Tags:
Node Thumbnail

วันนี้นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลฯ และ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้แถลงข่าวร่วมกับโอเปอเรเตอร์ทุกราย คือ AIS, dtac, TrueMove H, 3BB และบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) เกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือประชาชนระหว่างการระบาดของโรค COVID-19 รอบใหม่

ผลการหารือมีด้วยกัน 3 ข้อ คือผู้ให้บริการเน็ตบ้านจะปรับความเร็วอินเทอร์เน็ตเพิ่มไม่ต่ำกว่า 100/100Mbps สำหรับผู้ที่ใช้ไฟเบอร์ และปรับความเร็วให้สูงสุดที่อุปกรณ์จะรับได้ในกลุ่มผู้ที่ใช้เทคโนโลยีเก่าเช่น xDSL โดยจะเพิ่มความเร็วให้เป็นเวลา 2 เดือน

ข้อต่อมาคือการใช้งานแอพหมอชนะในสมาร์ทโฟนจะไม่ถูกนับรวมในดาต้าของผู้ใช้แต่ละคนเป็นเวลา 3 เดือน เริ่มวันนี้ เนื่องจากแอพหมอชนะมีการรับส่งข้อมูลไปยังเซิร์ฟเวอร์ตลอดเวลา เมื่อไม่คิดดาต้าตรงนี้ก็ช่วยประชาชนประหยัดค่าเน็ตได้

ข้อสุดท้ายคือโอเปอเรเตอร์มือถือทั้ง 3 รายจะออกโปรเน็ตไม่จำกัดปริมาณข้อมูล ความเร็วสูงสุด 10Mbps ที่ราคา 79 บาทต่อเดือน (ไม่รวม VAT) เพื่อสนับสนุนการทำงานจากบ้าน (Work from Home) ที่ส่วนใหญ่ต้องใช้แอพประชุมออนไลน์ซึ่งกินดาต้าเยอะ โดยมีโปรนี้ให้ใช้เป็นเวลา 2 เดือน อย่างไรก็ตามขณะที่เขียนข่าวอยู่นี้ยังไม่มีผู้ให้บริการรายใดให้รายละเอียดวิธีการสมัครบนหน้าเพจ

ที่มา - มติชน

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 11 January 2021 - 19:20 #1193576
devilblaze's picture

โปรโมชั่นเน็ตมาช้าไปไหม

อีกเรื่องที่อยากให้สนใจคือการเรียนออนไลน์ที่หลายโรงเรียนใช้มันเละมาก เข้าใจว่าฝั่งอาจาร์ยก็ไม่ชำนาญด้านนี้ เดี๋ยวหลุด เดี๋ยวหาย อาจาร์ยบางคนบอกเน็ตมีปัญหาก็ข้ามชั่วโมงไปเลย ทุกวันนี้พ่อแม่ต้องหยุดงานมาทำระบบให้ลูกได้เรียน พอมาทำแล้วมีปัญหาฝั่งครูอีก ปวดกระบาล

ทำเป็นคลิบวีดีโอสอนทางไกลไปเลยดีกว่ามั่ง พ่อแม่กลับมาบ้านยังบังคับให้ลูกนั่งดูได้ ไม่ก็นั่งดูไปด้วยกันกับลูกเลย

By: hail_to_the_thief
iPhone
on 12 January 2021 - 02:52 #1193633 Reply to:1193576

โอ้ แนวคิดเรียนผ่านวิดีโอ one way communcation นี่ ย้อนยุคไปไกลเลยนะครับ

By: paween_a
Android
on 12 January 2021 - 18:01 #1193809 Reply to:1193633
paween_a's picture

ผมว่าย้อนหรือไม่ย้อนไม่น่าจะเป็นประเด็นนะครับ ตอนนี้เป้าประสงค์คือการทำให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้จากทางไกล ควรจะต้องมีเครื่องมือทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นแบบไหนเพื่อให้นักเรียนสามารถศึกษาได้ตลอดเวลา

