Tags:
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้ พนักงานกูเกิลยื่นจดหมายถึงซีอีโอเรียกร้องให้ออกมาประณามความรุนแรงในปาเลสไตน์ ล่าสุดพนักงานแอปเปิลก็ยื่นจดหมายถึง ทิม คุกในลักษณะเดียวกันด้วย มีพนักงานร่วมลงชื่อหลักพันราย

กลุ่มผู้เขียนจดหมายส่วนหนึ่งเป็นกลุ่ม Apple Muslim Association เรียกร้องขอให้บริษัทตระหนักเป็นพิเศษว่าปัจจุบันชาวปาเลสไตน์หลายล้านคนต้องทนทุกข์ทรมาน และบริษัทก็ล้มเหลวในการออกแถลงการณ์ประณามความรุนแรงที่มีต่อชาวปาเลสไตน์ พวกเรารู้สึกท้อแท้และผิดหวังเพราะหลายคนที่อยู่ในตำแหน่งเลือกที่จะนิ่งเฉยกับเหตุการณ์นี้

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นจากการทิ้งระเบิดร้ายแรงของอิสราเอลในฉนวนกาซาซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วประมาณ 227 คนรวมถึงเด็กอย่างน้อย 63 คน จนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมารัฐบาลอิสราเอลได้อนุมัติการหยุดยิง

แหล่งข่าวกล่าวกับ The Verge ว่า ในองค์กรมีการพูดคุยประเด็นการเมือง และในบางครั้งก็ถูกครอบงำการสนทนาด้วยกลุ่มโปรไซออนนิสต์ หรือแนวคิดสนับสนุนยิวแบบอนุรักษ์นิยม

alt="Tim Cook"

ที่มา - The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: Esperanto on 21 May 2021 - 09:33 #1209721

ในมุมบริษัทเอกชน เลือกข้างมีผลกระทบต่อยอดขายแน่ๆ แต่ถ้านิ่งๆไว้ อย่างมากก็เชิญออกพนักงานกลุ่มนี้
เก่งแค่ไหนเขาก็หาคนแทนได้ บริษัทใหญ่ทุกที่เขาไม่ได้ผูกการทำงานของตัวเองไว้กับใคร

By: Mr.X
iPhoneAndroid
on 21 May 2021 - 09:36 #1209723

ว่าแต่บริษัท ต้องไปแสดงจุดยืนอะไร เกี่ยวข้องกับสงครามระหว่างประเทศด้วยเหรอ ไม่งั้นก็แค่แสดงออกว่า "ไม่อยากเห็นความรุนแรงระหว่างกัน" ก็จบ

By: xnone
AndroidWindows
on 21 May 2021 - 11:30 #1209763 Reply to:1209723

เอาจริง ๆ แค่แสดงความเป็นกลางแนวนี้ ก็เริ่มโดนฝ่ายใดฝ่ายนึงเล่นแล้วครับ
นิ่งไว้ดีสุดผมว่า

By: ravipon
iPhoneWindows
on 21 May 2021 - 11:52 #1209774 Reply to:1209723
ravipon's picture

อันนี้ก็สงสัยเหมือนกันว่าทำไมต้องเข้าข้างปาเลสไตน์ ในเมื่อก็คนในกาซ่านั้นละเลือกฮามาสขึ้นมาเป็นรัฐบาล(ฮามาสชนะเลือกตั้งเมื่อ 29/04/2021) แล้วฮามาสก็เป็นฝ่ายเพิ่มความรุนแรงและความขัดแย้งในครั้งนี้

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 21 May 2021 - 09:37 #1209724
TeamKiller's picture

ถ้าบริษัทยอมนี่ ไม่ต้องประนามมันทุกชาตืเลยหรอ ให้ผู้นำประเทศเขาทำไปดีกว่ามั้ง

By: popwow on 21 May 2021 - 09:58 #1209731

ในออฟฟิศ Apple คนยิวน่าจะเยอะนะ

By: whitebigbird
Contributor
on 21 May 2021 - 11:29 #1209762 Reply to:1209731
whitebigbird's picture

