Tags:
Node Thumbnail

เมื่อประมาณปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา AMD ได้ออกไดรเวอร์และชุดซอฟต์แวร์จัดการจีพียู Radeon Software Adrenalin Edition เวอร์ชัน 21.41 ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ที่น่าสนใจอย่าง "Link Game" ซึ่งเปิดให้ผู้เล่นสามารถสตรีมมี่งหน้าจอและแชร์การควบคุมเครื่องพีซีให้ผู้อื่นจากระยะไกล เพื่อช่วยให้ผู้เล่นและเพื่อนสามารถเล่นเกมเดียวกันได้โดยไม่ต้องนั่งอยู่ด้วยกัน

ฟีเจอร์ข้างต้นป็นการต่อยอดความสามารถของ AMD Link ซึ่งเดิมมีไว้สตรีมมี่งหน้าจอพีซีเข้าสู่อุปกรณ์พกพา/สมาร์ททีวีเพื่อความสะดวกในการเล่นเกมคนเดียว การมาของ Link Game ที่โดยหลักการแล้วก็คือการแชร์หน้าจอรวมถึงการควบคุมพีซีให้ผู้อื่นจากระยะไกลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

จะช่วยให้ผู้เล่นและเพื่อนสามารถเล่นเกมด้วยกันได้ทั้งเกมประเภท local co-op, เกม single player (เช่นผลัดกันเล่นโหมดเนื้อเรื่อง) โดยไม่จำเป็นต้องนั่งอยู่ใกล้กัน หรือจะประยุกต์ใช้กับการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ให้ผู้อื่นจากระยะไกลก็ทำได้

นอกจากนี้ AMD ยังได้ผนวก AMD Link for Windows ไคลเอนต์รับภาพสตรีมมี่งจาก AMD Link เข้ามาในไดรเวอร์ตั้งแต่เวอร์ชันนี้เป็นต้นไป ทำให้สามารถสตรีมเกมผ่าน AMD Link บนพีซี Windows 10 ได้อีกช่องทาง เพิ่มจากเดิมที่มีแอพให้ใช้งานเฉพาะบนอุปกรณ์ระบบปฏิบัติการ Android, Android TV, iOS และ tvOS เท่านั้น

อย่างไรก็ตามด้วยความที่ AMD Link for Windows ถูกผนวกมากับตัวไดรเวอร์เลย การเล่นเกมผ่านฟีเจอร์ AMD Link / Link Game ระหว่างพีซีกับพีซีด้วยกัน จึงถูกจำกัดไว้เพียงแค่พีซีที่มีจีพียู Radeon ที่ติดตั้งไดรเวอร์ได้เท่านั้น

alt="ภาพตัวอย่าง AMD Link for Windows จากเว็บไซต์ AMD"

Radeon Software Adrenalin Edition 21.41 ยังมาพร้อมกับการปรับปรุงอีกหลายอย่างเช่น การขยายขีดจำกัดของความละเอียดและเฟรมเรทที่ AMD Link สตรีมมี่งได้เป็น 4K/144fps, เพิ่มตัวเลือกติดตั้งเฉพาะไดรเวอร์, เพิ่มโปรไฟล์ปรับแต่งภาพสำหรับผู้ที่มีปัญหาตาบอดสี, เพิ่มมาตรวัดประสิทธิภาพซีพียู (เฉพาะ Ryzen), เริ่มรองรับการความเร็วการถอดรหัส AV1 ด้วยฮาร์ดแวร์ (บน Radeon รุ่น RX 6000) ไปจนถึงการปรับปรุง UI ในหลายๆ ส่วน

ดาวน์โหลดได้แล้วที่เว็บ AMD ครับ

ที่มา - AMD blog via Windows Central, PC Gamer

Get latest news from Blognone

Comments

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 5 May 2021 - 09:08 #1208040
sian's picture

เริ่มรองรับการความเร็วการบถอดรหัส AV1

เริ่มรองรับการเร่งความเร็วการถอดรหัส AV1

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 5 May 2021 - 09:39 #1208049 Reply to:1208040
Job_The_Gamer's picture

แก้แล้ว ขอบคุณครับ


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer