Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ทุ่มเทกับการพัฒนาและซัพพอร์ตลินุกซ์อย่างมากในช่วงหลังนับเป็นแนวทางที่หลายคนแสดงความประหลาดใจ ตั้งแต่การปล่อย VSCode บนลินุกซ์, การรองรับเคอร์เนลลินุกซ์ผ่าน WSL, เปิดให้ลินุกซ์รองรับ exFAT, พัฒนา Edge บนลินุกซ์, และล่าสุด WSL ก็เตรียมรองรับแอป GUI สัปดาห์ที่แล้ว Eric S. Raymond (ESR) นักวิชาการคอมพิวเตอร์ผู้สนับสนุนโอเพนซอร์สมายาวนานก็ออกมาวิเคราะห์ว่าสุดท้ายแล้วไมโครซอฟท์จะหันมาใช้เคอร์เนลลินุกซ์เป็นหลักแทน และเปลี่ยนเคอร์เนลวินโดวส์ให้เป็นเพียงอีมูเลเตอร์ที่มีไว้รองรับแอปพลิเคชั่นเก่าเท่านั้น

ESR ให้เหตุผลว่าระบบปฎิบัติการเดสก์ทอปกำลังลดควมสำคัญลงไปเรื่อยๆ และแนวโน้มยอดขายพีซีที่ลดลงจะทำให้วินโดวส์กลายเป็นโครงการสร้างค่าใช้จ่ายของไมโครซอฟท์แทนที่จะทำกำไร ธุรกิจที่ทำเงินจริงๆ คือบริการอย่าง Azure มากกว่า

เขายกตัวอย่างโครงการ Proton ของ Valve ที่สร้างอีมูเลเตอร์เพื่อให้เกมบนวินโดวส์รันบนลินุกซ์ได้ โดยเกมนั้นต้องทดสอบหนักกว่าแอปพลิเคชั่นด้านธุรกิจมาก และหากพอร์ตมาจริงๆ ก็น่าจะรันแอปพลิเคชั่นจำนวนมากได้แล้ว

บทวิเคราะห์ของ ESR ดูจะเป็นการสนองความฝันว่าเมื่อใดลินุกซ์จึงจะชนะในตลาดเดสก์ทอป โดย ESR ระบุว่าชัยชนะของลินุกซ์ไม่ได้มาจากการไปเบียดตลาดจากวินโดวส์แต่เป็นการอยู่ร่วมกัน และเขามองว่าแนวทางนี้อาจจะเป็นแนวทางเดียวที่เป็นไปได้ ( Perhaps this is always how it had to be.)

ที่มา - Armed and Dangerous

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: i3i4i5
ContributoriPhoneWindows
on 29 September 2020 - 01:05 #1178034
i3i4i5's picture

I'd just like to interject for a moment. What you're refering to as Windows, is in fact, Linux/Windows, or as I've recently taken to calling it, Linux plus Windows. Windows is not an operating system unto itself, but rather another proprietary component of a fully functioning Linux system made useful by the Linux kernel components comprising a full OS as defined by Microsoft.

By: Fzo
ContributorAndroid
on 29 September 2020 - 01:58 #1178035
By: United
ContributorAndroidIn Love
on 29 September 2020 - 02:30 #1178036
United's picture

