดยมาตรฐานของรถยนต์ไร้คนขับที่ยึดถือกันในปัจจุบันก็กำหนดโดย SAE แบ่งออกเป็น 6 ระดับ ตั้งแต่ 0 ถึง 5 ซึ่ง IONIQ 5 robotaxi เคลมว่าอยู่ในระดับ 4 หมายถึงสามารถขับอัตโนมัติได้เต็มรูปแบบโดยไม่ต้องการให้มนุษย์เข้ามาควบคุมรถเมื่อสิ่งแวดล้อมและสถานการณ์เข้าเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ส่วนระดับ 5 คือขับอัตโนมัติได้เต็มรูปแบบในทุกสถานการณ์

No Descriptionภาพโดย SAE

ที่มา - Motional
ภาพรถทั้งหมดโดย Motional/Hyundai

Get latest news from Blognone

Comments

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 1 September 2021 - 09:29 #1221770
itpcc's picture

IONIQ 5 นี่ไม่รู้จะหวังกับฮุนไดไทยได้มั้ย Kona ยังเอามาแค่กะหย่อมนึงเองมั้ง


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P