ส่วนหนึ่งก็เข้าใจว่ามันยังใหม่มาก แนวทางตอนนี้มันยังไม่มีรูปแบบที่ชัดเจน เหมือนต่างคนต่างคลำหาทางกันไป เรื่องการศึกษาแบบทางไกลสิ่งนี้ควรจะรีบหาแนวทางที่ชัดเจน การประเมินผลรูปแบบการสอน เพราะในอนาคตไม่ว่าจะมีโควิดหรือไม่ การศึกษาแบบนี้ยังไงก็ต้องเป็นเช่นนี้แน่นอน

By: GoblinKing
Windows PhoneWindows
on 11 January 2021 - 19:37 #1193577
GoblinKing's picture

ยังงี้ถือว่าไปบีบคอเอกชนป่ะหว่า

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 11 January 2021 - 21:13 #1193598 Reply to:1193577
KuLiKo's picture

ไม่ครับ เป็นการ "ขอความร่วมมือแบบไทยๆ" ครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 11 January 2021 - 21:22 #1193602 Reply to:1193598

บางที่ DB พังแต่หมด MA ยังไปขอเค้า Service เลยครับ สุดจริงๆกับระบบตราครุฑ

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 11 January 2021 - 22:44 #1193613 Reply to:1193577

ตามนั้นครับ
การทำตามสัญญา หรือ อะไรให้ได้ตามกฎ 100 เปอร์เซนต์เป็น
ไปไม่ได้หรอกครับ

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 11 January 2021 - 19:37 #1193578
Aize's picture

ควรจะให้แพ็กเน็ตนี้ตั้งแต่นร.เรียนที่บ้านเมื่อปีที่แล้วละมั้ย? แต่เอาจริงๆ 10Mpsb คือไม่ไหวอะสำหรับผมทำงาน


The Dream hacker..

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 January 2021 - 19:49 #1193581
darkleonic's picture

เน็ตชายขอบก็เจ๊งบ๊งไปอีก เฮ้อ


I need healing.

By: winit_a on 11 January 2021 - 19:50 #1193582

ทำมัยเพื่อนสมาชิก ติกันบ่อยจัง? เราน่าจะมองในมุมดีๆนะ

ส่วนตัวผมมองว่าเป็นเรื่องดี ทางเอกชนออกมาช่วยสนับสนุน
ทำให้เกิดความร่วมมือของประชาชนมากขึ้น แก้ปัญหาบางส่วนไปได้หรือบรรเทาลง ถึงแม้จะไม่สามารถแก้ได้ทั้งหมดก็ตาม ค่อยๆแก้ไปที่ละอย่างสองอย่างเพื่อให้ทุกอย่างดีขึ้น ทั้งนี้เพือพวกเราทั้งหมดเองด้วย

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 11 January 2021 - 23:09 #1193615 Reply to:1193582

ขอเรียนด้วยความเคารพครับ

  • ปัญหานี้พบครั้งแรกหรือครับ?
  • ที่แล้วๆมาทำอะไรกันอยู่?
  • รู้อยู่แล้วว่าจะต้องกระทบแต่ไม่มีมาตราการรองรับ

ประเด็นคือมันควรเป็นหน้าที่ รบ. รบ. ต้องประกาศออกตัวก่อน
มันเป็นเรื่องของรัฐศาสตร์ที่ฝ่ายรัฐต้องออกมานำครับ
แล้วเอกชนจะช่วยออกให้ หรือสนับสนุนส่วนอื่นก็ว่ากันไปครับ

ถ้าผมจำไม่ผิด งวดปีที่แล้วหลายๆประเทศในยุโรป
รัฐสั่งจำกัดความเร็วเน็ท คนที่แพ็คต่ำกว่ารัฐจ่าย
คนที่แพงกว่าให้เอกชนลดไปเลยเดี๋ยวรัฐซัพค่าเสียหายตรงนี้ให้

