Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์มีโครงการชื่อ Fluid Component เป็นเอนจินในการแก้ไขเอกสารประเภทต่างๆ ของ Office ร่วมกันแบบเรียลไทม์ จุดเด่นของมันคือสามารถเอาไปฝังในแอพตัวอื่นๆ เพื่อแก้เอกสารกันโดยไม่ต้องเปิดแอพหลักได้

สัปดาห์ที่แล้ว ไมโครซอฟท์ประกาศนำ Fluid มาใช้งานจริงในแอพสื่อสารของตัวเอง ได้แก่ Teams, OneNote, Outlook และ Microsoft Whiteboard เริ่มมีผลในช่วงกลางปีนี้

ผลคือผู้ใช้สามารถแก้เอกสาร ระดมไอเดีย จดโน้ต ระหว่างแชทหรือประชุมออนไลน์ใน Teams, เพื่อนร่วมงานอาจส่งอีเมลมาขอความเห็นจากเรา ซึ่งเราสามารถแก้เอกสารได้จากในอีเมลเลย ไม่ต้องเปิดเอกสารในหน้าต่างใหม่อีก

No Description

ตัวอย่างการใช้งานคือ เมื่อแอพในชุดเปิดใช้งาน Fluid แล้ว การประชุม Teams ทุกครั้งจะมีฟีเจอร์จดโน้ตร่วมกันมาให้ โน้ตนี้จะถูกแสดงในนัดหมายของ Outlook ตั้งแต่ก่อนประชุม (ถือเป็นเป้าหมายหรือ agenda ของการประชุม) ผู้ที่ได้รับเชิญประชุมสามารถแก้ agenda ในปฏิทินได้ตั้งแต่ก่อนประชุมเลย แปลว่าการทำงานร่วมกันสามารถเริ่มได้ตั้งแต่ก่อนประชุมด้วยซ้ำ

No Description

Jared Spataro หัวหน้าทีม Microsoft 365 ให้สัมภาษณ์กับ The Verge ว่า Fluid เปรียบเสมือน "พื้นที่เพื่อทำงานร่วมกันให้เสร็จ" (the canvas that gets collaboration done)

คู่แข่งอย่าง Google Workspace ก็กำลังมีฟีเจอร์คล้ายๆ กันในชื่อว่า Spaces แสดงให้เห็นเทรนด์ของการทำงานร่วมกันออนไลน์ ที่ต้องทำทั้งการประชุมและการแก้ไขเอกสารไปพร้อมๆ กัน

ที่มา - Microsoft, The Verge

Get latest news from Blognone