ควมสำคัญ

ความสำคัญ

By: ppJr
iPhoneAndroidUbuntu
on 29 September 2020 - 06:27 #1178039

จะมี Linux exclusive สำหรับ Micof$oft ไหม

By: Mr.EYE on 29 September 2020 - 06:55 #1178040

แล้วก็อาจจะไม่เหลือคนใช้ ubuntu อีกเลย ตึ่งโป๊ะ

By: Neroroms
Windows
on 29 September 2020 - 06:58 #1178041

ผมคิดว่าบทความนี้มีอคตินะครับ
อย่างแรกยอดขาย PC ลดลง ไม่ต้องมองไปไหนครับ ยอด Surface MS เพิ่มขึ้นทุกปีก็แย้งได้แล้ว
อย่างที่สองคำว่า App เก่าเนี่ยคืออะไรก็ไม่รู้ พูดลอยๆ Application บนโลกไม่ได้มีแค่ engineer application เท่านั้น
สาม ทุกคนบนโลกไม่ใช่ Computer engineer ยังมีอีกหลายอาชีพที่ยังใช้ software อื่น ๆ ที่ไม่ได้สร้างบน linux อีกมากมาย
การที่บอกว่า Ms จะหันมาใช้ Linux เป็นหลักถ้าจะบอกว่าเพราะ MS หันมาเพิ่มความสำคัญให้ linux ก็ไม่ใช่เหตุผลที่ดูมีน้ำหนักว่า MS จะย้าย kernel หลักมาเป็น linux สิ่งที่ MS ทำคือการเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้รอดครับ ส่วนหนึ่งคือการให้ความสำคัญกับ Windows มากเกินไปจะทำให้ MS แข่งขันไม่ได้แล้วเท่านั้น และอัตราส่วนด้าน Server linux เยอะกว่าครับ เลยเป็นสาเหตุให้ MS เพิ่มขีดความสามารถด้าน linux ของตัวเอง
การที่ linux กับ Windows อยู่ด้วยกันได้ สำหรับผมก็ว่าดีครับ แต่สำหรับความเห็นของคน ๆ นี้คือ อคติกับตัว Windows ชัดเจน

By: soullz
AndroidUbuntu
on 29 September 2020 - 08:57 #1178052 Reply to:1178041
soullz's picture

ผมยินดีปรีดา ดีใจมาก กับ Microsoft ยุคนี้ ตั้งแต่วันที่ประกาศออก Ms SQL Server for Linux แล้วครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 September 2020 - 09:05 #1178053 Reply to:1178041
lew's picture

เอาแค่อย่างแรกนี่ PC shipment โดยรวมมันลดลงมาต่อเนื่องหลายปีเป็นข้อเท็จจริงครับ จะเอาบางแบรนด์ไปเถียงว่ามันโตคงไม่ได้ รวมถึงบางกลุ่มเช่น gaming PC มันโต แต่ค่าไลเซนส์ต่อเครื่องของไมโครซอฟท์ก็เท่าเดิม

ปีนี้เองอาจจะมีลุ้นว่ายอดพีซีกลับมาโตบ้างเพราะ COVID แต่ก็ยังน่าสงสัยเพราะปัญหาเศรษฐกิจ


lewcpe.com, @wasonliw

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 29 September 2020 - 09:16 #1178056 Reply to:1178053
big50000's picture

+1 ยอดขายฮาร์ดแวร์เฉพาะฝั่ง MS ไม่ใช่ข้อโต้แย้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับฮาร์ดแวร์ระดับ entry ที่ยังครองตลาดไม่ได้เลย

By: Neroroms
Windows
on 29 September 2020 - 10:03 #1178067 Reply to:1178053

อันนี้ผมน่าจะพลาดไปเองไม่น่าจะเอาตัวนี้มาเป็นตัวเปรียบซักเท่าไหร่
แต่ถ้าจะบอกว่ามันจะทำให้ MS เปลี่ยน Kernel คงไม่สามารถใช้เหตุผลนี้ได้นะครับเพราะยอด PC ลดลงก็ไม่ได้หมายความว่าลดลงเฉพาะฝั่งที่เป็น OS Windows เพียงอย่างเดียว มันสามารถลดลงได้หมดไม่ว่าจะเป็น OS ไหนก็ตาม ถ้าจะให้เห็นชัดว่า Windows ต้องเปลี่ยน Kernel ต้องแยกมาเลยครับว่าส่วนที่สงมอบอยู่มีสัดส่วนระหว่าง No Windows / Windows เท่าไหร่ ส่วนค่า License มันก็เปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมอยู่แล้ว

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 September 2020 - 11:09 #1178077 Reply to:1178067
lew's picture

"มันสามารถลดลงได้หมดไม่ว่าจะเป็น OS ไหนก็ตาม" <-- แต่ Linux มันมีคนช่วยหารค่าพัฒนาจำนวนมากนี่ครับ

แนวคิดมันก็แนวคิดเดียวกับ IE --> Edge --> Chrome ไมโครซอฟท์มองว่ามูลค่าของการพัฒนาเอนจินเองไม่มีอีกแล้ว และโครงการโอเพนซอร์สก็แข็งแกร่งกว่ามาก กรณีของเคอร์เนลอาจจะพูดได้ว่ายังไม่จริง แต่บทความก็พูดถึงอนาคต