คือมีคนแสดงความเห็นตามเฟสว่าต้องให้รัฐซื้อมือถือให้คนไม่มีไหม?
ผมพูดเลยว่า "ใช่ครับ รัฐต้องซื้อให้เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐที่ต้องหา
สวัสดิการขั้นพื้นฐานแจกจ่ายให้กับประชาชนอย่างเท่าเทียม
อะไรที่เป็นสิ่งที่ใช้ในการดำรงชีพรัฐต้องจัดหาให้
ในเมื่อมือถือเป็นปัจจัยในการดำรงชีพในภาวะวิกฤตรัฐต้องจัดหาให้
เหมือนศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทำไมไม่มีคนพูดว่า ทำไมรัฐต้องช่วยมั่งหละ?"

ยุโรปอีกเหมือนกันรู้ว่าถ้าต้องจัดหาอุปกรณ์ให้เค้าก็ไม่มีที่ชาร์จให้
ก็จัดการหา incentive อุปกรณ์ให้ หรือให้ยืมอุปกรณ์จาก รร.กลับบ้าน
หรือก็เปิดศูนย์พิเศษแก่แรงงานรายวันหรือโฮมเลส

แต่กับ รบ. ประเทศบางประเทศจู่ๆก็ สับปังบอกหยุดนะ 4 ม.ค. - 31 ม.ค. 64
แต่แล้วออกมาให้สัมภาษณ์เก๋ๆ ว่ามีความพร้อมสอนได้ ไม่มีกฎคุมเอกชนในเรื่องค่าธรรมเนียม
การศึกษาซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบโดยตรง แล้วยังมาบอกเดี๋ยวเด็กดอยติดเหา
คุณไม่ห่วงหรอว่าในภาวะงี้เด็กดอยจะเรียนยังไง?

วันก่อนผมก็เห็นผู้ปกครองของประเทศนึงๆเหมือนกันทั้งพาลูกพาหลานแห่มาซื้อ
หรือ มาซื้อด้วยตัวเอง ซื้อคอมยี่ห้อประเทศจีนยี่ห้อนึงราคา
หมื่นกว่าบาททั้ง All in one ทั้ง NB ทั้งๆที่คนเบาบาง
แต่คนถือคอมเดินออกจากห้างเรื่อยๆ

มันก็อดทำให้คิดไม่ได้จริงๆ
เด็กๆเดินหน้าบานได้คอม
ผปค. คิ้วชนกันเบิกเงินสดไปจ่ายค่าคอม

By: hail_to_the_thief
iPhone
on 12 January 2021 - 02:56 #1193634 Reply to:1193615

อ่าน คอมเมนต์แล้วรู้เลยว่า วันๆเสพแต่สื่อแบบไหน และไม่ได้อยู่ต่างประเทศแน่นอน
แนะนำให้ลองมาอยู่ครับ แล้วจะเข้าใจว่าที่พิมพ์ๆมานี่ รวมพลังอวยจากสื่อไปแล้ว เป็นสิบๆเท่าจากความจริง

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 12 January 2021 - 06:51 #1193641 Reply to:1193634

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
ไม่ทราบมีข้อมูลความจริงที่ ตปท. มั้งไหมครับ?
หรือมีชุมชนให้ผมเบิกเนตรไหมครับ

ขอบคุณครับ

By: IZaCl2eam
iPhone
on 13 January 2021 - 11:54 #1193928 Reply to:1193634

+1024 ไปเที่ยวกับไปอยู่จริง มันคนละเรื่องเลยครับ

By: Hoo
AndroidWindows
on 12 January 2021 - 00:21 #1193625 Reply to:1193582

จริงครับ Negative Thinking มากเกินไป

คือเวลาปกติก็จะให้สาธารณูปโภคพื้นฐานเป็นของเอกชน
แต่พอมีปัญหาอะไร ก็จะให้รัฐช่วยเรื่องสาธารณูปโภค
แล้วพอรัฐช่วยก็ได้ดราม่า
ไม่หาว่า รัฐหักคอเอกชน ก็รัฐเอื้อนายทุน