ปัญหาคือเป็นบ.ตะวันตก คงไม่ใช่โปรทางฝั่งอิสลามอ่ะนะ เพราะทางตะวันตกได้รับรู้ปัญหาจากยิวน้อยกว่าปัญหาจากอิสลามเยอะพอควรนะ

By: schanon
Android
on 21 May 2021 - 10:03 #1209733
schanon's picture

บริษัทไม่ใช่ประเทศ ซีอีโอก็ไม่ใช้่ผู้นำประเทศ แอปเปิลทำธุรกิจไม่ใช่บริหารรัฐ

By: kadeep
AndroidUbuntuWindows
on 21 May 2021 - 10:07 #1209735
kadeep's picture

ตอดนั่นตอดนี่เขาประจำ พอเขาเอาคืนบ้าง ร้องกระจองอแง

By: errin on 21 May 2021 - 10:58 #1209747

ถ้า สตีฟ จอบส์ ยังอยู่คงยิ่ง awkward กว่านี้

By: pepporony
ContributorAndroid
on 21 May 2021 - 11:25 #1209760

อันนี้ผมว่าแปลกดี คือเวลาเมกาส่งทหารไป ก็จะมีคนด่าว่าเมกาไปยุ่งอะไรกับประเทศเค้า พอมากรณีนี้กลับอยากให้เมกาเข้ามายุ่งเกี่ยว

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 21 May 2021 - 11:31 #1209764

ถ้าแบบนั้น กลุ่มคนไทย ต้องออกมาเรียกร้องให้แสดงจุดยืนประณามฮามาส ที่คนไทยโดนจรวดจากฮามาส ถล่มจนเสียชีวิตด้วยไหม?

By: ppJr
iPhoneAndroidUbuntu
on 21 May 2021 - 11:39 #1209769

จะประนามก็ประนามไปไมน่าจะต้องไป
บังคับคนอื่นให้ไปประนามกับตัวเองด้วย

By: nrml
ContributorIn Love
on 21 May 2021 - 12:19 #1209786
nrml's picture

ถ้าพูดในแง่ขององค์กร บริษัทที่เติบโตไปได้ดี มักจะมีลักษณะที่ต้องอิงกับความเผด็จการมากกว่าประชาธิปไตย ซึ่งแน่นอนมันก็จะขัดกับหลักการปกครองประชาธิปไตยอยู่ค่อนข้างมาก ซึ่งพอมีเรื่องการเมืองหรือปัจจัยภายนอกเข้าไปยุ่งกับภายในบริษัทตรงนี้มันก็จะดูวุ่นวายหน่อยๆ อย่าง Google ที่เคยพยายามยึดหลัก don't be evil ก็ยังทำตัวไม่ถูกเมื่อเจอประเด็นอ่อนไหวพวกนี้

By: low_budget_photo on 21 May 2021 - 12:31 #1209787

ทีนี้ Apple ก็ได้รู้แล้วว่าไม่ควรรับพนักงานแบบไหนเข้าทำงาน

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 21 May 2021 - 15:49 #1209817 Reply to:1209787
Ford AntiTrust's picture

?

