Tags:
Node Thumbnail

NVIDIA เริ่มดำเนินการซื้อ Arm บริษัทชิปสัญชาติอังกฤษเจ้าของสถาปัตยกรรม ARM ต่อจาก Softbank มูลค่า 40 พันล้านดอลลาร์ตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2020 และดีลจะเสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายนปีนี้

แต่เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา Oliver Dowden รัฐมนตรีว่าการดิจิทัล วัฒนธรรม สื่อ และกีฬา ยื่นเรื่องต่อหน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันทางธุรกิจและการค้า (Competition and Markets Authority) ว่าการซื้อบริษัทครั้งนี้เข้าข่ายมีปัญหาด้านการผูกขาดหรือข้อกังวลด้านความมั่นคงอื่นหรือไม่

รายงานนี้เสร็จสิ้นเบื้องต้นในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวตนที่เกี่ยวข้องกับวงสนทนานี้ระบุกับ Bloomberg ว่าคณะกรรมการพบข้อกังวลด้านความมั่นคงหลายประการ และเอนเอียงไปด้านที่จะระงับดีลนี้ โดยยังไม่มีการตัดสินใจเด็ดขาด และคงต้องมีการรีวิวต่อไป แต่ก็อาจจะอนุญาตให้ดีลเกิดขึ้นภายใต้เงื่อนไขบางอย่างได้

อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์กลายเป็นประเด็นทางการเมืองอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา หลังเหตุชิปขาดตลาดกระทบไปหลายอุตสาหกรรม ตัวอย่างหนึ่งคือการที่ TSMC กลายมาเป็นหนึ่งในบริษัทที่สำคัญของไต้หวัน จนได้รับอนุญาตให้เป็นผู้เจรจาซื้อวัคซีน Pfizer จากสหรัฐฯ แทนหน่วยงานรัฐ และปฏิเสธไม่ได้ว่าสหรัฐยังต้องพึ่งพาเทคโนโลยีการผลิตชิปของ TSMC อยู่มาก แม้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะกำลังพยายามอัดฉีดงบการผลิตชิปในประเทศมากขึ้น เพื่อแก้ปัญหาชิปขาดแคลน และลดการพึ่งพาฐานการผลิตและเทคโนโลยีต่างประเทศก็ตาม

Anand Srinivasan นักวิเคราะห์ของ Bloomberg Intelligence ระบุว่าหากดีลนี้ถูกหน่วยงานรัฐห้ามจริง ความสามารถในการครองตลาดชิปประมวลผลของ NVIDIA อาจลดลง แต่นักลงทุนก็ไม่ได้คาดหวังว่าดีลนี้จะสำเร็จอยู่แล้ว จึงไม่น่าจะกระทบมูลค่าบริษัทมากนัก

ที่มา - Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: freeriod on 4 August 2021 - 20:31 #1218440
freeriod's picture

ไม่อยากให้ไปอยู่กับ nvidia เลย

By: zda98
Windows Phone
on 5 August 2021 - 17:03 #1218533

ARM บริษัทแม่อยู่อังกฤษใช่ไหมครับ คุ้นๆ

By: Bluetus
iPhone
on 6 August 2021 - 11:59 #1218620
Bluetus's picture

ตรงกับที่หลายๆ คนว่าว่าอาจจะดีลไม่สำเร็จอยู่แล้ว เพราะโดนห้าม