Tags:
Node Thumbnail

ปกติแล้วเมื่อพูดถึงสินค้าของ Arm เรามักนึกถึงซีพียูตระกูล Cortex แต่จริงๆ แล้ว Arm ยังมีซีพียูแบรนด์อื่นๆ สำหรับงานเฉพาะทาง เช่น SecurCore สำหรับงานด้านความปลอดภัย, Ethos สำหรับงานประมวลผล AI เป็นต้น

เมื่อต้นปี 2019 Arm พยายามบุกตลาดซีพียูสำหรับเซิร์ฟเวอร์และอุปกรณ์เครือข่ายด้วยแบรนด์ใหม่ Neoverse โดยเปิดตัวซีพียูมาสองรุ่นคือ Neoverse N1 และ E1

เมื่อวานนี้ Arm ประกาศแผนอัพเดตแพลตฟอร์ม Neoverse ในระยะอีก 2 ปีข้างหน้าคือ 2021-2022 โดยจะออกซีพียูใหม่อีก 2 รุ่นดังนี้

  • Arm Neoverse V1 (โค้ดเนม Zeus) เป็นซีพียูซีรีส์ใหม่ V ที่แรงขึ้นกว่าซีรีส์ N ประมาณ 50% (single-thread) และรองรับชุดคำสั่งใหม่ Scalable Vector Extensions (SVE) สำหรับงานประมวลผลสมรรถนะสูง
  • Arm Neoverse N2 (โค้ดเนม Perseus) เป็นตัวอัพเกรดต่อจาก N1 มีประสิทธิภาพดีขึ้น 40% โดยกินพลังงานเท่าเดิม

ในปี 2022 เป็นต้นไป Neoverse จะมีสถาปัตยกรรมใหม่ โค้ดเนม Poseidon ที่ใช้ได้กับทั้ง 3 ซีรีส์คือ V, N, E ด้วย

No Description

ชุดคำสั่ง SVE เป็นส่วนต่อขยายของสถาปัตยกรรม Armv8 ที่ตั้งเป้าบุกตลาด high performance computing ตัวมันเองแท้จริงแล้วเป็นชุดคำสั่งแบบ SIMD (single instruction, multiple data) แบบเดียวกับที่เราคุ้นเคยในชื่อ AVX ของฝั่ง x86 หรือ NEON ของฝั่ง ARM

ความแตกต่างของ SVE คือขนาดความกว้างของเวกเตอร์ไม่ถูกฮาร์ดโค้ดในตัวสถาปัตยกรรม แต่สามารถขยับความกว้างได้ตั้งแต่ 128 บิตไปจนถึง 2048 บิต (ขยับขึ้นทีละ 128 บิต) ทำให้การใช้งานจริงมีความยืดหยุ่นต่อสถานการณ์มากกว่า โดยชิป Neoverse V1 จะมีชุดคำสั่ง SVE ที่ความกว้าง 2x256

ตอนนี้ลูกค้าของ Arm รายแรกที่ทำ SVE ไปใช้งานแล้วคือ Fujitsu ที่เปิดเผยว่า ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Fugaku ที่ครองอันดับ 1 ของโลกในปัจจุบัน (และเป็นซูเปอร์คอมพลัง ARM) ใช้หน่วยประมวลผล A64FX ที่ Fujitsu ออกแบบเอง และมีชุดคำสั่ง SVE อยู่ด้วยตั้งแต่แรก

ที่มา - Arm (1), Arm (2)

Get latest news from Blognone

Comments

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 24 September 2020 - 17:03 #1177526
sian's picture

ตอนนี้ลูกค้าของ Arm รายแรกที่ทำ SVE ไปใช้งานแล้ว

ที่ทำ > ที่นำ