Tags:
Node Thumbnail

สำนักข่าว ETNews ของเกาหลี รายงานว่า Samsung เตรียมเปิดจำหน่ายพาแนลจอแบบพับได้ (foldable) ให้คู่แข่ง หลังก่อนหน้านี้เป็นผู้บุกเบิกตลาด รวมถึงเป็นบริษัทแรกๆ ที่นำเทคโนโลยีจอพับมาใช้ในอุปกรณ์ที่วางจำหน่ายจริงในวงกว้าง แต่ยังไม่มีการจำหน่ายพาแนลนี้ออกไปนอกบริษัท และมีใช้งานแค่บนมือถือของ Samsung ที่ผลิตโดยแผนกมือถือของ Samsung Electronics เท่านั้น โดยเริ่มวางจำหน่าย Galaxy Fold เป็นรุ่นแรกในปี 2019

Samsung เป็นผู้ผลิตหน้าจอชั้นนำของวงการมือถือ และเน้นการทำเงินจากการจำหน่ายหน้าจอมือถือให้กับหลายบริษัท ทั้ง Apple, OnePlus Google และอื่นๆ มากกว่าจะเก็บเทคโนโลยีไว้ใช้เองแต่เพียงเจ้าเดียว จะมีก็เพียงเทคโนโลยีจอพับได้เท่านั้น ที่ Samsung เก็บไว้ใช้เองก่อน เพราะใช้เวลาค้นคว้าวิจัยไปกว่า 6 ปี ด้วยวงเงินกว่า 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม เคยมีรายงานว่าเทคโนโลยีจอพับของ Samsung ถูกขโมยไปขายให้บริษัทจีนในปี 2018 และ Nikkei Asian Review เคยลงบทความว่า BOE ผู้ผลิตหน้าจอให้ Huawei Mate X และ Moto Razr เป็นผู้ซื้อเทคโนโลยีนั้นไป แม้จะไม่มีหลักฐานชัดเจน

หน้าจอพับได้ที่ Samsung เตรียมจำหน่ายในช่วงแรก จะมีเพียงสองแบบคือจอพับในแนวนอนแบบ Galaxy Z Fold และจอพับครึ่งแนวตั้ง แบบใน Galaxy Z Flip เท่านั้น แต่ถ้าข่าวนี้เป็นจริง เราอาจได้เห็นมือถือจอพับเข้าสู่ตลาดมากขึ้น และอาจมีจอพับในรูปแบบอื่นๆ ได้ในอนาคต

ที่มา - ETNews via ArsTechnica

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 28 January 2021 - 15:39 #1196682
KuLiKo's picture

รอวันที่ราคาต่ำกว่า 30k แล้วค่อยเจอกันนะ

By: naphob
ContributoriPhone
on 28 January 2021 - 18:59 #1196733

ถ้าใช้คำว่าพาแนลจะตกใจน้อยลง อ่านตอนแรกนึกว่าซัมซุงขายแพ ใครจะกล้าซื้อ