By: TheOrbital
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 21 May 2021 - 12:51 #1209790
TheOrbital's picture

ในฐานะบริษัทเอกชน การสนับสนุนความหลากหลายในที่ทำงานก็ถือว่าพอเพียงแล้ว ไม่ควรจะต้องไปโปรฝ่ายใดฝ่ายนึงเป็นพิเศษนะ

ว่าแต่ว่า ถ้าบริษัทนิ่งเฉย พนักงานกลุ่มนี้จะว่าบริษัทว่า นิ่งเฉยเท่ากับสนับสนุนความรุนแรงหรือเปล่า

By: gift099
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 21 May 2021 - 13:10 #1209794

ผมว่า Apple น่าจะเล่นในมุมของมนุษยธรรม เหมือนหลายๆบริษัทใหญ่ๆทำกัน น่าจะดีกว่า
คือ ไม่ยุ่งเรื่องการเมือง ไม่ยุ่งเรื่องการทหาร อาวุธ

ถ้าเป็นกรณี ปาเลสไตน์-อิสราเอล ก็ช่วยเหลือพลเรือนที่ไม่มีอาวุธทั้ง 2 ฝ่าย

อนาคตถ้าหากมีพนักงานชาวเมียนมาร์ ขอให้ช่วยเหลือ
ก็ไม่ช่วย กลุ่มที่ติดอาวุธทั้งหมด แต่มุ่งไปที่ประชาขนทั่วไป

หรือกรณีอุยกูร์ ก็ไม่ใช้ฝ้ายที่มาจากซินเจียง (ไม่รู้ Apple มีใช้หรือเปล่า)

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 21 May 2021 - 14:36 #1209811

เผื่อใครไม่รู้(น่าจะหลายคน) ปาเลสไตน์ไม่มีประเทศนะครับ โดนอิสราเอลยึดครองอยู่
น่าไม่ใช่เหตุการณ์สองประเทศตีกัน แต่มันคือสองเชื้อชาติ ชาตินึงไม่มีประเทศเพราะโดนอีกชาติยึดไปครับ สมมุติว่าวันนึงไทยโดนพม่ายึดทั้งประเทศแล้วคนไทยตั้งกองกำลังยิงกับพม่า มันต่างกับประเทศไทยกับพม่าสองประเทศรบกันนะครับ

By: ApayA
iPhoneAndroid
on 21 May 2021 - 15:13 #1209816 Reply to:1209811
ApayA's picture

ทำไมเขาถึงยึดครองครับ

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 May 2021 - 15:56 #1209818 Reply to:1209811
darkleonic's picture

อ๋อเหรอครับ นึกว่าตรงนั้นเป็นดินแดนของอังกฤษเสียอีก


I need healing.

By: raining on 21 May 2021 - 16:07 #1209819 Reply to:1209811

ไม่ว่าจะเป็นปัญหาระหว่างประเทศหรือปัญหาระหว่างเชื้อชาติ ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะมาโวยวายให้บริษัทเอกชนเข้าไปยุ่งอยู่ดี

By: LasPersonas on 21 May 2021 - 18:38 #1209837 Reply to:1209811

ปาเลสไต ไม่เคยมีประเทศครับ
มีคนเชื้อชาติอยู่ ยุคอาณานิคม อังกฤษยึกครองพื้นที่แถบนั้น โดยแบ่งดินแดนให้ชาวยิว กับชาวปาเลไตน์อยู่
แต่ปรากฎว่าปาเลสไตน์และลูกพี่แาหรับข้างๆไม่ยอม เลยรวมตัวกันถล่มยิว ผลปรากฎยิวชนะ
ไม่รู้รุมยังไงถึงแพ้ยิว กลายเป็นว่ายิ่งรบกันปาเลสไตน์ดินแดนยิ่งหายไปเรื่อยๆ ไม่ยอมจบถ้าจบตั้งแต่ที่แระสงบศึกไปแล้วมีแผ่นดินอยู่ประเทศก้าวหน้า แต่ไม่วันๆ คิดแต่เรื่องสงครามที่ตัวเองไม่มีวันชนะ
การสมัครใจทะเลาะวิวาทตั้งแต่ทีแรก ควรยอมรับผลที่ตามมาที่จะเกิดขึ้นนะ

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 22 May 2021 - 00:21 #1209855 Reply to:1209837
big50000's picture

