Tags:
Node Thumbnail

คณะกรรมการที่ปรึกษา (advisory panel) ของหน่วยงานกำกับดูแลสินค้าทางการแพทย์แห่งชาติจีน (National Medical Products Administration - NMPA) เห็นชอบให้รับรองวัคซีน BNT162b2 ให้ใช้งานในจีน หาก NMPA อนุญาตตามคำแนะนำของที่ปรึกษาก็จะนับเป็นวัคซีน mRNA ตัวแรกที่จะได้อนุญาตให้ใช้งานในจีน

Shanghai Fosun Pharmaceutical Group ผู้ถือสิทธิ์จำหน่ายวัคซีนตัวนี้ในแถบจีน (Greater China รวมไต้หวันและฮ่องกง) แถลงเรื่องนี้ในงานประชุมผู้ถือหุ้นระบุว่ากระบวนการตรวจสอบเป็นไปด้วยความราบรื่น และทาง NMPA กำลังเร่งตรวจสอบข้อมูล

นิตยสาร Caixin Global อ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัว ระบุว่ารัฐบาลจีนน่าจะสั่งวัคซีนตัวนี้มาใช้เป็นเข็มสามให้กับประชาชนที่ได้รับวัคซีนเชื้อตายไปแล้วสองเข็ม และน่าจะฉีดฟรี

Fosun ร่วมทุนกับ BioNTech กำลังตั้งโรงงานผลิตวัคซีน mRNA ในจีนเองมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์หรือ 6,500 ล้านบาท เริ่มเดินสายการผลิตได้ช่วงสิ้นปีนี้ โดยจะมีกำลังผลิตปีละ 1 พันล้านโดส

ที่มา - South China Morning Post

Get latest news from Blognone

Comments

By: Daedalus on 15 July 2021 - 16:16 #1216426
Daedalus's picture

คนไทยกลุ่มหนึ่งที่เชียร์ Sinovac และด่า mRNA เต็มที่ จะไปยังไงต่อดีครับ

By: knott on 15 July 2021 - 23:12 #1216461 Reply to:1216426

คนไทยกลุ่มที่ทำงานไอโอด้วยครับ ผมสงสารทีมงานจริงๆ เลยจากใจ ไม่แน่ต้องมาเหนื่อยแก้ข่าวกันอีก

By: carrot on 16 July 2021 - 07:43 #1216471 Reply to:1216426

เค้าไม่ไปไหนต่อหรอกครับ ก็อยู่ในกะลาหาเรื่องเชียร์รัฐบาลเรื่องอื่นต่อไป

เอาแค่ว่าพวกดารา lot แรกอย่างนางผลไม้ที่เชียร์ sinovac ถึงขนาดเขียนเรียงความ 1 หน้ากระดาษเนี่ย ป่านนี้ฉีดเข็มสองยัง แล้ว mRNA มานางจะว่ายังไงนะ

By: waroonh
Windows
on 16 July 2021 - 09:51 #1216494 Reply to:1216426

จากการที่ผมนั่งประสาทแดก อ่านเรื่องนี้ไป 3 วัน พบว่า

อันนี้ความเชื่อเก่าของผมนะ
โรคหวัด
1. เกิดจากไวรัสป้องกันล่วงหน้าไม่ได้
2. ไม่มียารักษา
3. ต้องติดเชื้อก่อนแล้วให้ร่างกายสร้างภูมิเอง
4. ถ้าเชื้อหวัดกลายพันธุ์มากเกินไป ภูมิที่สร้างขึ้นมาก็ใช้ไม่ได้ ต้องวน loop ใหม่

วัคซีนเชื้อตาย มันเกิดจากการเอาเชื้อโรค ไปทำให้อ่อนแอจนติดโรค แล้วเอาไปปั่นเพิ่มจำนวนเพื่อฉีดเข้าร่างกายแต่มันจะมีจุดอ่อนมากๆ คือ จะได้สายพันธุ์ดั้งเดิม ซึ่งเชื้อโรคบนโลกจริงๆ ด้านนอกเปลี่ยนไปแล้ว ต้องปรับสูตรตามกับ ภูมิต้านทานจะลดลงเอง ตามธรรมชาติหลังได้รับเชื้อ เป็นหวัด และ หายแล้ว

