Tags:
Node Thumbnail

Google ประกาศสนับสนุนเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ให้แก่ผู้ผลิตเนื้อหาข่าว เป็นการสนับสนุนระยะยาวให้มาผลิตเนื้อหาลงใน Google News Showcase ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถอ่านข่าวและเข้าใจเนื้อหาได้จบในแพลตฟอร์ม เริ่มเปิดใช้งานที่เยอรมนีและบราซิลก่อนจะขยายไปยังประเทศอื่นๆ ต่อไป

Google News Showcase ต่างจาก Google News ตรงที่ ผู้ผลิตสร้างเนื้อหามาเพื่อ Google News Showcase มีการแยกเนื้อหาออกเป็นส่วนๆ ผู้ใช้งานปัดขวาเพื่ออ่านหน้าต่อๆ ไปได้ และมีการนำเสนอในรูปแบบไทม์ไลน์และบุลเลตให้อ่านเข้าใจง่ายขึ้น ในอนาคตจะมีเนื้อหารูปแบบวิดีโอ, เสียง และบทบรรยายสรุปข่าวรายวัน ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถอ่านได้จบบน Google News Showcase ไม่ต้องคลิกเพื่ออ่านเนื้อหาเต็มที่เว็บไซต์ต้นทาง

No Description

ผู้ใช้งานสามารถหา Google News Showcase เจอได้ผ่านช่อง Google News บน Android และจะขยายการใช้งานไปยังอุปกรณ์ iOS และช่องทาง Search และ Discover ในระยะต่อไป โดย Google ระบุว่าได้ลงนามความร่วมมือกับสำนักข่าว, ผู้ผลิตเนื้อหาใน News Showcase เกือบ 200 รายการ มีทั้งที่มาจากประเทศ เยอรมนี, บราซิล, อาร์เจนตินา, แคนาดา, สหราชอาณาจักรและออสเตรเลีย และจะขยายไปจำนวนไปเรื่อยๆ ในอนาคต

No Description

การทำข่าวลง Google News Showcase อาศัยการคิดสร้างเนื้อหาใหม่เพิ่มเติมจากการรายงานข่าวตามปกติ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ Google ลงทุนในผู้ผลิตเนื้อหาและสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ เป็นเม็ดเงินจำนวนมาก นอกจากนี้ยังเคยมีผู้ผลิตเนื้อหาในเยอรมนีฟ้อง Google เรียกค่าลิขสิทธิ์เรื่องการนำเนื้อหาไปใช้ซ้ำในแพลตฟอร์มของตัวเอง แม้ Google จะชนะคดีในตอนนั้น แต่ก็ยังถูกวิจารณ์เรื่องการผูกขาดเนื้อหาอยู่เรื่อยๆ การลงทุนใน Google News Showcase อาจช่วยกอบกู้ภาพลักษณ์ของ Google ได้บ้าง

ที่มา - Google, TechCrunch

Get latest news from Blognone