Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ถือว่าเป็นหนึ่งในบริษัทเทคที่จริงจังสร้างอุปกรณ์และซอฟต์แวร์ให้มีความเข้าถึงผู้พิการหรือ Accessibility ในปี 2018 ไมโครซอฟท์เปิดตัวคอนโทรลเลอร์สำหรับผู้พิการ Xbox Adaptive Controller มาพร้อมกล่องบรรจุที่ใช้ฟันเปิดได้ และยังเปิดรับนักพัฒนาเกมทำเกมเพื่อผู้พิการด้วย และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง ไมโครซอฟท์เปิดตัวแผนการ 5 ปี ใช้เทคโนโลยีพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการ

WSJ เข้าสัมภาษณ์ Jenny Lay-Flurrie ประธานฝ่ายการเข้าถึงของไมโครซอฟท์ ซึ่งมีไม่กี่บริษัทที่มีตำแหน่งนี้อยู่ พูดคุยถึงแนวคิดการทำงานที่ส่งผลให้ไมโครซอฟท์เป็นผู้นำที่จริงจังเรื่อง Accessibility และที่สำคัญเธอยังเป็นผู้ที่มีปัญหาเรื่องการได้ยินด้วย

No Description
ภาพจาก ไมโครซอฟท์

Lay-Flurrie ได้แต่งตั้งเข้ามาในตำแหน่งปี 2016 ซึ่งเป็นช่วงที่ไมโครซอฟท์ปรับแผนในองค์กร พยายามยกเรื่อง Accessibility เข้ามาในศูนย์กลางธุรกิจมากขึ้น เธอบอกว่า ในองค์กรไม่ใช่เฉพาะสายเทคโนโลยีเท่านั้น ควรจะมีตำแหน่ง CAO (chief accessibility officer) มากกว่านี้ ซึ่งเธอพบว่ามันน้อยมากอย่างน่าเวทนา

เมื่อถามถึงวิธีการทำงานภายในทีม Accessibility ในไมโครซอฟท์ซึ่งเป็นบริษัทที่คุมผลิตภัณฑ์หลายอย่าง Lay-Flurrie บอกว่า วิธีการทำงานคือ กระตุ้นให้ทีมอื่นๆ ได้เห็นวิสัยทัศน์และประโยชน์ที่จะได้จาก Accessibility ซึ่งในองค์กรมีความเปิดกว้างให้เข้าถึงทีมงานได้ทุกทีม ตั้งแต่ฝ่าย HR และ ฝ่าย Xbox เป็นต้น

No Description

ก่อนหน้านี้ตำแหน่ง CAO ไม่ได้มีเป็นตำแหน่งแยกออกมา แต่อยู่ในทีมสร้างผลิตภัณฑ์อีกทีหนึ่ง ซึ่งทำให้การพัฒนาผลิตภัณฑ์นั้นไม่ครอบคลุมมากพอถ้า CAO นั่งเป็นคนในทีมนั้นๆ ทำให้ต้องเพิ่มการจ้างงาน จ้างผู้พิการ และที่สำคัญที่สุดคือการรับฟังลูกค้าและผู้ใช้งาน ด้านผลตอบแทนจากการลงทุนใน Accessibility นั้น Lay-Flurrie บอกว่า มันน้อยมากอยู่แล้ว แต่จะให้กับดักเรื่องผลตอบแทนการลงทุนมากำหนดกรอบการพัฒนาเพื่อผู้พิการไม่ได้

ด้านการทำองค์กรให้ friendly ต่อผู้พิการ รวมถึงการจ้างงานผู้พิการ อาจดูเป็นเรื่องที่เฉพาะองค์กรใหญ่สามารถทำได้ Lay-Flurrie ตอบเรื่องนี้ว่า จริงๆ แล้ว มันสามารถเริ่มได้เลย ตัวอย่างเช่น เปลี่ยนสีเฟอร์นิเจอร์ในที่ทำงานให้มีสีต่างกัน ผู้ที่มีสายตาเลือนรางจะได้มองแยกแยะออก, ประตูเปิดปิด ที่ไม่เปิดยากจนเกินไป ซึ่งในไมโครซอฟท์เองก็ได้เผยแพร่คู่มือเกี่ยวกับการจ้างงานผู้พิการ และคาดหวังว่ามันจะช่วยให้องค์กรอื่นเห็นคุณค่าของสิ่งนี้

แม้ Lay-Flurrie จะเป็นผู้มีปัญหาการได้ยินแต่เธอก็ชอบดนตรีมาก เธอจบปริญญาตรีสาขาดนตรีจาก University of Sheffield, ปริญญาโทสาขาการจัดการจากมหาวิทยาลัย Bradford ในอังกฤษ ทำงานใน T-Mobile ก่อนจะมาเป็นหัวหน้าฝ่ายสนับสนุนลูกค้าของไมโครซอฟท์

ที่มา - WSJ, ไมโครซอฟท์

Get latest news from Blognone

Comments

By: suriyan2538 on 7 May 2021 - 13:33 #1208309
suriyan2538's picture

เอาจริงๆ ผมว่าบริษัท IT ในไทยก็ควรมีตำแหน่งนี้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นพนักงานประจำก็ได้ แต่อาจมีบุคคลไว้ให้ทดลองระบบเป็นครั้งๆ หรือเป็นโปรเจกต์ไป

โดยเฉพาะเรื่องใกล้ตัวเช่นแอปหรือเว็บ ซึ่งต้องยอมรับว่า นักพัฒนาหลายเจ้าละเลยเรื่องนี้เป็นอย่างมาก บางเว็บนี่เมนูมีแต่ภาพไอคอน คำอธิบายไอคอนก็ไม่มี บางทีถ้าอยากรู้ว่าลิงก์ไอคอนนี้เป็นอะไร หรือปุ่มนี้คืออะไร คนตาบอดก็ต้องลองกดเดากันไป

อย่างบางทีก็รู้นะ ว่าเมนูมันถูกย่ออยู่ แล้วต้องกดปุ่มให้มันขยายขึ้นมา แต่กรรมเถอะ พอกดลงไป ปุ่มกลับไม่ตอบสนองซะงั้น ก็ต้องวุ่นวายปิดโปรแกรมเสียงเพื่อลองกดกันบ้าง ซึ่งก็ได้บ้างไม่ได้บ้างตามกรรม

โดยเฉพาะเว็บธนาคารบางเว็บนี่แทบใช้งานไม่ได้ (ทั้งที่มันจำเป็นมากๆ)