Tags:
Node Thumbnail

อินเดียมีมาตรการคุมเข้มบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ทั้งโซเชียลมีเดียและอีคอมเมิร์ซมานาน ล่าสุดศาลฎีกาอินเดีย สั่งอนุมัติให้มีการสอบสวน Amazon, Walmart, Flipkart ว่ามีพฤติกรรมเข้าข่ายผูกขาดหรือไม่

ปีที่แล้ว คณะกรรมการการแข่งขันแห่งอินเดีย หรือ The Competition Commission of India (CCI) สั่งให้มีการสอบสวนบริษัท หลังมีการกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมเลือกปฏิบัติ ส่งเสริมผู้ขายบางรายบนแพลตฟอร์มและใช้แนวทางปฏิบัติทางธุรกิจที่กีดกันการแข่งขันทางการค้า ซึ่งทั้งสามบริษัทก็ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยบอกว่า CCI ไม่มีหลักฐานมากพอ จากคำสั่งศาลล่าสุด Amazon และ Flipkart ออกแถลงการณ์จะปฏิบัติตามกฎหมายทั้งหมดและจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการสืบสวนของ CCI

คดีผูกขาดยื่นฟ้องโดยกลุ่มผู้ค้า Delhi Vyapar Mahasangh กล่าวหาว่าบริษัทแพลตฟอร์มโปรโมทเฉพาะผู้ขายบางราย ทาง Amazon และ Flipkart ยังขอให้ศาลฎีการะงับคำขอล่าสุดของ CCI เป็นคำถาม 32 ข้อ ซึ่งรวมถึงรายละเอียดของผู้ขาย 100 อันดับแรกและผลิตภัณฑ์ที่มียอดขายสูงสุดด้วยเหตุผลว่าเป็นข้อมูลที่ละเอียดอ่อน

ก่อนหน้านี้ในปี 2019 อินเดียได้ออกกฎหมายห้ามอีคอมเมิร์ซขายสินค้าที่ตัวเองมีส่วนได้ส่วนเสีย ส่งผลให้ Amazon และ Flipkart ต้องนำสินค้าออกนับแสนรายการ

No Description

ที่มา - Reuters

Get latest news from Blognone