เห็นเลยว่าไม่ได้คิดอย่างเป็นระบบเท่าไหร่
แถมตีความ fact ให้ negative ไว้ก่อน
จากนั้นก็ภูมิใจว่าตัวเองฉลาด คิดได้เหนือล้ำกว่าใคร ?

By: errin on 12 January 2021 - 08:21 #1193651 Reply to:1193582

ติเพื่อให้เห็นปัญหาไงครับ ผมเองก็เห็นด้วยกับมาตรการครั้งนี้นะแต่ก็ชอบอ่านความเห็นแบบอื่นๆทำให้เห็นสิ่งที่เราไม่ทันคิด

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 January 2021 - 20:03 #1193583

กว่าจะคิดได้อะ กสทช. ควรทำตั้งนานตั้งแต่รอบแรกละ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 January 2021 - 20:14 #1193586
tekkasit's picture

Work From Home นี่ไม่ได้ใช้งานผ่าน WiFi ด้วยเน็ตบ้านอย่าง ADSL/Fiber กันหรอกรึ

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 11 January 2021 - 20:29 #1193590 Reply to:1193586

มีคนจำนวนมากที่แทบไม่ได้อยู่บ้านอะครับ ออกจากบ้านเช้า กลับมาถึงค่ำ-ดึก มีเวลาแค่ 3-4 ชั่วโมงก็เข้านอนละ เลยตัดสินใจไม่ติดเน็ตบ้าน แล้วใช้โปรเน็ตมือถือแพงหน่อย (แต่ถูกกว่าจ่ายทั้งเน็ตบ้านและมือถือ)

หรืออีกกลุ่มคืออยู่คอนโดในเมือง ไม่ติดเน็ตในห้องเพราะไม่คุ้มตามเหตุผลด้านบน เสาร์อาทิตย์กลับบ้านพ่อแม่มีเน็ตบ้านใช้ปกติ


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: naja_return
AndroidWindows
on 11 January 2021 - 20:58 #1193594 Reply to:1193586

ต่างคน ต่างกรรม ต่างวาระ ทำให้ไม่มี Net Fiber ใช้ครับ รอบตัวผมก็มีอยู่ครับที่จำเป็นต้องใช้เน็ตมือถือ WFH ครับ

By: semiauto
AndroidRed HatUbuntu
on 12 January 2021 - 08:10 #1193649 Reply to:1193586

บ้านผมไม่มีเน็ตไฟเบอร์ยี่ห้อไหนเข้าถึงครับ ทำอย่างไรดีครับ

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 12 January 2021 - 08:53 #1193663 Reply to:1193586
Aize's picture

คนอยู่หอ อยู่อพาร์ตเมนต์ น่าจะเยอะกว่าคนอยู่บ้านตัวเองนะครับ และส่วนใหญ่เน็ตจะห่วยและติดเน็ตเองไม่ได้ต้องต่อเน็ตจากมือถือเอา


The Dream hacker..

By: notnull
Android
on 12 January 2021 - 10:51 #1193705 Reply to:1193586

คนรู้จักอยู่หอพัก (อพาร์ทเม้น) เยอะมาก ส่วนใหญ่ไม่ได้ติดเน็ตที่ห้อง พอ WFH ก็ต้องใช้กันแต่เน็ตมือถือ ต้องเปลี่ยนโปรเพิ่มราคากันวุ่นวายพอสมควร

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 11 January 2021 - 20:15 #1193587
lew's picture