ความช่วยเหลือของสัมพันธมิตร (เมกานั่นแหละ) เลยทำให้เกิดอิสราเอลขึ้น และปาเลสไตน์ค่อย ๆ หายจากไป ตอนแรกก็ว่าจะแบ่งที่กันอยู่ตามข้อตกลงของ UN (แต่ยังเป็นอิสราเอลทั้งหมดนะ) แต่ปาเลสไตน์ไม่ยอม เรื่องเลยไม่จบ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 22 May 2021 - 02:22 #1209856 Reply to:1209811

ผมก็เคยเชื่อแบบนั้นจนกระทั่งหาข้อมูลเพิ่มเติม

ว่าก่อนตั้งประเทศพื้นที่ตรงนั้นก็เป็นอาณานิคมของอังกฤษ มีคนอพยพมาอาศัยหลากหลายเชื้อชาติ ไม่มีประเทศเอกราชในพื้นที่นั้นแต่แรก(ถึงจะย้อนไปสมัยออตโตมาน ก็ยังไม่มีรัฐเอกราช)

ตอนจะตั้งฝ่ายนึงก็รวบรวมเงินซื้อที่ดินรกร้างทะเลทรายจากเจ้าของเดิม จนขอตั้งประเทศด้วยมติUNแบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วนตามเชื้อชาติคนละเกือบเท่าๆกัน(60/40มั๊งผมจำเป๊ะๆไม่ได้) แล้วมาพัฒนาพื้นด้วยเทคโนโลยีจนกลายเป็นสีเขียวได้ คนที่ขายให้ ก็อยากจะได้คืน....

หรือพื้นที่เกิดเหตุ ก็เกิดตอนสงครามหกวัน ที่ประเทศรอบๆ รุมกินโต๊ะ แต่แพ้ไม่มีชิ้นดี เลยโดนยึดดินแดนเป็นสินสงคราม คนที่ก่อสงครามก่อน จะโวยวายขอคืน?

พอทีนี้จะโวยวายอยากได้แผ่นดินคืน? ด้วยการยิงจรวดใส่เขาหลายพันลูก พอเขาตอบโต้ ก็โวยวายว่าโดนรังแก?

มีคนไทยตาย 4 ศพ เพราะจรวดฮามาสนะครับ คนไทยเหล่านี้ไม่ได้เกี่ยวข้อง ไม่ได้อยู่ในพื้นที่สงคราม นอนอยู่บ้านพักตัวเองบนสวนไร่รอบนอกเมืองด้วยซ้ำ คุณไม่โกรธแค้นแทนคนไทยที่ตายบ้างหรือ?

ถ้าจะนับว่าใครมายึดที่คืน ฝ่ายนึงอ้างว่าเป็นเจ้าของ(?)เมื่อร้อยปีก่อน อีกฝ่ายอ้างสองพันปีก่อนได้ไหม?

ป.ล. ใครที่บอกยิวเก่งเพราะเมกายุโรปสนับสนุนลองหาอ่านเรื่องสงครามหกวันนะครับ ไม่มีใครช่วยเลยสักคน....บางครั้งมีกระทั่งยึดเครื่องบินรบที่จ่ายเงินซื้อไปแล้ว

ป.ล.2 ถ้าคุณสงสารปาเลสไตน์ก็อย่าลืมสงสารโรฮีนจาด้วย ไม่ต่างกันเลย เกิดปัญหาเพราะช่วงอาณานิคมมาอยู่รวมกัน แต่พอพ้นแล้วไม่มีแผ่นดินอยู่ ทั้งๆที่ก็เกิดตรงนั้นแหละ คนโรฮีนจาอพยพมายะไข่ก่อนพ่อแม่หลายๆคนในที่นี้เกิดหรือปู่ย่าอพยพมาจากจีนด้วยซ้ำ พออังกฤษออกไป เจ้าของใหม่ก็ขับไสไล่ส่ง ไม่ยอมรับให้เป็นพลเมือง ทั้งๆที่ก็อยู่มาตั้งนาน แต่ปฎิกริยาตามเพจข่าวต่างกันมาก คงเพราะเรื่องใกล้ตัวกับไกลตัวกระมัง?

