Tags:
Node Thumbnail

Nielsen เปิดตัว The Gauge การจัดเรตติ้งการดูเนื้อหาในทีวีทั้งหมด หรือ Total Usage of Television (TUT) เป็นรายเดือน ให้รู้กันไปเลยว่า คนใช้งานสตรีมมิ่งเยอะกว่าเคเบิลทีวีแล้วจริงหรือไม่ โดยแบ่งประเภทเนื้อหาออกเป็นเนื้อหาสำหรับออกอากาศ, สตรีมมิ่ง, เคเบิล และอื่นๆ

จากรายงานใหม่ของ The Gauge ซึ่งจัดเรตติ้งในทีวีสหรัฐฯ พบว่าคนยังคงดูทีวีแบบเก่า คือดูรายการออกอากาศ และเคเบิลทีวี คิดเป็น 25% และ 39% ตามลำดับ ส่วนสตรีมมิ่งนั้นอยู่ที่ 26% ส่วนอีก 9% ที่เหลือเป็นการใช้ทีวีเพื่อกิจกรรมอื่นเช่นเล่นเกม เล่นเนื้อหาจาก DVR, การสตรีมผ่านกล่องรับสัญญาณเคเบิล เป็นต้น

No Description
ภาพจาก Facebook Nielsen

สตรีมมิ่งที่ได้รับความนิยมสูงยังคงเป็น Netflix และ YouTube มีคนดู 6%, Hulu 3%, Prime Video ของ Amazon 2% และ Disney+ 1% แต่เป็นการวัดเรตติ้งบนทีวีเท่านั้น ไม่รวมการดูสตรีมมิ่งผ่านมือถือ แท็บเล็ตและคอมพิวเตอร์

แม้จำนวนคนรับชมสตรีมมิ่งยังห่างไกลกับทีวีแบบเดิม แต่ก็มีอัตราการรับชมสูงขึ้นจากปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 20% และปี 2019 อยู่ที่ 14% โดย Nielsen คาดว่าการรับชมสตรีมมิ่งบนทีวีจะกินส่วนแบ่งได้ถึง 33% ภายในปีนี้

การวัดเรตติ้งของ The Gauge นั้น Nielsen ใช้การวัดจาก 14,000 ครัวเรือนโดยประมาณ ผ่านฮาร์ดแวร์ที่สังเกตการรับส่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตที่ผ่านเราเตอร์ เพื่อให้ Nielsen ได้เห็นภาพรวมชัดเจนและแม่นยำมากกว่าการวัดเรตติ้งแบบเก่าเพื่อศึกษาพฤติกรรมคนดูทีวี

บริษัทสตรีมมิ่งเองไม่ได้เปิดตัวเลขคนดูเนื้อหาอย่างจริงจัง มี Netflix ที่ออกมาเปิดเผยบ้างว่าซีรีส์และหนังที่ได้รับความนิยมมีอะไรบ้าง ตัวเลขคนดู เป็นต้น Reed Hastings ซีอีโอ Netflix ให้ความเห็นต่อการวัดเรตติ้งใหม่ของ Nielsen ว่ารู้สึกประหลาดใจแต่ไม่คิดว่าสถิติจะคงอยู่ได้นาน ขึ้นอยู่กับกรอบเวลาว่าสตรีมมิ่งจะแทนที่ทีวีได้เมื่อไร ซึ่งจากเรตติ้งที่เติบโตขึ้นร้อยละ 6% ต่อปีนี้ คิดว่าอีกไม่นาน

ที่มา - Nielsen, The New York Times

Get latest news from Blognone