เหตุการณ์แบบนี้ก็ควรทำ แต่ผมสนับสนุนให้เป็นโครงการถาวรนะ อาจจะ 79 หรือ 59 เลย แล้วเอาเงิน USO ไปสนับสนุนเท่าไหร่ว่าไป ซื้อได้คนละซิมต่อบัตรประชาชน (โครงสร้างพวกระบบล็อกสองชั้นมีอยู่แล้ว) ค่ายมือถือเองอาจจะบอกว่าซิมแบบนี้ไม่ร่วมโครงการโปรโมชั่นอื่นใดอีก หรือแม้แต่ใช้งานบางอย่างไม่ได้ (eg: โทรต่างประเทศ)

ช่วงเวลาปกติหลังจากนี้ก็ให้ความเร็วพอใช้งานได้ 512kbps ก็น่าจะพอไหว พอมีเหตุจำเป็นต้องช่วยเหลือรัฐก็เติมเงินให้ขอให้เพิ่มความเร็วแบบนี้ก็ได้


lewcpe.com, @wasonliw

By: ravipon
iPhoneWindows
on 11 January 2021 - 21:15 #1193599 Reply to:1193587
ravipon's picture

+1

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 11 January 2021 - 21:21 #1193600 Reply to:1193599
0FFiiz's picture

edit : ผิดที่งับ (เขิน)

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 11 January 2021 - 21:21 #1193601 Reply to:1193587
0FFiiz's picture

+1

By: IDCET
Contributor
on 11 January 2021 - 22:26 #1193612 Reply to:1193587

เห็นด้วยครับ และควรทำมาตั้งนานแล้ว เป็นมาตรฐานกลางไป


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 January 2021 - 12:34 #1193728 Reply to:1193587
iammeng's picture

ค่ายได้เบอร์เพิ่ม อาจได้ยอดเพิ่มด้วย win-win

By: paween_a
Android
on 12 January 2021 - 18:19 #1193814 Reply to:1193587
paween_a's picture

ชอบโปรแบบนี้อยู่ครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 January 2021 - 21:41 #1193604
mr_tawan's picture

ผมยังใช้ 4Mbps 699 อยู่เลย 55555


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: makeithard
iPhoneAndroid
on 11 January 2021 - 22:53 #1193614 Reply to:1193604

มีเหตุผลที่ไม่เปลี่ยนโปรไหมครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 January 2021 - 23:54 #1193621 Reply to:1193614
mr_tawan's picture

ระยะหลังผมไม่เห็นโปรอันลิมิตเลยไม่ได้เปลี่ยนครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: errin on 12 January 2021 - 08:23 #1193653 Reply to:1193604

เพื่อนผมใส่สองซิมไปซื้อพวกลูกเทพหลานธอร์ 10 Mbps ปีละ 1300 บาทแล้วเปลี่ยนเบอร์หลักโทรเข้าออกอย่างเดียวครับ

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 12 January 2021 - 08:55 #1193664 Reply to:1193604
Aize's picture

มีโปรปกติ 10Mbps 399 AIS อยู่นะครับ


The Dream hacker..

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 January 2021 - 09:31 #1193673 Reply to:1193664
mr_tawan's picture

อีกเบอร์ผมใช้โปร AIS Fibre อยู่ครับ (799 มั้ง เน็ต 50/50 อัพเป็น 300/300, wifi, 4G 4Mbps)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: atmas
ContributorIn Love
on 12 January 2021 - 10:26 #1193694 Reply to:1193604
atmas's picture

อันนี้รุนแรงมากครับ ทุกค่ายน่าจะมีโปรดีกว่านี้นะครับ 555


[S]

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 January 2021 - 12:06 #1193718 Reply to:1193694
mr_tawan's picture

dtac ตัว unlimit ปัจจุบันเหมือนจะเริ่มต้นที่ 1099 ครับ (แต่เร็ว 42Mbps นะ)