อันนี้ความเชื่อใหม่ยุค

https://www.youtube.com/watch?v=TbaCxIJ_VP4

  1. ไวรัสป้องกันล่วงหน้าได้แบบโกงนิดหน่อย โดยการสร้างไวรัสพิการมีแต่แขนที่เหมือนไวรัสจริง ในกรณี mRNA หรือ เอา ไวรัสตัวอื่นที่ไม่ใช่ Covid มาทำให้ เปลือกโปรตีนด้านนอก เหมือน Covid ในกรณีของ สปุ๊กนิก v (หมายความว่าถ้ายังติดไวรัสพิการมีแต่แขน หรือ ได้รับไวรัสตัวอื่นที่ไม่ทำอันตรายร่างกาย แต่เปลีอกนอกเหมือนอยู่ ภูมิต้านทาง Covid จะไม่ลดลง)

https://www.youtube.com/watch?v=IOXEAAHmzT4

  1. มียารักษา เป็นยาแนวเดียวกับการรักษาโรค Aids (แต่แพงบรรลัย)

mRNA เถอะ อย่าดื้อเลย อ.หมอ ที่ปรึกษารัฐบาล กับ อ.หมอ online โต้เถียงรายวัน ครับ ลูกศิตย์ลูกหา ไหว้ท่านไม่ลงกันทั้งประเทศแล้ว ยังไม่รู้ตัวอีกหรือ ? นี่ถ้าแอบฉีด mRNA ไม่แบ่งลูกศิตย์ด้วยนะ โดนล้อไปทั้งชาติแน่ๆ

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 July 2021 - 10:14 #1216498 Reply to:1216494
darkleonic's picture

คืองี้นะครับ ไวรัสมันไม่มียารักษา ต้องต้านเชื้อจนกว่าร่างกายจะสร้าง Anti Body ขึ้นมาเพื่อจับหนามที่อยู่รอบตัวไวรัสซึ่งเหมือนกับอาวุธของมันไม่ให้มาฝังตัวในเซลล์ พอมันไปไหนไม่ได้ก็ตายไปเอง

วัคซีนเชื้อตายคือการโยนศพเข้าไปตรงๆ ภูมิคุ้มกันก็จำหน้าตาของศพไว้ และป้องกันเชื้อที่หน้าตาเหมือนศพได้
กรณีวัคซีน Viral Vector จะเป็นประมาณเอาไวรัสที่ไม่ทำอันตรายต่อคนมาคอสเพลย์เป็นไวรัสที่เราต้องการ มันเข้าไปเซลล์ได้แต่ขยายพันธุ์ไม่ได้ เซลล์จะปล่อย mRNA ออกมาแทนที่จะเป็นตัวไวรัส

ส่วน mRNA ก็คือโกงกระบวนการเลย เหมือนส่งโปรตีนหนามที่เหมือนอาวุธของพวกมันเลย ภูมิคุ้มกันก็จำแต่อาวุธไปเลย ต่อให้เชื้อกลายพันธุ์หน้าตาไม่เหมือนเดิม แต่ถืออาวุธเดิมหรือใกล้เคียงก็สามารถจับได้


I need healing.

By: waroonh
Windows
on 16 July 2021 - 10:34 #1216499 Reply to:1216498

คือที่อยากจะบอก คือถ้าฉีด AZ ,Sinovac, Sinopharm สามตัวนี้ไปแล้ว สองเข็ม 2 เกิน 60 วัน ควรจะต้องไปวัดผล Anti Body ใหม่ ว่ายังจับ Covid ได้อยู่หรือเปล่า ถ้าไปในวันที่ 14-28 ตามที่หมอนัดปรกติ เพราะช่วงนั้นเป็นระยะภูมิขึึ้น ไม่ใช่ระยะภูมิตก (อีก 1,300 บาท ตอนนี้ไม่มี ใครให้ตรวจแล้วมั๊ง ?) ซึ่งถ้าภูมิตก ก็ต้องมานั่งไถ่ถามกันอีกว่าแล้วไงต่อ ? ดูเสียเวลามากๆ เทียบกับ mRMA ตูมเดียวไปเลย จบ ทุกคน happy ยกเว้นลุงกับ อ.หมอ ที่ปรึกษาข้างๆลุงคนนั้นนั่นแหละ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 July 2021 - 13:13 #1216523 Reply to:1216426
0FFiiz's picture

กลุ่มที่ ok กับการใช้ sinovac ไปก่อนในช่วงนี้. จะมี 2 ประเภทนะครับ

พวกประสาทแดก. ที่จะเอาแต่ sinovac แล้วด่า mRNA.

กับกลุ่มที่เข้าใจว่า

sinovac สามารถนำเข้ามาได้เร็วที่สุดและปริมาณมากได้.
ควรนำมาใช้ฉีดกระจายเพื่อลดความเสี่ยงอาการหนักให้คนจำนวนมากก่อน
ในระหว่างที่รอ mRNA. และ mRNA v2

ซึ่งในอนาคตอันใกล้ คนจะด่าที่ซื้อ mRNA ทำไมไม่ไปสั่งซื้อ mRNA v2
ซึ่งนั่นก็เป็นการ ปสด. อีก 1 กลุ่ม

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 16 July 2021 - 14:21 #1216533 Reply to:1216523

