Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ความเคลื่อนไหวแรกหลัง NVIDIA ซื้อ Arm คือการประกาศพอร์ตซอฟต์แวร์ของตัวเองจำนวนมากไปรันบนสถาปัตยกรรม ARM

ฝั่งของฮาร์ดแวร์นั้น NVIDIA มีผลิตภัณฑ์ที่เป็น ARM อยู่ก่อนหน้าแล้วพอสมควร (ตัวล่าสุดคือ BlueField DPU ที่ได้มาจากการซื้อ Mellanox) และคงต้องใช้เวลาสักพักเราถึงจะเริ่มเห็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกตามมา

แต่ฝั่งซอฟต์แวร์นั้นทำได้เลย นอกจาก CUDA on ARM ที่เคยประกาศไปแล้ว ยังมี NVIDIA AI ชุดซอฟต์แวร์เทรนนิ่ง AI, NVIDIA Rapids สำหรับงาน data science, HPC SDK สำหรับงานคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง, Nsight เครื่องมือสำหรับ visualization เป็นต้น

No Description

ซอฟต์แวร์เหล่านี้มักใช้กับเซิร์ฟเวอร์ ศูนย์ข้อมูล หรืองานอุปกรณ์ฝังตัว ที่เดิมทียังรองรับเฉพาะการรันบนซีพียู x86 เท่านั้น แต่เมื่อ NVIDIA เป็นเจ้าของ Arm แล้ว และประกาศเอาไว้ชัดว่าต้องการผลักดันซีพียู ARM ในฝั่งเซิร์ฟเวอร์เต็มรูปแบบ บริษัทจึงเดินหน้าพอร์ตซอฟต์แวร์ให้ทำงานบน ARM ทันที

ตัวอย่างที่จับต้องได้ที่สุดคือ Fugaku ซูเปอร์คอมพิวเตอร์อันดับ 1 ของโลกในตอนนี้ ใช้ซีพียู Fujitsu A64FX ที่เป็น ARM และมีชุดคำสั่งใหม่ Scalable Vector Extensions (SVE) ที่ยังใช้งานกันไม่แพร่หลายนัก ในฐานะที่ NVIDIA มีซอฟต์แวร์สาย AI จำนวนมากสำหรับรันบนคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง การพอร์ตซอฟต์แวร์เหล่านี้ให้รันบน Arm และรองรับ SVE จึงเป็นสิ่งที่ต้องทำโดยธรรมชาติอยู่แล้ว

ที่มา - NVIDIA

Get latest news from Blognone

Comments

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 7 October 2020 - 09:22 #1179139

อีกหน่อย NVIDIA จะออกการ์ดประมวลผล ARM ล้วนๆ คล้ายๆกับ Intel Phi ไหมนะ