ผมไม่ได้นับพวกโปรลับ โปรลูกกรอก โปรกุมารทอง อะไรพวกนั้นนะ

ปล.พอดีขึ้เกียจย้ายค่ายเลยไม่ได้เช็คค่ายอื่นครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 January 2021 - 17:27 #1193801 Reply to:1193718
osmiumwo1f's picture

ของผม AIS Unlimited เท่าที่เครือข่ายตรงนั้นจะให้ได้ที่ 1199 (4G/3G)

By: poa
Android
on 12 January 2021 - 13:24 #1193746 Reply to:1193604

ผมใช้ FINN Mobile ครับ 189 ก็ใช้ 10Mbps ไม่จำกัดแล้ว

By: Kittichok
Contributor
on 11 January 2021 - 23:11 #1193616

ขอนอกเรื่อง ถ้าสามารถกำหนดให้แอพใดแอปหนึ่งไม่คิดดาต้าได้ อยากให้มีแอพของรัฐไทยที่เป็นแอพพิ้นฐานเพื่อสิทธิประโยชน์จากรัฐของคนที่อยู่ในประเทศไทย (ไม่จำกัดต้องเป็นคนไทย)

By: Whisper
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 January 2021 - 10:36 #1193700

ผมว่าแนวคิดนี้ ควรมีตั้งนานแล้ว และควรที่จะทำให้เป็นรูปเป็นร่างจริงจัง เพื่อผลักดันทั้งเรื่องนี้ และสังคมไร้เงินสด
ผมว่าบริการที่เป็นของรัฐ(และธนาคาร) ควรที่จะหาทางร่วมมือกันกับโอเปอเรเตอร์(จะแบ่งเค้กกันยังไงก็ตามแต่) เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย(ค่า data) ซึ่งถ้าทำได้ จะเป็นดันให้ทุกคนใช้ระบบออนไลน์ขึ้นมาก อย่างน้อยก็พอมองเห็นภาพได้ว่าสังคมไร้เงินสดจะเริ่มได้ยังไง อย่างน้อยตอนนี้ก็มีแอปเป๋าตังที่พอปูทางไว้ให้ได้ดีแล้ว มันขาดแค่เรื่องเนทนี่แหล่ะ และต่อยอดถึงบริการอื่นๆ ในอนาคตได้ด้วย(นึกถึงชาวบ้านที่ไม่ได้เล่นโซเชียล ไม่ได้ดู youtube และไม่ได้มีเงินเหลือเฟือ เค้าจะมีเนทมือถือไปเพื่ออะไร แค่เพื่อหมอชนะ หรือเอาแค่เป๋าตัง จะแค่ 49 บาท หรือ 99 บาท สำหรับคนไม่มีรายได้ หรือรายได้ต่ำกว่า 300/วัน เงินแค่นั้นก็มีความหมายมากสำหรับเค้าที่จะต้องเสีย)

By: titleds
AndroidUbuntuWindows
on 12 January 2021 - 12:51 #1193734 Reply to:1193700

ระบบ promptpay ปูพื้นฐานเรื่อง cashless ไว้ดีมากๆ เลยหละครับ การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตระดับสาธารณูปโภคพื้นฐานน่าจะเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้าย

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 January 2021 - 10:38 #1193701
osmiumwo1f's picture

มาคิดไปคิดมา internet ควรจะเป็นสาธารณูประโภคพื่นฐานได้แล้วนะ แต่อาจจะต่างจากไฟฟ้ากับน้ำประปาตรงที่ ISP ของรัฐให้บริการในระดับที่พอใช้ได้และราคาซัก 30 บาท (5 Mbps/1 Mbps) แต่ ISP ของเอกชนก็สามารถให้บริการตามที่เอกชนรายนั้นๆ ต้องการได้ครับ

By: impascetic
Android
on 12 January 2021 - 11:07 #1193708

คือถ้าไม่มีกระแสเรื่องหมอชนะ จะมีอะไรแบบนี้มั้ยนะ