ถ้าเป็นกลุ่มหลังจริง ต้องช่วยกันกดดันรบ.ให้หาทางดิ้นรนนำเข้า mRNAเร็วที่สุดครับ ไม่ใช่ มาคอยปกป้อง อ้างว่านำเข้าไม่ทัน หรือเขาไม่ขาย เหมือนปลอบใจตัวเองไปวันๆ ไม่แก้ปัญหาอะไร (ยังไม่นับว่ารบ.ประเทศอื่นเขาดิ้นรนแบบเห็นชัดเจน ไม่ว่าเจรจาเองโดยตรง หรือแลกเปลี่ยน แบบเกาหลีใต้ หรือไต้หวัน)

เอาง่ายๆ ตอนนี้ป่วยตายเท่าไร รัฐมีaction planอะไรบ้าง ทุกวันนี้นโยบายเกิดจากฝั่งเอกชนด่าแรงๆ จนค่อยทำตามแบบเสียไม่ได้ ไม่มีการคิดล่วงหน้าเลย ไม่ว่าเรื่องrapid test, home isolation เขาพูดมาตั้งแต่ต้นปีกันแล้ว หรือเรื่องหาเตียง ทุกวันนี้ เอกชนมูลนิธิ เป็นคนทำเป็นหลัก ไม่งั้นคงตายคาบ้านอีกเป็นร้อย รัฐได้ทำอะไรไหม กู้มากี่ล้านล้าน ไม่เอามาลงสาธารณสุขบ้าง?

ถามง่ายๆ ถ้ารบ.ฉลาดจริง ตอนนี้ต้องรอจองnovavax แล้ว(สิงคโปร์จองไปแล้วนะ) อย่าอ้างว่ายังไม่ผ่านFDAเลยนะ ตอนสั่งsinovacก็เป็นประเทศแรกๆในโลกที่ใช้อย่างเป็นทางการก่อนใคร ก่อนมีงานวิจัยด้วยซ้ำ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 July 2021 - 14:37 #1216536 Reply to:1216533
0FFiiz's picture

กดดันสิครับ ทำงานแบบงง ๆ ก็ด่าหมดอะครับ
แบบล่าสุด แทนที่จะเอาเวลามาคุยเรื่อง covid
ก็ดัน เอาเรื่อง อวกาศ มาคุยในสภา เพื่อ !!!

ส่วน Sinovac นี่ ตอนแรกไทยก็ไม่มีนะครับ
ตอนแรกไทยมีแค่ astra อย่างเดียวเลย
แต่ก็มีหมอบุญที่จะเอา sinovac เข้ามาใช้ก่อน
ตอนนั้นเห็นบอกว่า mRNA แพง แล้วก็ใช้ยากมาก (หมอบุญบอก ต้นทุนเข็มละ 4,000 ต้องขาย 8,000 เพราะต้องคิดค่าดูแลรักษาแล้วก็ค่าฉีดด้วย) แถมหาซื้อไม่ได้

แต่ตอนนี้ก็ไม่เข้าใจทำไมมันเหลือเข็มละ 500 แล้วไม่ต้องมีค่าดูแลรักษาแล้ว อ้างว่ารัฐเก็บภาษีแทน

ในช่วงเวลาที่คนเจ็บปวดล้มตาย ไม่ควรเล่นการเมืองกันเลยจริง ๆ แต่ตอนนี้เล่นกันหนักมาก ๆ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 16 July 2021 - 15:17 #1216545 Reply to:1216536

นั่นหมอบุญเกี่ยวไรด้วย เอกชนก็คือเอกชนนะครับมีช่องทำเงินก็ทำ จะขูดเลือดเอากำไรมากน้อยผมก็ไม่รู้ แต่ถ้ารัฐจัดหาได้อย่างครบถ้วนวางแผนกระจายความเสี่ยงแต่แรกก็จะไม่เกิดปัญหา แต่หมอบุญมีคุณูปการมากๆแน่ๆเรื่องที่กดดันให้ อภ.เร่งทำร่างสัญญาในวันเดียว จากที่ดองไว้สองเดือน(อภ.พูดเองนะครับว่าต้องรออีกสองเดือน พอคนด่าเยอะเร่งวันเดียวได้ แสดงว่าที่ผ่านมาจงใจดองเรื่อง)

เล่นการเมืองนี่ต้องถามรบ.ตั้งแต่สั่งsinovacล่วงหน้ายันปีหน้าทั้งๆที่งานวิจัยเพียบว่าสู้เดลต้าไม่ได้แล้วล่ะครับ(สู้กระทั่งalphaก็ไม่ได้ด้วยเช่นกัน)

ที่อนุมัติเงินจ่ายไปแล้ว 10.9ล้านโดสสำหรับสองเดือนนี้อีก

ยังไม่นับว่ารู้ว่าแอสตร้า ส่งไม่ทันแน่ๆตั้งแต่เดือนที่แล้ว ก็ยังไม่มีแผนแก้ไขอะไรเลย มานั่งคิดสูตรผสมวัคซีน แถมแถว่างานวิจัยN=2 นี่เชื่อถือได้ นี่ไม่เรียกว่าการแก้ไขนะครับ เขาเรียกปัดสวะ แถมแก้ตัวแทนอีกตะหากว่าสัญญาไม่ได้บังคับเวลาส่ง เอ้า ไม่บังคับก็ไม่บังคับ แล้วไม่คิดจะแก้ปัญหาอะไรเลย นอกจากอธิษฐานให้เขาส่งมากกว่าเดือนที่แล้ว?

mRNA เขาก็เปิดเผยราคาทุนตั้งแต่ปลายปีที่แล้วนี่ ไฟเซอร์ 20USDไม่รวมค่าการจัดการ อิสราเอลซื้อ 30USD ไต้หวันล่าสุดน่าจะ 35USDแต่น่าจะรวมค่าบริหารจัดการด้วย ฝั่งเชียร์รบ.เรายังขำว่าเขาซื้อแพงอยู่เลย

ตอนนี้กลายเป็นเราซื้อแพง(เมื่อเทียบกับคุณภาพ)ที่สุดแล้วล่ะ ที่ว่าจะฉีดAstraบูสให้เข็มนึงนี่ขำมาก ผลก็น้อยกว่าสองเข็ม แล้วจะฉีดไปเพื่ออะไร?

เพื่อนผมฉีดsinovac สองเข็ม ติดโควิททั้งครอบครัวรวมลูกเล็กไปแล้วล่ะครับ ไม่ต้องว่าประมาทไม่ใส่หน้ากากหรือหนีเที่ยว คนนี้เป็นหมอด่านหน้า ป้องกันตัวดีกว่าเราๆท่านๆเยอะ...บางเรื่องถ้าไม่โดนกับตัว ก็คงไม่มีวันเข้าใจ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 July 2021 - 17:05 #1216556 Reply to:1216545
0FFiiz's picture

เห ผมยังไม่ได้บอกเลยนะครับว่าหมอบุญไม่ได้ทำอะไรที่มีประโยชน์

ส่วนแผนการฉีดวัคซีนบูส เข็มที่3 ด้วย แอสตร้า ก็เพราะมันกันติดไม่ค่อยได้ไงครับ พอเจอเดลต้า. บุลาการการแพทย์ต้องเน้นกันติดให้ได้ด้วย ไม่ได้แค่กันอาการหนัก. เพราะงั้นบูสด้วยเข็ม 3 ก็ไม่ได้ผิดอะไรไหมครับ

หรือแม้แต่ sinovac 1 เข็ม + แอสตร้า 1 เข็ม. ผมก็เข้าใจมาตลอดว่าอยู่ในช่วงทดลอง และวิจัย หรือใช้กับคนที่แพ้วัคซีนแรง ๆ ในเข็มแรก. ก็ไม่รู้ว่ามันกลายสภาพมาเป็นแบบนี้ได้ยังไง

ยิ่งเห็น นนทบุรีจะเปลี่ยนเป็นฉีดผสม ยิ่ง งง. ว่าเพื่ออะไร มันยังไม่ complete สักหน่อย

แล้ว sinovac มันก็กันติดได้ไม่ค่อยดี แต่ก็กันอาการหนักได้อยู่ ถึงจะไม่เท่า แอสตร้า กับ mRNA แต่ถ้าอันอื่นมันช้า ก็ควรซื้อเข้ามาฉีดให้คนก่อนอยู่ดีไหมอะ.

ผมเข้าใจฟิลช่วงรอวัคซีนมาก. คืออะไรก็ได้ ขอให้ได้ฉีดเหอะ กลัวว่าติดมาแล้วอาการจะพุ่งไปหนักเลย. คนที่รู้สึกแบบนี้ก็มีอีกเยอะ. คุณไม่ควรไปคิดแทนเขา แล้วกดดันห้ามซื้อ sinovac เข้ามา

ถ้าคุณอยากรอ mRNA นั่นก็เรื่องของคุณ ไปกดดันทางโน้นให้รีบเอาเข้ามาดีกว่า ไม่ใช่มาด่าว่าเขายังสั่งซื้อ sinovac อยู่

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 16 July 2021 - 19:17 #1216570 Reply to:1216556

คือเห็นจู่ๆยกเรื่องหมอบุญมาก็งงไงครับ หน้าที่จัดหาวัคซีนมาฉีดประชาชนมันของรบ. เอกชนจะนำเข้าอะไรก็ไม่ได้มีผลอะไรมาก เป็นทางเลือกไป

ส่วนบูสเข็มสาม ฉีด Azดีกว่าไม่ฉีด มันก็เหมือนฉีดSv ดีกว่าไม่ฉีดอยู่แล้วล่ะครับ แต่มันดีไม่พอ เพราะมันได้ Nab เทียบเท่าการฉีด Azเข็มเดียวนั่นแหละ(อย่าลืมว่าภูมิจากการฉีดSv 2เข็มส่วนใหญ่หมดไปแล้ว) ซึ่งมันสู้delta ได้แค่ราวๆ30กว่า% เท่านั้นเอง

