Tags:
Node Thumbnail

ข้อพิพาทระหว่างกูเกิลและรัฐบาลออสเตรเลียยังไม่ลงเอย แต่กูเกิลก็ชิงเปิดตัว Google News Showcase ในออสเตรเลียก่อนด้วยหวังว่าจะช่วยดึงนักข่าวและสำนักข่าวให้ยืนเคียงข้างกับกูเกิลและต้านกฎหมาย News Media Bargaining Code หรือกฎหมายจ่ายเงินให้สำนักข่าวที่แสดงเนื้อหาบนแพลตฟอร์ม

Google News Showcase คือบริการอ่านข่าวตัวใหม่ของกูเกิล ที่สำนักข่าวทำเนื้อหาข่าว อินโฟกราฟิก และวิดีโอให้อ่านไม่ต้องเข้าเว็บข่าว โดยกูเกิลจ่ายเงินให้สำนักข่าวด้วยโดยลงทุนระยะยาว 1 พันล้านดอลลาร์ กูเกิลบอกว่าจากการเปิดตัวให้บริการในอังกฤษ, เยอรมนี, บราซิล, อาร์เจนตินา, แคนาดาและญี่ปุ่น มีสำนักข่าวเข้าร่วมโครงการกว่า 450 รายแล้ว

ส่วนการเปิดตัวที่ออสเตรเลียนั้น กูเกิลบอกมีสำนักข่าวที่เข้าร่วมโครงการแล้วเช่น The Canberra Times, The Illawarra Mercury, The Saturday Paper, Crikey, The New Daily, InDaily และ The Conversation

No Description

ความจริงแล้วกูเกิลตั้งใจจะเปิด Google News Showcase ที่ออสเตรเลียมาก่อนแล้ว แต่ระงับไว้ก่อน เนื่องจากกฎหมาย News Media Bargaining Code ซึ่งออสเตรเลียมีท่าทีที่จะบังคับใช้กฎหมายนี้อย่างจริงจัง จนกูเกิลออกมาขู่ว่าถ้าผ่านกฎหมายนี้จริง คงต้องปิด Google Search ในออสเตรเลียเลยทีเดียว โดยมุมมองของกูเกิลมองว่า กฎหมายนี้ จะส่งผลกระทบต่อบริการฟรีอื่นๆ ของกูเกิล รวมถึงกระทบเสรีภาพในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร เพราะจะมีแต่เนื้อหาที่กูเกิลจ่ายเงินให้เท่านั้นที่ปรากฏบนแพลตฟอร์ม

ที่มา - กูเกิล

Get latest news from Blognone

Comments

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 February 2021 - 09:02 #1197690
mr_tawan's picture

และวิดีโอให้อ่านขบไม่ต้องเข้าเว็บข่าว

อ่านขบ??

ดดยกูเกิลจ่ายเงินให้สำนักข่าวด้วยโดยลงทุนระยะยาว

โดย*

1 พันล้านดอลลาร​

*ดอลลาร์


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