ผมเข้าใจนะครับว่าบทความของ Raymond มีโอกาสผิดสูงมาก มันมองอนาคตอันไกล มองย้อนไป 10 ปีเราก็น่าเดาไม่ถูกว่าไมโครซอฟท์รักลินุกซ์ขนาดนี้ แต่ผมว่าวิธี construct ข้อโต้แย้งของคุณไม่สมเหตุสมผล


lewcpe.com, @wasonliw

By: Neroroms
Windows
on 29 September 2020 - 12:39 #1178098 Reply to:1178077

ถ้ามองแบบนี้ก็มีความเข้าเค้านะครับ ว่าเป็นการมองเรื่องของความคุ้มทุน สุดท้ายก็ต้องขึ้นกับ MS ว่าจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน ถ้าเปลี่ยนแล้ว Cost เยอะขึ้นก็ไม่น่าเปลี่ยน แต่ถ้าเปลี่ยนแล้ว cost น้อยลงก็มีโอกาสที่จะเปลี่ยน

By: paween_a
Android
on 29 September 2020 - 10:21 #1178070 Reply to:1178041
paween_a's picture

ผมเห็นด้วยกับคุณนะ ที่ Windows มาเน้น Linux มากขึ้นก็เพราะว่าแผนของ Microsoft ไม่ได้อยู่กับการพัฒนาซอฟแวร์บน Windows อีกต่อไปแล้ว แต่เป็นการทำทุกอย่างเพื่อให้"บริการ"ของ Microsoft ไปอยู่บนทุกที่ ไม่ใช่แค่เฉพาะใน Linux อย่างเดียว

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 September 2020 - 14:38 #1178122 Reply to:1178041
0FFiiz's picture

อันนี้ผมเห็นด้วยนะ
คือยอด PC ลดลง แล้วยอด linux มันเพิ่มขึ้นเหรอ ?

ที่ MS หันมา support opensource มากขึ้น ก็เพื่อให้บริการของตัวเอง
ไม่ได้กระจุกอยู่แต่กับ windows อย่างเดียว มันก็ถูกต้องแล้ว

แล้วการ support linux ใน windows สำหรับ user ทั่วไป
เรียกว่า ไร้ประโยชน์ ไร้ประโยชน์ ไร้ประโยชน์ ไร้ประโยชน์ เลยก็ได้
มีแต่กลุ่มคน เฉพาะ หรือ developer ที่ชอบและได้ประโยชน์

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 29 September 2020 - 09:23 #1178060
big50000's picture

โดยเกมนั้นต้องทดสอบหนักกว่าแอปพลิเคชั่นด้านธุรกิจมาก และหากพอร์ตมาจริงๆ ก็น่าจะรันแอปพลิเคชั่นจำนวนมากได้แล้ว

Adobe Creative Cloud Suite: wheeze

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 29 September 2020 - 09:30 #1178062
btoy's picture

น่าสนใจมากๆว่า Microsoft จะเดินไปในแนวทางนี้จริงๆรึเปล่า แต่การที่ MS มาร่วมพัฒนาฝั่ง Linux เหมือนทุกวันนี้ ผมว่าเป็นอะไรทีดีมากๆเลย


..: เรื่อยไป

By: arth
iPhoneWindows PhoneWindows
on 29 September 2020 - 10:20 #1178069

การเปลี่ยน core OS ที่มีฐานลูกค้าเยอะที่สุดผมว่ายากครับ ถ้าจะเปลี่ยนจริงๆต้องใข้ระยะเวลาและแผนที่ชัดเจน

อีกอย่างที่เปลี่ยนยากคือจากที่ผ่านมา Microsoft ยังไม่กล้าเปลี่ยนชนิดที่ว่าบังคับเปลี่ยนทั้งหมดภายใน X ปีเหมือนอย่างที่ Apple กล้าเปลี่ยนครับ อาจจะเพราะฐานลูกค้าที่เยอะด้วย

By: aimakung
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 29 September 2020 - 12:16 #1178090 Reply to:1178069

คงใช้คำว่าไม่กล้าเปลี่ยนไม่ได้ถ้ายังมีฐานลูกค้าใช้ 98/ME อยู่ในโลกน่ะครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 29 September 2020 - 12:44 #1178099
Perl's picture

สำหรับ End User การเปลี่ยน GUI จาก Windows มาใช้ Linux นี่ค่อนข้างนรกอยู่นะ

เป็นไปได้ยาก

By: lancaster
Contributor
on 29 September 2020 - 13:17 #1178109 Reply to:1178099

kernel ครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 29 September 2020 - 13:22 #1178110 Reply to:1178109

directory ล่ะ?

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 September 2020 - 14:28 #1178118 Reply to:1178110
mr_tawan's picture

จบข่าว


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: lancaster
Contributor
on 29 September 2020 - 20:20 #1178176 Reply to:1178110

หมายถึง directory structure? ตามคอมเม้นข่างล่างเลยครับ

By: 255BB
Android
on 29 September 2020 - 12:47 #1178101

ถ้าเปลี่ยนเคอเนลแล้วคนใช้ทั่วไปต้องมาพิมพ์ apt-get อะไรนี่ ไม่เวิร์คแน่นอน (แต่ไม่ได้ใช้ ubuntu นานแล้ว อาจจะง่ายขึ้นมั้ง)

By: i3i4i5
ContributoriPhoneWindows
on 29 September 2020 - 13:47 #1178113 Reply to:1178101
i3i4i5's picture

อันนั้นนอกเคอเนล ถ้า MS จะเปลี่ยนคงใช้ exe ได้ตามปกติแหละครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 September 2020 - 14:29 #1178119 Reply to:1178101
mr_tawan's picture

ตรงนั้นไม่เกี่ยวกับ kernel (และ os) ครับ เป็นของที่แต่ละ distro สร้างขึ้นมเาอง

อย่าง MS ก็ให้ใช้สโตร์อะไรแบบนี้

ปล. แต่มันสะดวกออก ...


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 29 September 2020 - 12:47 #1178102
TeamKiller's picture

งี้หลังบ้าน Sever ของ Azure ใช้ Linux ด้วยเปล่าเนี่ย

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 29 September 2020 - 13:09 #1178105 Reply to:1178102
big50000's picture

Hyper-V

By: songwut on 29 September 2020 - 13:55 #1178115

จะมีเรื่องฟ้องร้องตามมาไหม

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 September 2020 - 14:04 #1178116
McKay's picture

ถ้าจะเป็นไปได้ก็คงอีกนาน(มากๆ)

แค่ architecture ก็ต่างกันมากแล้ว ตั้งแต่ HAL+kernel mode drivers ไหนจะต้องคง compatibility กับ user mode อีก


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 September 2020 - 14:29 #1178120 Reply to:1178116
mr_tawan's picture

ผมว่าผมอาจจะตายก่อน 555


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: zda98
Windows Phone
on 29 September 2020 - 15:41 #1178133 Reply to:1178120

5555 ผมก็ว่างั้น ว่าจะทดสอบผ่าน bug มาขนาดนี้ ถ้าจะต้องมาเรื่มใหม่ คนต้องใช้เวลาอีกนาน

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 29 September 2020 - 14:56 #1178123
Ford AntiTrust's picture

เอาแค่เรื่องระบบ mount point กับ drive letter ก่อนดีกว่า

คนทั่วไปชินกับ drive letter C,D,E มากกว่า mount point ที่ไม่รู้ว่าตอนนี้แต่ละ mount point มันอยู่ที่ HDD/SSD/Partition ไหน

ในมุมหนึ่ง drive letter มันตรงไปตรงมาเหมาะกับผู้ใช้งานทั่วไป แต่ถ้าต้องการความยืดหยุ่นระบบแบบ mount point ม้นโอเคกว่า แต่ก็นั่นแหละ ผู้ใช้งานทั่วไปก็เยอะกว่าอยู่ดี

(เออ ไม่เกี่ยวกับ Kernel เท่าไหร่)

By: arth
iPhoneWindows PhoneWindows
on 29 September 2020 - 15:30 #1178130 Reply to:1178123