และสุดท้าย ก็ต้องบูสเข็มสี่ด้วย mRNAอยู่ดี กลายเป็นให้บุคลากรเสี่ยงชีวิตต่อไปเปล่าๆ

เรื่องฉีดผสม ในความเป็นจริงไม่มีการทดลองอะไรทั้งนั้นครับ คุณเข้าใจผิดแล้ว ที่หมอยง ยกมา คือreport case ที่เกิดจากคนฉีดsvเข็มแรกแล้วเกิดอาการแพ้รุนแรง เข็มสองเลยต้องจำใจฉีด Azแทน และการเก็บreport คือเก็บจากหมอพร้อม ที่คนฉีดแล้วต้องรายงานอาการข้างเคียง 1 วัน 7 วัน 1 เดือน แค่นั้นแหละ เขาไม่ได้จับมาวัดภูมิ หรือตรวจNab ทั้ง1200คนนะครับ มันคนละเรื่องกัน แต่เขาพูดรวมกันให้คนฟังผ่านๆคิดว่าเป็นการทดลองเดียวกัน

คือมันไม่มีกระบวนการวิจัยขั้นพื้นฐานเลย ไม่มีcontrol unit คุณจะสรุปอะไรไม่ได้เลย บอกได้แค่ว่า ฉีดแล้วยังไม่ตาย(?)เท่านั้นเองมั๊ง

ผมพูดทุกครั้งทุกที่ ว่าสำหรับตัวเองหรือครอบครัว ถ้าได้คิวก็ฉีดดีกว่าไม่ฉีด แต่ฉีดของห่วยก็ต้องด่ารบ.ต่อ ว่าทำไม่รบ.ไม่ดิ้นรนจัดหาของดีๆมาให้ เหมือนคุณสะสมเงินส่งตัวแทนออกซื้อไปซื้อข้าวซื้อน้ำมา เพราะคุณออกไปไม่ได้ แล้วคนที่รับเงินไปแวะกินข้าวเรียบร้อย(พวกที่ฉีดAzตั้งแต่มี.ค.ครบแล้ว)กลับมาแล้วมาถึงบอกให้คนรอ กินน้ำเปล่ารอไปก่อนนะ ดีกว่าไม่กินอะไรเลยแล้วตายนั่นแหละ แถมคิดราคาน้ำเปล่าเท่าราคาข้าว คือความเป็นจริงมันไม่ได้ขาดแคลนแบบต้องกินน้ำเปล่า แต่คนนำเงินไปมันไม่ได้ดิ้นรน หรือแสดงให้เห็นถึงความพยายามมากพอ แถมบางคนตัดช่องน้อยแต่พอตัวรอดไปแล้วก็ว่าได้

รบ.ประเทศอื่นๆเขาก็ยังจัดหาวัคซีนmRNAมาได้เรื่อยๆ ด้วยวิธีทางการทูตต่างๆ หรืออย่างน้อยก็ทำสัญญาซื้อล่วงหน้าให้เห็นๆ(อย่างมาเลย์ ฟิลิปปินส์ที่เซ็นซื้อแล้ว) ไม่ใช่อย่างของเราที่จนป่านนี้ สัญญาก็ยังไม่ได้เซ็น มีแต่อนุมัติในหลักการ 20ล้านโดสลอยๆ(ส่วนของ sinovac อนุมัติเงินซื้อแล้ว 10.9ล้านโดสของสองเดือนนี้เรียบร้อย)

ส่วนคุณบอกว่าผมห้ามคิดแทนเขา เขานี่ใครครับ? เพื่อนผมรุ่นน้องผมที่เป็นหมอทั้งหมด เรียกร้อง mRNA (เอาเป็นว่าหมอรุ่นนั้นทั้งรุ่นก็เห็นแบบเดียวกัน) บางคนที่จำใจฉีด sv ไปแล้ว หรือบูสเตอร์ Az ไปแล้วก็เพราะกึ่งโดนบังคับนะครับ(ส่วนกลางบอกถ้าไม่ฉีด ก็ตัดชื่อออกไม่ให้ฉีดอีกเลย)

ช่วงแรกๆอาจจะมีหมอบางคน อยากได้วัคซีนเชื้อตาย เพราะกลัวความเสี่ยงของเทคโนโลยีใหม่ๆ แต่พอเห็นงานวิจัย เห็นreal world data เรื่องเชื้อกลายพันธุ์ก็เปลี่ยนใจกันหมดแล้วครับ ที่ว่าsinovacป้องกันตาย มันก็ตัวเลขแย่ลงเรื่อยๆแล้วนะ

ส่วนหมอการเมือง ก็ได้แต่รอให้เขาหรือครอบครัวเขาติดโควิทซะเอง แล้วเขาก็อาจจะสำนึกขึ้นมาเอง (อาจจะยกเว้นอาจารย์หมอบางคน ที่แอบไปทดลองฉีดไฟเซอร์ก่อนใครแล้ว)

