Tags:
Node Thumbnail

เดือนเมษายนที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทยแถลงข่าวเปิดรับฟังแนวทางการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางสำหรับการใช้งานในภาคประชาชน หรือ Retail Central Bank Digital Currency: Retail CBDC วันนี้ (19 ส.ค.) ธปท. เผยจะเริ่มทดสอบใช้ Retail CBDC ในการรับแลก ชำระค่าสินค้าหรือบริการในวงจำกัด คาดได้เริ่มทดสอบในไตรมาส 2 ปี 2565

ในระยะถัดไปจะเป็นการทดสอบระดับนวัตกรรม (Innovation Track) ศึกษาแนวทางการพัฒนาต่อยอดการใช้งาน Retail CBDC ในกรณีอื่นๆ โดย ธปท. จะเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนหรือนักพัฒนาเข้าร่วมทดสอบด้วย ตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารูปแบบและหลักเกณฑ์ในการเข้าร่วมทดสอบ

รูปแบบการทดสอบระดับนวัตกรรม (Innovation Track)
No Description

จากการเปิดรับฟังแนวทาง ธปท. สรุปสาระสำคัญโดยเฉพาะความกังวลที่ว่า Retail CBDC จะส่งผลกระทบต่อนโยบายการเงินหรือไม่นั้น ทาง ธปท. ยืนยันว่าจะไม่กระทบ เพราะปริมาณเงินใน Retail CBDC ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นการใช้แทนเงินสดหรือแทน e-Money

นอกจากนี้ การใช้ Retail CBDC จะเกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อให้สถาบันการเงินปรับตัวได้ และด้วยคุณสมบัติหลักของ Retail CBDC จะช่วยลดผลกระทบของ Retail CBDC ที่มีต่อสถาบันการเงินไทยได้

คุณสมบัติ

  • ออกโดยธนาคารกลางผ่านธนาคารพาณิชย์
  • ไม่มีการจ่ายดอกเบี้ยจากการถือครอง จำกัดปริมาณการถือหรือไถ่ถอน รวมถึงอาจมีการจำกัดการถอนเงินจากธนาคารมาเป็น Retail CDBC
  • ทำธุรกรรมได้ไม่ว่าจะเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตหรือไม่ โดยอาจใช้งานผ่านแอปหรือสมาร์ตการ์ด
  • ไม่มีค่าธรรมเนียม (เอกสารระบุว่า “ไม่สร้างภาระต้นทุนค่าธรรมเนียมให้ผู้ใช้”)
  • สามารถต่อยอดการใช้งานด้วยการเขียนโปรแกรมเพิ่มเติมลักษณะพิเศษ

ต่อข้อซักถามที่ว่า Retail CBDC จะช่วยเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่ายได้อย่างไร เพราะระบบ Promptpay ก็ทำหน้าที่ได้ดี ทาง ธปท. ระบุว่า ระบบโครงสร้างพื้นฐานของ Promptpay ยังเป็น Close Loop เปิดทางนักพัฒนาภายนอกเข้ามาพัฒนาของใหม่ได้ยาก Retail CBDC จะช่วยเพิ่มบริการทางการเงินใหม่ๆ นอกจากนี้ Retail CBDC จะเข้ามาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกการใช้จ่าย เพราะยังมีคนหลายกลุ่มที่ยังต้องใช้เงินสด หรือการใช้จ่ายรูปแบบดิจิทัลอื่นๆ

ที่มา - งานแถลงออนไลน์, ธนาคารแห่งประเทศไทย

Get latest news from Blognone