Tags:
Node Thumbnail

ข้อมูลจากแหล่งข่าวหลายแหล่งทั้งบน Reddit, Hacker News และการรีวิวในแอป พบว่ากูเกิลติดตั้ง MassNotify แอปติดตามการระบาดของ COVID-19 ในรัฐแมสซาชูเซตส์ โดยที่ผู้ใช้โทรศัพท์ไม่รู้ตัวและไม่ยินยอม

ล่าสุดกูเกิลรับรู้ปัญหาแล้ว โดยบอกว่า ทางกูเกิลได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุขของรัฐแมสซาชูเซตส์เพื่อให้ผู้ใช้เปิดใช้งานระบบการแจ้งเตือนความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ซึ่งเป็นฟังก์ชันนี้มีอยู่แล้วในการตั้งค่าอุปกรณ์ ดังนั้นผู้ใช้จึงไม่ต้องดาวน์โหลดแอปแยกต่างหาก แต่กูเกิลไม่บอกตรงๆ ว่าเหตุใดแอปถึงมาอยู่ในโทรศัพท์โดยที่ผู้ใช้ไม่รู้มาก่อนได้

No Description

ผู้ใช้งานพบด้วยว่าแอป MassNotify มีสองเวอร์ชัน เวอร์ชันแรก มีการติดตั้งไปกว่า 1,000 ครั้ง ได้เรตติ้ง 4.1 และเป็นเวอร์ชันที่ไม่ได้ถูกติดตั้งเข้ามาในเครื่อง แต่เวอร์ชันที่สองคือจุดที่เป็นปัญหาที่ผู้ใช้ร้องเรียนว่าแอปได้รับการติดตั้งเข้ามาเอง

แนวคิดของแอปติดตามการระบาดคือ เมื่อผู้ใช้เปิดใช้งาน เครือข่ายบลูทูธในโทรศัพท์จะสแกนหาอุปกรณ์อื่นๆ ที่อยู่ใกล้ หากคนใดคนหนึ่งติดเชื้อโควิดและแจ้งเข้ามาในแอป ระบบติดตามจะแจ้งเตือนทุกคนที่เข้าสู่ระบบเมื่อเร็วๆ นี้ เพื่อแจ้งให้ทราบว่าพวกเขาอาจติดเชื้อ ซึ่งมีคนไม่น้อยที่คิดว่าเป็นฟังก์ชั่นที่เปล่าประโยชน์ และยังละเมิดความเป็นส่วนตัวเกินความจำเป็น

ที่มา - Ars Technica

Get latest news from Blognone

Comments

By: Azymik on 22 June 2021 - 15:47 #1213433

ซึ่งมีคนไม่น่อยที่คิดว่าเป็นฟังก์ชั่นที่เปล่าประโยชน์ >> ซึ่งมีคนไม่น้อยที่คิดว่าเป็นฟังก์ชั่นที่เปล่าประโยชน์

By: zyzzyva
Blackberry
on 22 June 2021 - 16:27 #1213438

เห็นว่ามีอัพเดตเพิ่มเติมว่าที่ติดตั้งเข้ามามันไม่ได้โชว์เป็นแอพแยกเหมือนแอพตัวอื่นๆที่มีไอคอน แต่เป็นการเพิ่มฟังค์ชั่นที่ build-in กับ system setting ใน Settings -> Google -> COVID-19 Exposure Notifications ซึ่งเราต้องไปเปิดใช้งานเอง ไม่ได้เปิด by default

แต่วันนี้คิดว่า 99% คนน่าจะบ่นเรื่องปัญหา Google หยุดทำงานเรื่อยๆ (Google Keeps Stopping) มากกว่า