ผมว่าเรื่อง mount point นี่อยู่ที่การ design interface (ไม่ใช่ UI นะครับ) ให้ติดต่อกับ user ยังไงมากกว่า จะทำให้ user เห็นเหมือนเดิม คือ C, D, E ก็ได้ โดยการทำคล้าย ๆ alias C:\ = /, D:\ = /mnt/disk2 อะไรแบบนี้ เหมือนอย่าง mac ที่คนใช้ไม่ต้องมีความรู้เรื่อง mount point เลย เสียบ thumb drive ก็เห็นเป็น drive ขึ้นมาเป็น desktop จะ eject ก็ลากทิ้ง

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 29 September 2020 - 16:18 #1178139 Reply to:1178130
TeamKiller's picture

อย่างของใน MacOS นี่ผมว่าพยายามไม่ให้ user มองเห็นอะไรด้านหลังเท่าไรเลยนะครับ เทียบฝั่งวินโดส์ประมาณเห็นแต่ My Document , Download , Video , Music อะไรแบบนี้ ไม่ค่อยนำเสนอให้ user เก็บไฟล์ที่ลึกๆ ไกลๆ เท่าไร จริงๆ ผมใช้งานมา ก็แปลกดี ไม่สร้าง folder อะไรแบบใช้วินโดส์เท่าไร ใช้ แค่นิดหน่อยกับลง OneDrive

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 29 September 2020 - 15:34 #1178132 Reply to:1178123
lew's picture

ผมใช้ wsl2 ก็ /c/Users/[username] นะ


lewcpe.com, @wasonliw

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 29 September 2020 - 16:26 #1178140 Reply to:1178132
Ford AntiTrust's picture

เอแปลก คงแล้วแต่ distro ที่ใช้บน wsl2 ด้วยหรือเปล่า

ของผมใช้ Ubuntu มันใช้ /mnt/ แม้จะพอถูไถได้บ้าง แต่พอไปอยู่ / root เลย user จะงงเลยไปไม่ถูก

By: Neroroms
Windows
on 29 September 2020 - 16:35 #1178143 Reply to:1178140

ของผม ubuntu /mnt/[Drive]/ เหมือนกันครับ น่าจะตาม Distro

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 29 September 2020 - 17:16 #1178152 Reply to:1178140
lew's picture

อ่อ หมายถึงมัน config ได้ครับ (ใน /etc/wsl.conf) กรณีของผม docker มันมีปัญหาถ้า c อยู่ใต้ /mnt ก็ย้ายออกมาได้

ประเด็นที่ผมจะสื่อคือมันคอนฟิกได้ และผู้ใช้น่าจะไม่ต้องปรับตัวมากนัก


lewcpe.com, @wasonliw

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 29 September 2020 - 17:58 #1178160 Reply to:1178152
Ford AntiTrust's picture

ไม่เคย config แบบนั้นแฮะ ?

แต่อย่างที่บอก อาจจะต้องดูว่าผู้ใช้งานจะว่ายังไง เดี่ยวนี้พอเจอ user แบบไม่เป็นเลยก็ลำบากเวลาเปลี่ยน ส่วนใหญ่กลุ่มนี้เน้นจำตำแหน่งมากกว่าดูละเอียดๆ เปลี่ยนนิดหน่อยไปไม่เป็นแล้ว ?

By: tom789
Windows Phone
on 29 September 2020 - 15:04 #1178125

คิดว่าไม่ถึงขนาดนั้นนะ แต่อาจจะรวมเข้าด้วยกันมากขึ้น

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 29 September 2020 - 21:20 #1178183

แค่ Device Complatibility ก็สะดุ้งแล้วก่อนจะย้าย kernal ต้องหาทางทำให้ Driver เก่าๆ มันลง Kernal Linux ได้ก่อนไม่งั้นลูกค้าเจ้าหลักที่มี Volume เยอะๆคงไม่ไปด้วย ขนาดเปลี่ยนจาก XP เป็น 7 จาก 7 เป็น 10 ยังไม่ 100% เลย

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 29 September 2020 - 21:52 #1178186 Reply to:1178183
big50000's picture

ไดรเวอร์เก่าส่วนใหญ่แล้วไม่มีปัญหา ปัญหาส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับฮาร์ดแวร์ธุรกิจ เช่น เครื่องพิมพ์ หรือฮาร์ดแวร์เฉพาะ เช่น อุปกรณ์ทางการแพทย์

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 1 October 2020 - 05:56 #1178370
A4's picture

คิดว่าเป็นไปได้ครับ