ส่วนใครที่ถึงขั้นนี้จะยังอยากฉีดsinovac จริงๆไม่สนใจตัวอื่นเลย ก็ทำแบบสิงคโปร์ก็ได้ครับ ให้จ่ายเงินเอง และได้สิทธิ์น้อยกว่าวัคซีนmRNA อยากรู้ คนที่บอกว่าอยากฉีดจะมีเยอะแค่ไหน(สิงคโปร์มีหมื่นกว่าคน จากคนเป็นล้านครับ(บางทีก็แอบสงสัยนะ ว่ากลุ่มนี้รับข่าวจากทางเดียวกับบ้านเราหรือเปล่า)

By: ti.krab
Android
on 16 July 2021 - 21:28 #1216576 Reply to:1216570

บุคลากรทางการแพทย์มักเป็นเพศหญิง
AZ ผลข้างเคียงเกิดกับเพศหญิงมากกว่าชาย
Pfizer ผลข้างเคียงเกิดกับเพศชายมากกว่าหญิง

AZ สำหรับอายุน้อยก็เสี่ยงผลข้างเคียงมากกว่า Pfizer
เอา AZ มาใช้ในคนอายุน้อยกว่า 60 ปีและยังมักเป็นเพศหญิงด้วยจึงเป็นการผลักจนท.ไปเสี่ยงกับผลข้างเคียงมากเกินไป

ไม่ใช่จะไม่มี Pfizer
เพราะไทยจะได้รับบริจาค Pfizer จำนวน 1.5 ล้าน
แต่คือเลือกไม่ให้บุคลากรทางการแพทย์

By: nrml
ContributorIn Love
on 16 July 2021 - 19:30 #1216573 Reply to:1216556
nrml's picture

เรื่องการหาวัคซีนดีๆ มาฉีดไม่ได้นี่คือความผิดของรัฐบาลเต็มๆ ครับ ซึ่งสิ่งที่เคยใช้เป็นข้ออ้างต่างๆ นี่บางเรื่องก็เหมือนเป็นแค่คำอ้างหลังจากที่ข้อมูลต่างๆ เริ่มออกมา เช่นเรื่องราคาถูกราคาแพง ถ้ารัฐมองประโยชน์ของประชาชนมาก่อน ปัญหาวัคซีนช้าหรือได้วัคซีนห่วยก็คงจะน้อยกว่านี้

By: b00m.kl on 16 July 2021 - 14:28 #1216534 Reply to:1216523

+1

By: vevysang on 15 July 2021 - 17:20 #1216435

ถือเป็นข่าวร้ายสำหรับประเทศอื่นเลยนะ
ที่แย่ง mRNA กันอยู่ขนาดนี้ ไม่รวมดีมานจากจีนนะ
ถ้ามาเพิ่มดีมานอีก ปลาย 65 จะได้ครบรึเปล่ายังไม่รู้เลย

By: Pingz
ContributoriPhone
on 15 July 2021 - 17:39 #1216445 Reply to:1216435

ก็เค้าก็ตั้งโรงงานเองด้วยนี่ครับ

By: carrot on 16 July 2021 - 07:47 #1216472 Reply to:1216435

ผลิตเองใช้เองสิครับ จำนวนขนาดนี้ ต้องตั้งโรงงานแบบร่วมทุนแล้ว ไม่ต้องทำเป็นโรงงาน OEM เหมือนโรงงานง่อยๆแถวๆนี้หรอก

สิทธิในจีนทั้งหมดเป็นของ Fosun อยู่แล้ว

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 July 2021 - 13:20 #1216527 Reply to:1216435
0FFiiz's picture

ในกรณ๊เลวร้ายสำหรับประเทศอื่น
คือ ช่วงแรกจีนจะนำเข้ามาใช้ก่อน.
และแน่นอน power ประเทศจีน. ก็น้อง ๆ แคนนาดา
ที่สามารถสั่งเอาวัคซีนเข้ามาในประเทศตัวเองก่อนประเทศอื่น

กลายเป็นประเทศเล็ก ๆ จะยิ่งได้วัคซีนช้า และ น้อยเข้าไปอีก

ในกรณีของไทย ต้องคิดดี ๆ ว่าจะรอต่อไป หรือ เอาตัวที่สามารถหาได้ก่อน เข้ามาฉีดให้ครอบคลุมก่อน

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 15 July 2021 - 17:22 #1216437
PH41's picture

ก็ได้ตังจากไทยไปซื้อนี่แหละ ใช่มะ?

