Tags:
Node Thumbnail

เป็นความพยายามของรัฐบาลจีนมานานในการควบคุมบริษัทเทคยักษ์ใหญ่ของประเทศ โดยเฉพาะ Ant Group ของ Jack Ma ล่าสุด Wall Street Journal รายงานข้อมูลว่าตอนนี้รัฐบาลจีนกำลังบีบให้ Ant Group แชร์ข้อมูลและเครดิตของลูกค้าให้กับรัฐบาล เพราะรัฐบาลมองว่า Ant Group ผูกขาดข้อมูลสำคัญอย่างพฤติกรรมด้านการเงินของประชาชน

ข้อเสนอตอนนี้คือ Ant Group ฟีดข้อมูลด้านเครดิตไปให้กับระบบส่วนกลางของธนาคารกลาง Bank of China หรือส่งข้อมูลให้กับบริษัทเครดิตเรตติ้ง ที่ธนาคารกลางควบคุมอีกที แต่ก็ยังไม่มีข้อมูลว่ารัฐบาลต้องการเข้าถึงฐานข้อมูลทั้งหมดที่ Ant ใช้วิเคราะห์เครดิตหรือพฤติกรรมลูกค้าหรือไม่

No Descriptionภาพจาก Shutterstock

สถานการณ์ตอนนี้ของ Ant Group น่าจะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก หลังจากถูกรัฐบาลระงับการ IPO และเรียก Jack Ma เข้าพบ จากความไม่พอใจที่ Ma วิจารณ์ระบบกฎหมายและระเบียบของรัฐ และจนถึงทุกวันนี้ Ma หายหน้าไปจากสื่อและสาธารณะกว่า 2 เดือนแล้ว

นอกจากนี้ตอนนี้ Ant Group กำลังถูกภาครัฐพูดคุยและแก้ไขเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผูกขาด ขณะที่ Alibaba ถูกสอบสวนไปแล้ว

ที่มา - WSJ

Get latest news from Blognone

Comments

By: zerost
AndroidWindows
on 6 January 2021 - 21:31 #1192670
zerost's picture

บริษัทถึงกับลำบากเลยทีเดียว รบ.จีนจะเอาอะไรแล้วก็ต้องได้ ไม่ได้ก็ต้องพัง เก่งแค่ไหนมางัดกับรัฐก็สู้ยากยิ่งกับรัฐบาลหมีพูห์ที่ฮุบอำนาจมาไว้แทบเบ็ดเสร็จแบบนี้ ไม่เชือดหม่าทิ้งออกสื่อก็บุญแค่ไหนแล้ว จริงๆหม่าก็มีส่วนร่วมกับกิจกรรมของพรรคคอมมิวนิสต์มาก่อนแล้วไม่มากก็น้อยจากบทบาทหลายอย่าง มาด่ากันออกสื่อแบบนี้น่าจะเกาเหลาอะไรกันบางอย่าง ส่วนตัวคิดว่าน่าจะยังไม่ตาย เพราะยังน่าจะมีประโยชน์อยู่ อาจจะแค่กำลังปรับทัศนคติระยะยาว

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 6 January 2021 - 22:19 #1192679
TeamKiller's picture

Jack Ma โดนปรับทัศนคตินานเชียว จะรอดไหมเนี่ย

By: waroonh
Windows
on 7 January 2021 - 08:04 #1192724

Xi กำลังสร้างปีรามิต ที่มีเค้านั่งอยู่ด้านบนสุด และเค้าจะทำให้ มั่นใจได้ว่า ทุกคนที่อยู่ภายใต้นั่นจะต้องตาย ถ้าบังอาจพูดว่า ไม่มี Xi เราก็อยู่ได้ เพราะงั้น ไม่ว่าคุณจะบอกว่าระบอบของคุณ ชื่ออะไรก็ได้ ถ้ามีผู้นำสูงสุดคนเดียวต่อเนื่องยาวนาน ลงท้ายแล้วมันจะเป็นแบบนั้น

โพสโดยใครซักคนบน /pol/ ก่อนสิ้นปี 2020 ว่าด้วย จีนปกครองด้วยระบอบอัลลัย ?
ไม่รู้ว่าเป็นใครนะ แต่เป็นคนที่มองภาพได้ชัดมากจริงๆ