Tags:
Node Thumbnail

หลังจากไมโครซอฟท์ได้ออก Edge WebView2 SDK ตัวช่วยเรนเดอร์หน้าเว็บบนแอพวินโดวส์ล่าสุดที่มาเปลี่ยนมาใช้เอนจิน Chromium ให้กับแอพพลิเคชั่นแบบ Win32 C/C++ มาได้ระยะหนึ่ง

ตอนนี้ก็มาถึงคราวของแอพวินโดวส์ที่พัฒนาด้วย .NET กันบ้าง เมื่อไมโครซอฟท์ได้ประกาศออกรุ่นใช้งานจริงของ WebView2 SDK สำหรับแอพพลิเคชั่นตระกูล .NET เป็นที่เรียบร้อย

ทำให้การพัฒนาแอพวินโดวส์ทั้งแบบ WinForms และ WPF ซึ่งมีการฝังการแสดงผลจากเว็บแอพ สามารถเปลี่ยนมาใช้ WebView2 SDK เพื่อใช้ประโยชน์จากเอนจิน Chromium ที่เรนเดอร์หน้าเว็บได้ตรงกับเบราว์เซอร์ส่วนใหญ่ในท้องตลาดได้แล้ว

alt="ภาพ mockup ตัวอย่างการใช้ WebView2 บนแอพวินโดวส์จากเว็บไมโครซอฟท์"

และสำหรับผู้ที่เป็นห่วงเรื่องความเข้ากันได้กับแอพพลิเคชั่นเดิมที่เคยพัฒนามาก่อนหน้านี้ WebView2 SDK นั้นรองรับการรันบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์ย้อนหลังไปได้ถึง Windows 7 และยังสามารถเลือกเวอร์ชันของ .NET ที่ใช้พัฒนาได้ทั้ง .NET Framework (4.6.2 ขึ้นไป), .NET Core 3.1 ไปจนถึงเวอร์ชันล่าสุดอย่าง .NET 5

ในโอกาสเดียวกันไมโครซอฟท์ยังได้ประกาศออก distribution mode หรือตัวเลือกแจกจ่าย WebView2 Runtime ไปกับแอพวินโดวส์แบบใหม่ที่มีชื่อว่า Fixed version ซึ่งเป็นการกำหนดให้แอพเลือกใช้ WebView2 เวอร์ชันที่ได้แพครวมไว้กับแอพเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ได้เกิดปัญหาด้านความเข้ากันได้กับหน้าเว็บหากมีการอัพเดต WebView2 ในภายหลัง

เพิ่มเติมจากตัวเลือกแจกจ่าย Runtime แบบเดิมคือ Evergreen ซึ่งเป็นการเปิดให้ WebView2 อัพเดตตัวเองแบบอัตโนมัติ ซึ่งมีข้อดีคนละอย่างกับตัวเลือกบนคือ เพื่อทำให้หน้าเว็บได้ใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆ และยังช่วยมั่นใจว่า WebView2 จะได้รับแพทช์ความปลอดภัยล่าสุดเสมอ

alt="ภาพอธิบายประโยชน์ที่จะได้รับการ WebView2 แบ่งออกเป็น 9 หัวข้อใหญ่จากเว็บไมโครซอฟท์"

นักพัฒนาท่านใดสนใจเข้าไปอ่านรายละเอียดได้จากเอกสารบนเว็บไมโครซอฟท์ครับ

ที่มา - Windows Blogs via MSPoweruser

Get latest news from Blognone