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 22 May 2021 - 11:35 #1209871 Reply to:1209811
Bigkung's picture

ผมก็ไม่รู้จะสงสารปาเลสไตน์ทำไม ทั้งที่เขาไม่เคยสนใจใครอยู่แล้วดูจากการยิงขีปนาวุธที่มีรัศมีการทำลายกว้างก็รู้แล้ว ยิงแบบใครตายก็ช่างเลยนะนั่น อีกข้อหนึ่งคือผมไม่เห็นในกลุ่มปาเลสไตน์มีกลุ่มไม่เห็นด้วยที่มาคานอำนาจฮามาสบ้างไหมนี่ ถ้าไม่ก็แปลว่าปาเลสไตน์มีจิตใจเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันที่จะทำสงครามและเห็นด้วยกบฮามาสที่เป็นผู้นำผูกขาด เพราะงั้นฮามาสทำอะไรปาเลสไตน์ทุกคนต้องรับผิดชอบด้วยเช่นเรื่องฆ่าคนไทยไป ที่ผมเห็นเขาไม่เคยพูดเรื่องแสดงความเสียใจต่อต่างชาติที่โดนลูกหลงเลยประกาศชัยชนะอย่างเดียว เขาไม่แคร์เราทำไมเราต้องแคร์เขา

ส่วนอิสราเอลนี่ผมไม่แน่ใจว่าเขาช่วยเหลือคนงานต่างชาติที่ตายหรือเปล่านะเห็นสวัสดิการจ่ายเงินให้ลูกเมียคนตายอยู่แต่ไม่รู้ว่าเป็นเงินค่าชดเชยจากรัฐไทยหรือรัฐอิสราเอล เพนสะงั้นผมยังไม่ออกความเห็นเกี่ยวกับอิสราเอลเพราะเขาไม่ได้มีส่วนทำให้คนไทยตายโดยตรง

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 22 May 2021 - 23:40 #1209920 Reply to:1209871

สมัยที่PLO หันไปร่วมสันติภาพ ก็เกิดแยกขบวนการฮามาสมาไล่ฆ่าพวกฝักใฝ่สันติภาพครับ....

ส่วนแรงงานไทยที่ตาย ปธน.ของอิสราเอล โทรศัพท์มาแสดงความเสียใจโดยตรงกับญาติที่อยู่ในประเทศไทยผ่านล่ามที่สถานทูตครับ น่าทึ่งจริงๆที่เขาเห็นคุณค่าของแรงงานไทยที่ไปที่นั่นขนาดนั้น ส่วนค่าชดเชยตามข่าวมีจากสวัสดิการแรงงานของอิสราเอลครับ

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 22 May 2021 - 14:23 #1209896 Reply to:1209811

อะไรกันนักหนาเนี่ย
ผมไม่ได้บอกว่าปาเลสไตน์สู้ๆ ยิงยิวให้ตายไปเลยซักคำ ผมบอกว่ามันไม่ใช่ความขัดแย้งระหว่างสองประเทศ
โมโหกันใหญ่ โดนจี้จุดอะไรไม่ทราบ

ผมอยากจะถามทุกๆ คนว่า ถ้าชาติไทยโดนยีดครอง เราต้องกลายเป็นส่วนหนึงของประเทศ
ไม่พอ ซํกพักโดนไล่ที่ยึดที่ไปให้เชื้อชาติที่ยึดครองเรา จะทำไง จะยอมๆ หรือจะสู้
ผมไม่ได้บอกว่าปาเลสไตน์ก่อนถูกอังกฤษยึดเป็นประเทศที่ดี

