Tags:
Node Thumbnail

ช่วงหลังเราเริ่มเห็นวงการเกมหันไปโฟกัสเรื่องเฟรมเรตกันมากขึ้น โดยเฉพาะฝั่งพีซีที่ไม่ถูกจำกัดด้วยสเปกเครื่อง (ตัวอย่างเช่น Doom Eternal ที่ไม่ล็อคเฟรมเรต และสามารถดันขึ้นไปถึง 120Hz)

การมาถึงของคอนโซลเจนใหม่ที่สเปกแรงขึ้นมาก ทำให้เกมคอนโซลก็เริ่มสนใจเรื่องเฟรมเรตเช่นกัน เกมล่าสุดที่นำเรื่องนี้มาชูโรงคือ Dirt 5 เกมขับรถภาคใหม่จากสตูดิโอ Codemasters ของอังกฤษ (เจ้าของเกม F1 และ Grid) ที่มีโหมด 120Hz ให้เลือกใช้บนคอนโซล

เว็บไซต์ไอทีต่างประเทศหลายแห่งได้ Dirt 5 เวอร์ชัน Xbox Series X ไปทดสอบ ภาพรวมของเกม Dirt 5 คือไม่ต่างจากเกม Dirt 4 ภาคก่อนหน้ามากนัก เพราะเกมลงหลายแพลตฟอร์ม (PS4, PS5, Xbox One, Xbox Series X, PC, Stadia) กราฟิกเลยยังไม่แตกต่างจากเกมบนคอนโซลยุคก่อน

No Description

จุดที่สร้างความต่างจริงๆ คือโหมดตั้งค่า 120Hz ที่ลดรายละเอียดหรือเท็กซ์เจอร์กราฟิกหลายจุดลง (เช่น ลดแสงเงาสะท้อน ตัดคนดูข้างสนามออกไป) เพื่อดันเฟรมเรตให้ขึ้นไปถึง 120FPS (แต่ยังคงความละเอียด 2160p โดยโหมดปกติจะอยู่ราว 40fps) ซึ่งต้องใช้ร่วมกับจอมอนิเตอร์ที่รองรับ และต่อผ่านพอร์ต HDMI 2.1 ด้วย (โหมด 120fps มีบน PS5 ด้วย)

เว็บไซต์ VentureBeat บอกว่าผลที่ได้คือเกมรันได้ราบรื่น ตอบสนองดี การตั้งค่าทำได้สะดวกกว่าเกมบนพีซี ส่วน Ars Technica ยืนยันว่าสายตามนุษย์สามารถแยกความแตกต่างระหว่าง 120fps กับ 60fps ได้ ช่วยให้ประสบการณ์การเล่นดีขึ้นมาก (แม้รายละเอียดกราฟิกก็ลดลงไปมาก) แต่การที่แพลตฟอร์มแชร์วิดีโอในปัจจุบันยังไม่รองรับวิดีโอแบบ 120fps (YouTube รองรับสูงสุด 60fps) ทำให้การถ่ายทอดประสบการณ์นี้ทำได้ยาก ต้องไปลองเล่นเองจริงๆ จึงจะเห็นผล

ส่วน Digital Foundry ใช้วิธีบันทึกวิดีโอแบบ 120fps แล้วมาเล่นแบบสปีด 50% เพื่อให้เห็นความแตกต่าง

ที่มา - Ars Technica, VentureBeat

Get latest news from Blognone