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 July 2021 - 17:32 #1216443
tekkasit's picture

ความราบรื่น

By: rumsruletheworld
iPhone
on 15 July 2021 - 17:42 #1216446
rumsruletheworld's picture

สงสัยมากครับทำไมเวลามีข่าวแบบนี้พวกชอบอวยจีน นี่หายไปไหนครับ
ไม่ได้ติ่งประเทศใดประเทศหนึ่งนะ ผมก็เชื้อสายจีน ใช้สินค้าเครื่องใช้เสี่ยวมี่ตั้งหลายอย่าง มือถือด้วย

By: Mars2005
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 July 2021 - 17:44 #1216447 Reply to:1216446
Mars2005's picture

ต้องรอรัฐบาลตัดสินใจก่อนครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 15 July 2021 - 17:46 #1216448 Reply to:1216446

งบหมดมั๊งครับ แต่ก็นะ รอเจ้าตัวมาเม้นต์อยู่

By: iqsk131 on 15 July 2021 - 18:51 #1216450 Reply to:1216446

เอาจริงๆผมแปลกใจมากเลยนะ

คือเท่าที่ผมเห็นเนี่ย คนไทยหลายคนออกจะอคติจีนด้วยซ้ำ สินค้าจีนปลอมเอยคุณภาพห่วยเอย นักท่องเที่ยวจีนทำตัวแย่เอย พ่อค้าแม่ค้านักธุรกิจจีนเชื่อไม่ได้เอย โครงการรัฐไม่ว่าจะฝั่งไหนถ้ามีจีนมาเอี่ยวก็โดนตั้งแง่ไว้ก่อนเลย

ส่วนตัวผมก็รู้นะว่าของดีๆจากจีนก็มี แต่ก็ยอมรับว่าถ้ามีของ 2 อย่างที่เหมือนกันราคาเท่ากัน อันนึง made in china อีกอัน made in ที่อื่น ลึกๆก็ไม่อยากหยิบของ made in china อยู่ดี

แปลกใจมากที่พอเรื่องวัคซีนทำไมคนอวยจีนเยอะจัง หรือมันเยอะอยู่แล้วแต่ผมไม่เคยเห็นเองนะ

ปล. บ้านผมจีนแท้ๆแต่ก็ยังมีอคติกับของจีนเลย

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 16 July 2021 - 00:23 #1216463 Reply to:1216450

เจอ IO ทำ propaganda อย่างเป็นระบบ ใส่ชุดข้อมูลตามเพจอิงการเมืองที่กลุ่มนั้นชอบอ่านประจำ มันก็เอนเอียงได้ครับ

ตอนนี้ถึงขั้นเถียงว่างานวิจัยที่ตีพิมพ์เมืองนอกไม่น่าเชื่อถือ แต่case report N=2 ของไทยน่าเชื่อถือสุดๆจนเอามาเป็นข้อตัดสินการboosterเข็มสามให้บุคลากรด่านหน้า 7แสนคนได้เลย คนดังๆinfluencer หลายคนออกมาพูดในแนวว่า ขนาดมีsampleแค่สองคน ตัวเลขภูมิคุ้มกันที่ได้ยังดีมากๆแล้ว แสดงว่าแนวโน้มจะดีมากๆ พอฟังก็อืม...

หรือถ้ามีคนแย้งก็จะอ้างว่า ไม่เชื่ออาจารย์หมอชื่อดังในเมืองไทยประสบการณ์หลายสิบปี ไปเชื่อหมอเด็กๆ ที่อ้างงานวิจัยประเทศที่เจริญแล้วได้อย่างไร...

อีกอย่างถ้าเป็นกลุ่มการเมืองที่เชียร์รบ.ทหารหลังรปห.มา ก็มีจีนประเทศเดียวที่ยอมรับรบ.ทหารก่อนใครครับ จะพาลอคติกับชาติยุโรปที่เขากีดกันรบ.จากการรัฐประหารมากๆ มันก็เป็นอคติแบบหนึ่ง

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 July 2021 - 19:05 #1216452

ขาย SV จนได้เงินเอามาตั้งโรงงาน mRNA แล้วก็ขาย mRNA ต่อ

By: ti.krab
Android
on 15 July 2021 - 20:13 #1216455

จีนทำไมทำยังงี้ล่ะ
เราอุตส่าห์เชื่อในวัคซีนนาย
ทำไมนายจะเอาวัคซีนฝั่งตรงข้ามมาผลิตใช้ล่ะ

ปล.ถ้าคนเชียร์วัคซีน SV ทราบข่าวนี้จะคิดแบบนี้ไหม?