อิสราเอลเป็นคนต้อนปาเลสไตน์ให้จนตรอก ไม่ได้ให้ทางที่ viable ในการมีชีวิตที่ดี โดนแซงก์ชั่นเศรษฐกิจล่มสลาย ปิดชายแดนห้ามนำเข้าส่งออก แม้แต่รับความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมจากต่างชาติเช่นข้าวปลาอาหารยังไม่ได้ คนมีความเป็นอยู่ลำบาก จะให้เขามานั่งทราบซึ้งพระบรมหากรุณาธิคุณของประธานธิบดีอิสราเอลที่ให้อยู่ใต้ร่มโพธิ์ร่มไทรอิสราเอล ผมว่าก็ไม่ใช่อะ เขาคิดว่าเขาอยู่แบบนี้ไม่ได้เขาก็สู้ ถ้าอิสราเอลเปิดทางให้เขามีชีวิตที่ดี คิดว่าคนส่วนใหญ่ยังจะอยากมานั่งต่อตียิงกันเหรอ มันก็คงมีแค่ส่วนน้อยที่อยากกวาดล้างอิสราเอล ส่วนมากก็อยากมีเงินมีงาน จบ

ทั้งสองเคยจะแบ่งประเทศกันได้แล้ว จนกระทั่งประธานาธิบดีอิสราเอลโดนลอบสังหารโดยคนอิสราเอลขวาจัด
อิสราเอลหัวรุนแรงก็ไม่ต่างกับอิสลามหัวรุนแรง หรือพุธหัวรุนแรง(อย่างพระในพม่าเป็นต้น ที่เชียร์ให้ฆ่าเชื้อชาติอื่น เผื่อนึกไม่ออก)

เรื่องการแบ่งประเทศมันไม่จบเพราะอิสเราเอลไม่ได้ต้องการแบ่งหรอก เขาค่อยๆ ส่งคนไปตั้งรกรากในเวสต์แบงก์ สักพักก็ประกาศผนวกเขตนั้นเข้ากับอิสเราเอล เขตเวสต์แบงก์เล็กลงๆ ทุกที

มีการกั้นกำแพงเขตปาเลสไตน์ มีเวลาเปิดปิด จะข้ามไปอีกหมู่บ้านทีอ้อมเป็น ชม. ที่ตลกร้ายเลยคือนี่มันเหมือน Ghetto ที่อิสราเอลเคยโดนเยอรมันทำสมัยย่างเข้าสงครามโลก มีการกั้นเขตกั้นรั้ว เวลาจะผ่านไปทำธุระโดนรังแกสารพัดจากยามเฝ้าประตูเขต แล้วตอนนี้อิสราเอลก็มาทำกับคนอื่น บันเทิงจริงๆ

อิสเราเอลนี่เคยโดนกดขี่มาก่อน พอปลดปล่อยตัวเองได้แทนที่จะเออเข้าใจหัวอกคนอื่น ก็กลายเป็นกดขี่คนอื่นต่อ แล้วชาตินี้มันจะได้สงบมั๊ยเนี่ย

ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมไม่ได้โทษอิสราเอลทั้งหมดว่าเป็นต้นเหตุของความไม่สงบในปัจจุบัน แน่นอนเจ้าอาณานิคมก็หรือมหาอำนาจแต่ละยุคล้วนมีอิทธิพลและความรับผิดชอบ แต่สุดท้ายแล้วปัจจุบันอำนาจอยู่ในมืออิสราเอลจะทำอะไรจะเลือกอะไรก็คงโทษคนอื่นยาก อยากยิงกันไปกันมากับปาเลสไตน์ไปเรื่อยๆ ก็คงไปห้ามเขาไม่ได้ มีเมกาเป็นแบ็กทั้งที

By: whitebigbird
Contributor
on 22 May 2021 - 18:44 #1209908 Reply to:1209896
whitebigbird's picture

