Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมาสำนักงานกฎหมาย Hagens Berman ได้ยื่นฟ้องต่ออเมซอนที่ศาลแขวงนิวยอร์กใต้

โดยในคำฟ้องนั้นทางสำนักงานฯ เชื่อว่า อเมซอนละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด ลักลอบทำสัญญาลับๆ กับบรรดาสำนักพิมพ์ทั้ง 5 ได้แก่ Penguin Random House, Hachette, HarperCollins, Macmillan, และ Simon & Schuster เพื่อทำให้ราคาอีบุ๊คบนอเมซอนถูกที่สุด เป็นการลดการแข่งขัน ซึ่งเป็นผลเสียแก่ผู้บริโภค

ในคำฟ้องมีการอ้างถึงแทคติคต่างๆที่อเมซอนทำเพื่อให้มั่นใจว่าราคาอีบุ๊คในร้านค้าตัวเองจะต้องถูกที่สุดอยู่เสมอ ตัวอย่างเช่น

  • กำหนดว่าสำนักพิมพ์จะไม่ขายอีบุ๊คที่อื่นถูกกว่าที่วางขายในอเมซอน ซึ่งเป็นการลดการแข่งขัน สำนักพิมพ์ก็จะไม่มีแรงจูงใจที่จะลดราคาขายปลีกให้กับร้านคู่แข่งที่พัฒนาและลดส่วนแบ่งการขายให้ต่ำกว่าอเมซอน
  • บังคับให้สำนักพิมพ์ต้องให้ข้อมูลราคา promotion agency price, wholesale price หรือ promo content ที่ให้กับร้านค้าอื่นแก่อเมซอน
  • ถ้าอเมซอนพบว่ามีร้านค้าอีบุ๊คอื่นขายราคาถูกกว่า อเมซอนจะตั้งกองกลางขึ้นมา โดยคำนวณส่วนต่างราคา x จำนวนที่ขายได้ในช่วงเวลานั้นๆ แล้วใช้เครดิตกองกลางนี้ในการทำโปรโมชันลดราคาอีบุ๊คปกไหนก็ได้ที่สำนักพิมพ์นั้นๆ ขายบนอเมซอน

ในมูลฟ้องอ้างว่าปัจจุบันอเมซอนมีส่วนแบ่งอีบุ๊คกว่า 90% ในตลาดสหรัฐ การกระทำเหล่านี้ถือว่ามีผลทำให้ลดการแข่งขัน เกิดการผูกขาด และสุดท้ายผู้บริโภคต้องจ่ายแพงขึ้นเพื่อซื้อสินค้าและบริการ

หมายเหตุ: สำนักงานกฎหมายแห่งนี้ เป็นที่เดียวกับที่ยื่นฟ้องกล่าวหา Apple และบรรดาสำนักพิมพ์ในปี 2011 จนกระทั่งสุดท้ายกระทรวงยุติธรรมสหรัฐยื่นมือเข้ามาเป็นผู้ฟ้องร้องเอง จนสุดท้ายฝ่ายจำเลยต่างๆ มีการเจรจายอมความ จ่ายค่าเสียหายกันไปในที่สุด

ที่มา: The Guardian, Hagens Berman, ต้นฉบับคำฟ้อง

Get latest news from Blognone

Comments

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 18 January 2021 - 08:57 #1194780
lew's picture

ขอเติมรายชื่อสำนักพิมพ์ไปนะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 January 2021 - 14:55 #1194879 Reply to:1194780
tekkasit's picture

ขอบคุณครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 18 January 2021 - 13:48 #1194867
hisoft's picture

กาลครั้งหนึ่ง Amazon เปิดสงครามกับ Macmillan เพราะ Apple

กาลครั้งนั้น Apple และ Amazon โดนสอบสวนว่าผูกขาดทั้งคู่

และสุดท้าย Apple ก็โดนตัดสินมีความผิดละเมิดกฎหมายป้องกันการผูกขาดจากส่วนหนึ่งที่ว่า

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ Apple ยื่นเงื่อนไขให้เหล่าสำนักพิมพ์กำหนดราคาขายอีบุ๊กได้เองตามใจชอบภายใต้เงื่อนไขว่าจะไม่มีการขายผ่านช่องทางอื่นที่ราคาถูกกว่าการขายบน iBookstore

ส่วนข่าวนี้เลยกลายเป็นว่า Amazon ไม่ได้ยื่นเงื่อนไขแบบเดียวกัน แต่ใช้วิธีอื่นๆ ที่ส่งผลออกมาคล้ายกันแทน ?

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 January 2021 - 14:29 #1194873 Reply to:1194867
tekkasit's picture

คือเดจาวูเลย แต่รอบนี้ Amazon เป็นคนตั้งเงื่อนไขเอง

แต่ก็พอรู้ละนะ เพราะอ่านหนังสือ Everything Store แกก็ทำแบบนี้กับสินค้ามีด WÜSTHOF จนสุดท้ายเจ้าของเลิกขายผ่าน Amazon ไปพักใหญ่ๆ