By: Guerrilla on 15 July 2021 - 21:42 #1216457

โคตรล้ำ ขาย SV ให้ประเทศด้อยพัฒนาแล้วเอาเงินไปตั้งโรงงาน mRNA ผลิตมาขายอีกต่อนึง

By: Hoo
AndroidWindows
on 15 July 2021 - 22:13 #1216458

เข้าใจว่า ร่วมทุนกับ BioNTech เพื่อได้เทคฯ mRNA
แต่จะทำเป็น mRNA สูตรจีนเองนะ

By: ravipon
iPhoneWindows
on 16 July 2021 - 02:03 #1216467 Reply to:1216458
ravipon's picture

สูตรไหนครับ? มันมี BNT162b2 สูตรเดียวที่ผ่าน Clinical Phases 3 นี่ครับ ถ้าจะทำสูตรอื่นน่าจะเดินเครื่องปลายปีไม่ทันนะครับ

By: EwwGirlYoureSoToxic on 16 July 2021 - 10:38 #1216500 Reply to:1216467

เนี่ย พี่อย่าไปจับผิดลุงเค้าสิ โป๊ะแตกหมดเลย สูตรใหม่ก็มา 5555555

*** คนเขาดูออกเนาะ
ติ่งจีนขายขำ ประวัติในระบบที่เคยคอมเมนต์ไว้ เขาค้นเจอเด้อ
เคยพิมพ์ เคยเมนต์อะไรไว้อ่ะ อิอิ
อวยเชื้อตาย ด้อยค่าmRNA
พอมาวันนี้ จีนเอาmRNA จากเทคโนโลยีตะวันตก
กลายเป็นเลิกแขวะ เลิกด้อยค่า mRNA ไปแล้ว
55555555

By: impascetic
Android
on 16 July 2021 - 09:14 #1216484 Reply to:1216458

อันนี้มีที่มามั้ยครับ? ทำไมเค้าต้องทำสูตรจีนโดยเฉพาะครับ นี่วัคซีนนะครับไม่ใช่ก๋วยเตี๋ยวปรับสูตรตามประเทศผู้บริโภค

หรือมันจนมุมจนขอความ unique ให้พี่จีนสักนิดก็ยังดีงี้เหรอ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 16 July 2021 - 15:22 #1216548 Reply to:1216458

ผมก็เดาแบบนั้น แสดงว่าจีนไม่มีเทคโนโลยีการผลิตวัคซีน mRNAแต่แรก เลยต้องใช้วิธี copy&development

พอทำเป็นแล้วค่อยไปตั้งโรงงานจีนแท้ๆเอง ผลิตตัวใหม่เองภายหลัง

เพราะถ้าแนวresearch น่าจะทำได้เองอยู่แล้ว แบบที่เราก็กำลังพัฒนาmRNAของไทยเองอยู่ แต่ก็ต้องไปจ้างโรงงานที่เมกาผลิตทดสอบให้

By: wuthichai on 17 July 2021 - 14:02 #1216630 Reply to:1216548

จีนก็มี Walvax ไงกำลังทดสอบที่เม็กซิโกอยู่ แต่ของฟอซันเขาลงทุนในไบออนเท็คตั้งแต่ปีที่แล้วแล้ว แต่ไฟเซอร์ที่ลงทุนเหมือนกันมีโรงงานพร้อม เลยทำให้คนคิดว่าวัคซีนโควินาร์ตี้เป็นของอเมริกาทั้งที่จริงมันเป็นของเยอรมัน

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 17 July 2021 - 20:11 #1216670 Reply to:1216630

ถ้าพัฒนาวัคซีนเอง แบบนั้นผมก็ยกไปแล้วไงครับ ว่าแม้แต่ไทยก็มี อย่างChulacov19 ที่เป็น mRNA เราก็พัฒนาได้

แต่เรา"ผลิต"ไม่ได้ครับ ยังต้องไปจ้างโรงงานในเมกาผลิตlotตัวอย่างให้อยู่เลย

ของจีนผมก็เข้าใจว่ายังไม่มีโรงงานที่ผลิตmRNA เป็นของตัวเองได้นะ ไม่งั้นไม่ต้องรอบ.จากนอกมาสร้างโรงงานก่อนหรอก

By: EwwGirlYoureSoToxic on 15 July 2021 - 22:12 #1216459

ติ่งจีนแดงคือโต้แย้งไม่ได้ หายเงียบ สู้ไม่ได้เลย
งานวิจัยทางการแพทย์ การทหารและเทคโนโลยี จีนอีกนาน กว่าจะตามทันตะวันตก

จีนได้ดุลการค้าไทยมหาศาล ประเทศไทยเราแพ้จีนทุกประตู
ขายวัคซีนที่ราคาแพง แต่ประสิทธิภาพต่ำ
ก็ยังมีติ่งจีนคอยอวย (ติ่งทอปนิว ติ่งแป๊ะลิ้ม)
คืองงมาก ทำไปเพื่ออะไร

By: jokerxsi on 15 July 2021 - 22:30 #1216460

ประเทศมีเทคโนโลยีแล้ว ยังไม่ให้คนจ่ายเงินซื้อวัคซีนเองอีกเหรอ ว้าดูเชยจัง
ไม่ใช่ละ!!!

By: Diagnos on 16 July 2021 - 08:31 #1216477
Diagnos's picture

ตั้งโรงงานเสร็จ ผลิตขายให้กับคนโลกที่ 3 แล้วประกาศตามเพจว่าเราเป็นพี่น้องไม่ทิ้งกัน