ผมอ่านที่คนอื่นพิมพ์ เค้าก็แค่มาแย้งคุณแค่นั้นนะครับ ไม่เห็นมีเม้นไหนต่อว่าด่าทอคุณเลย

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 22 May 2021 - 23:50 #1209921 Reply to:1209896

ปัญหาคือคุณยกตัวอย่างผิดครับที่ว่าถ้าพม่ายึดไทยแล้วไทยใช้ก่อการร้ายสู้ มันไม่ใกล้เคียงเลย

ตัวอย่างที่ใกล้เคียง คือโรฮีนจา(ปาเลสไตน์) กับพม่า(อิสราเอล)ตอนนี้มากกว่า

เพียงแต่สิ่งที่ต่างโรฮีนจาไม่ใช่เจ้าของถิ่นเดิม แต่ก็อพยพมานานมากๆ เชื่อว่านานกว่าบรรพบุรุษคนไทยเชื้อสายจีนโดยทั่วไปซะอีก และอพยพมาสมัยที่อังกฤษครองเป็นเจ้าอาณานิคม ทำงาน ตั้งรกรากในยะใข่

แต่สุดท้ายโรฮีนจาก็โดนไล่ที่กลายเป็นคนไร้แผ่นดิน ไร้สิทธิ์ไร้เสียงใดๆ ทั้งๆที่ก็เกิดและเติบโต อาศัยตั้งแต่บรรพบุรุษมานาน ของอิสราเอลนี่ยังแบ่งแผ่นดินให้นะ แม้จะมีโซนพิพาท แต่ก็เนื่องจากเพราะสงครามหกวัน

ส่วนเรื่องความเป็นอยู่ ของปาเลสไตน์กับยิว ก็คงต้องยอมรับว่า ชนเผ่าที่อาศัยในปาเลสไตน์เดิมก็เป็นชนเผ่าเร่ร่อน ไม่ได้ปักหลักฐานอะไร สมัยก่อนก็มีแต่ทะเลทราย จนยิวตั้งอิสราเอล และพัฒนาพื้นที่จนกลายเป็นสีเขียวด้วยเทคโนโลยี อันนี้คงบอกให้อิสราเอล มอบพื้นที่สีเขียวที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยีให้ฟรีๆคงไม่ใช่ล่ะมั๊ง แต่ให้แบ่งปันเทคโนโลยีก็คงเป็นไปได้ ไทยเองก็ได้เทคโนโลยีนี้จากอิสราเอลมาเยอะ เป็นโครงการความร่วมมือต่างๆเยอะเหมือนกัน รวมไปถึงคนฝั่งปาเลสไตน์ก็ไปทำงานฝั่งอิสราเอลกันบ้าง แต่ก็เข้มงวดเพราะมีพวกก่อการร้ายแฝงนั่นแหละ

ฉนวนกาซ่าและเวสแบงค์ เป็นดินแดนที่ได้มาเพราะสงครามหกวันนะครับ ปาเลสไตน์ขอให้ชาติอาหรับมาร่วมรบเองแพ้เอง จะบอกว่าอิสราเอลไปยึดมาคงไม่ใช่

อ้อฮามาส เกิดเพราะมีคนปาเลสไตน์ที่ไม่ชอบแนวทางPLOที่ภายหลังฝักใฝ่สันตินะครับ ฆ่าหัวหน้าตัวเองเพื่อตั้งกองกำลังใหม่เลยก็ว่าได้

ส่วนฝั่งฝักใฝ่สันติที่เหลือ เขาก็แยกไปอยู่อีกโซนนึงแล้ว ไม่ได้ร่วมยิงจรวดกับฮามาส

By: bos101 on 22 May 2021 - 12:04 #1209876

ก็ไม่แปลกนะครับบริษัทอื่น,คนกลุ่มอื่นก็มี

https://www.theverge.com/2021/5/18/22441236/jewish-google-employees-support-palestine-letter-anti-zionism-israel