Tags:
Node Thumbnail

สัปดาห์ที่แล้ว Salesforce ประกาศข่าวสำคัญอีกข่าว (ที่โดนข่าวซื้อ Slack กลบมิด) คือ Hyperforce ซึ่งเป็นการปรับสถาปัตยกรรมครั้งใหญ่ของ Salesforce นับตั้งแต่เปิดบริษัทมา

เมื่อแรกก่อตั้งบริษัท ซอฟต์แวร์ทุกอย่างของ Salesforce เป็น SaaS (Software as a Service) ที่ทุกอย่างโฮสต์อยู่บนเซิร์ฟเวอร์ของ Salesforce เท่านั้น แต่ในโลกยุคใหม่ที่เป็นมัลติคลาวด์ ใช้เซิร์ฟเวอร์ที่หลากหลายทั้ง private cloud และ public cloud เป็นปัจจัยบีบให้ Salesforce ก็ต้องปรับตัวเช่นกัน

Bret Taylor ซีโอโอของ Salesforce บอกว่าใช้เวลากว่า 2 ปีปรับสถาปัตยกรรมภายในทั้งหมด (ใช้คำว่า complete re-architecture) เพื่อให้ซอฟต์แวร์สำคัญๆ ของบริษัท เช่น Salesforce Customer 360, Sales Cloud, Service Cloud, Marketing Cloud, Commerce Cloud สามารถรันบน public cloud รายใหญ่ๆ ได้อย่างสมบูรณ์ (บริษัทยังไม่ระบุชื่อว่ามีคลาวด์เจ้าใดบ้าง)

No Description

ในแง่ฟีเจอร์การใช้งานของซอฟต์แวร์คงไม่มีอะไรต่างจากเดิม ประโยชน์สำคัญของ Hyperforce คือลูกค้าของ Salesforce สามารถใช้ซอฟต์แวร์บนเครื่องไหนก็ได้ตามต้องการ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับบางอุตสาหกรรม ที่มีเงื่อนไขเรื่องสถานที่หรือประเทศของศูนย์ข้อมูลค่อนข้างเข้มงวด

นอกจากเรื่องที่ตั้งของศูนย์ข้อมูล Hyperforce ยังเพิ่มความยืดหยุ่นเรื่องสถาปัตยกรรมของซอฟต์แวร์ Salesforce ที่เลือกใช้ฐานข้อมูล Oracle และภาษาโปรแกรม APEX ของตัวเอง ซึ่งไม่ค่อยทันสมัยแล้วในยุคปัจจุบัน อีกทั้งช่วยลดต้นทุนค่าบริหารศูนย์ข้อมูลของ Salesforce ที่แพงกว่าการย้ายไปใช้ public cloud เจ้าใหญ่รายอื่นๆ

ตอนนี้โครงการ Hyperforce เริ่มให้บริการแล้วในอินเดียและเยอรมนี จะขยายเพิ่มอีก 10 ประเทศในปี 2021 โดยลูกค้าไม่ต้องทำอะไรเป็นพิเศษ เพราะซอฟต์แวร์มีความเข้ากันได้ 100%

ที่มา - Salesforce, CIO

Get latest news from Blognone