Tags:
Node Thumbnail

Google เจอฟ้องผูกขาดอีกครั้ง คราวนี้เป็นครั้งแรกที่โดนฟ้องเจาะไปที่เรื่องการผูกขาดโฆษณาโดยตรง เป็นการฟ้องโดยทนายความใน 10 รัฐ ในเนื้อหาคำฟ้องระบุว่า Google ใช้อำนาจทางการตลาด ดึงเม็ดเงินโฆษณาไปจากผู้ผลิตสื่อรายเล็กอย่างบล็อก, หนังสือพิมพ์ออนไลน์, เว็บไซต์ทำอาหาร ซึ่งล้วนอยู่รอดได้ด้วยรายได้โฆษณา และยังบอกด้วยว่า Google ต่อรองลับหลังกับ Facebook จัดการประมูลโฆษณาในลักษณะที่จะเป็นประโยชน์ต่อกัน

No Description
ภาพจากกูเกิล

ผู้นำการฟ้องคือ Ken Paxton อัยการสูงสุดเท็กซัส เขาระบุว่า Google ใช้อำนาจผูกขาดในทางที่ผิดอย่างโจ่งแจ้ง และยังชักจูงผู้บริหารระดับสูงของ Facebook ให้เห็นด้วยกับแผนที่จะทำลายการแข่งขันในตลาด Google ทำการซื้อขายโดยใช้ข้อมูลวงใน และทำตัวเป็นผู้ให้บริการครบวงจร ซึ่งนี่มันไม่ถือว่าเป็นตลาดเสรี ส่วนเรื่องการตกลงระหว่าง Google และ Facebook นั้น WSJ เผยแพร่บทความไว้ ระบุว่าทั้งสองใช้โค้ดเนม Jedi Blue ในการต่อรองกัน เพื่อจัดการประมูลโฆษณาในลักษณะที่จะเป็นประโยชน์ต่อคู่แข่งทั้งสอง

No Description

ปี 2019 Google มีรายได้เกือบ 162 พันล้านดอลลาร์ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการโฆษณา และจากข้อมูลของ eMarketer ระบุว่า Google ควบคุมการใช้จ่ายโฆษณาดิจิทัลเกือบหนึ่งในสามของทั้งหมดในสหรัฐฯ

ภายใน 2 เดือนที่ผ่านมา Google เจอฟ้องผูกขาดโดยหน่วยงานใหญ่ไปแล้ว คือ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐร่วมกับอัยการใหญ่อีก 11 รัฐ ยื่นฟ้อง Google ข้อหาผูกขาดบริการค้นหาและโฆษณาบนระบบค้นหา

ที่มา - Vox, MIT, Ken Paxton

Get latest news from Blognone

Comments

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 17 December 2020 - 12:38 #1190216
sian's picture

ผู้กขาด > ผูกขาด

By: low_budget_photo on 17 December 2020 - 12:41 #1190217

ก็เพราะเป็นการค้าเสรี เมื่อมีความสามารถเลยผูกขาดได้ ถ้าผูกขาดไม่ได้ ก็ไม่ใช่การค้าเสรี

By: spicydog
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 17 December 2020 - 13:31 #1190231 Reply to:1190217
spicydog's picture

การผูกขาดก็ควรต้องมีการควบคุมด้วยครับ เมื่อธุรกิจและตลาดรันไปถึงจุดหนึ่ง จะมีผู้ให้บริการบางรายที่ได้มีผลิตภัณฑ์ที่ครองตลาดได้หมด จะเรียกว่าผูกขาดโดยผู้บริโภคเต็มใจก็ไม่ผิดนัก ดูเผินๆ ก็เหมือนจะปรกติดี แต่มันทำให้เกิดข้อได้เปรียบอย่างมากเกินไป ทำให้เหมือนจะมีพลังมากเสียจนผู้เล่นคนอื่นๆ ไม่มีทางไปแข่งขันด้วยได้เลย จนมาถึงจุดนี้ก็จะกลายเป็นว่าไม่มีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาต่อกร เพราะรู้ว่าสู้ไปก็แพ้เปล่า สภาพก็เลยกลายเป็นเหมือนมันไม่เสรีแล้ว เพราะเจ้าตลาดกำลังนโยบายทุกอย่างของตลาดได้ทั้งหมดครับ

ลองจินตนาการเวลาเล่นเกมแล้วการฆ่าผู้เล่นอื่น (PK) แล้วทำให้เรา LV Up เก่งขึ้นเรื่อยๆ ได้ คนนั้นก็เลยมาเฝ้าประตูตรงที่ User ใหม่เกิดขึ้นมา แล้วก็ฆ่าทิ้งซะทั้งแต่ตอนนั้นเลย พอเป็นแบบนี้สุดท้ายก็จะไม่มีผู้เล่นใหม่สนใจจะเล่นเกมนี้อีกต่อไปจนกว่า GM จะทำอะไรบางอย่างเพื่อไล่ผู้เล่นเกเรคนนั้นออกไป ซึ่งก็มักจะใช้การตั้งกฎประมาณว่า พื้นที่เกิดใหม่ห้ามทำ PK

นี่คือเหตุผลที่ต้องมีกฎหมายเรื่องการผูกขาดมารักษาสมดุลครับ เพื่อให้รายใหญ่ไม่มีอำนาจสูงเกินไปในตลาด และเอื้อให้รายเล็กได้ลืมตาอ้าปากบ้าง จะได้เกิดการแข่งขันเพื่อประโยชน์แก่ผู้บริโภค

แต่ต้องไม่ใช่ทำกลับกันเช่น ให้อำนาจรายใหญ่ในตลาดมากขึ้น แต่ไปกดอำนาจรายเล็กไม่ให้ขึ้นมาแข่งได้ ลักษณะแบบนี้ผูกขาดแต่ไม่เอื้อให้เกิดการแข่งขันในธุรกิจ


SPICYDOG's Blog

By: low_budget_photo on 17 December 2020 - 17:35 #1190295 Reply to:1190231

เป็นมุกครับ มันไม่มีความจริงแท้ใดๆในหลักการ จะบอกให้มีคุณธรรมหน่อย อย่าผูกขาด ก็เป็นไปไม่ได้ ก็ต้องมีองค์กรที่มีอำนาจเหนือกว่าออกโรงพิทักษ์ผลประโยชน์ส่วนรวมไม่งั้นองค์กรก็อยู่ไมไ่ด้ สุดท้ายเป็นอำนาจชนอำนาจ